“Không thể đánh giá người phụ nữ qua độ dài của chiếc váy”

(Dân trí) - Chúng ta không thể đánh giá người phụ nữ qua độ dài chiếc váy hay độ hở của cổ áo- là thông điệp mà một nhóm nữ quyền ở Thụy Sĩ đang muốn truyền tải.

Tục ngữ có câu "Chiếc áo không làm nên thầy tu", câu nói này có thể áp dụng với cả đàn ông và phụ nữ. Dựa trên điều này một nhóm nữ quyền Thụy Sĩ có tên Terre des Femmes và trường Miami Ad (Hamburg, Đức) đã tổ chức một chiến dịch quảng cáo để thu hút sự chú ý của dư luận. Được đặt tên là Giá trị của người phụ nữ, chiến dịch bao gồm 3 tấm poster mô tả những ý nghĩ kì cục của mọi người về trang phục và cơ thể của người phụ nữ.
 
“Không thể đánh giá người phụ nữ qua độ dài của chiếc váy”
 
Với mỗi mức độ trễ của cổ áo là một định kiến mà mọi người thường áp đặt khi đánh giá về người mặc trang phục đó.

Mỗi tấm ảnh tập trung vào một bộ phận cơ thể như đùi, ngực và chân - cùng với đó là một thước đo cho thấy độ dài của chiếc váy, độ cao của cổ áo và gót giày. Nhưng thay vì sử dụng đơn vị cm hay inch, tổ chức này đã dùng những cụm từ như "điệu đà", "xấc xược" hay "lỗi thời". Tùy vào độ dài của váy mà mọi người sẽ đánh giá một cách bất công về người phụ nữ.

Độ dài của chiếc váy càng ngắn thì đánh giá của mọi người càng trở lên tiêu cực hơn.
 
Độ dài của chiếc váy càng ngắn thì đánh giá của mọi người càng trở lên tiêu cực hơn.
 
Những tấm poster đã chỉ ra sự vô lý của các tiêu chuẩn đo và đưa người ta vượt qua suy nghĩ tầm thường về thời trang của người khác. Giá trị của phụ nữ không phụ thuộc vào trang phục, và đó không phải dấu hiệu cho thấy cách chúng ta đối xử với họ.
 
Độ dài của chiếc váy càng ngắn thì đánh giá của mọi người càng trở lên tiêu cực hơn.

Thậm chí độ cao của gót giày dép cũng bị đưa ra đánh giá. Trên tất cả các poster đều chứa đựng một thông điệp “Đừng đánh giá giá trị của phụ nữ qua trang phục họ mặc”.

Phan Hạnh

Theo My Modernmet