Hoạ sĩ người Anh triển lãm tranh tại Hà Nội
(Dân trí) - Triển lãm tranh Giữa hai đường song song của nữ họa sỹ người Anh Claire Driscoll tại Tadioto, 12 Trương Hán Siêu Hà Nội đã khai mạc vừa qua thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới nghệ sĩ tại Hà Nội.
Với kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang, thiết kế và giáo dục, Claire đã sử dụng các loại màu, hình thể, bút mực, giấy in tạo ra những bức tranh dày đậm chiều sâu, kết hợp những đường thẳng, vệt sáng, và những khoảng trống giữa những đường song song kỳ thú… vừa sinh động vừa có chất Thiền.
Claire đến Hà Nội từ tháng 8/2010 cùng với chồng và cô con gái lớn của mình, sau đó, cô con gái thứ hai được ra đời tại Hà Nội này. Cô cho biết, trong suốt 2 năm ở tại Hà Nội, cô làm việc như một nhà thiết kế tự do và tham gia với tư cách nghệ sĩ vào những dự án thiết kế nhỏ của nhiều khách hàng khác nhau, cả tư nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, cô cũng là giảng viên của Học viện nghiên cứu thời trang London.
Cô cho biết, cô và chồng chọn Hà Nội là điểm đến một phần bởi yêu cầu công việc của chồng cô, nhưng, lý do lớn hơn là hai người đã chán cuộc sống tại London, Anh. Họ muốn có một sự thay đổi với cuộc sống tại căn hộ tầng hầm ở London với mùa đông trời tối đen, thời gian làm việc quá nhiều và sống dường như chỉ để chờ đợi đến cuối tuần. “Chúng tôi mong muốn có không gian để tận hưởng cuộc sống này, không muốn bị nghiền nát bởi sự đơn điệu của việc thuê nhà”. Khoảng thời gian ở tại Hà Nội này làm cho cô nhận ra cô muốn làm nghệ thuật nhiều đến thế nào.
Nhận thấy rằng nghệ thuật đương đại của Hà Nội đang nổi lên, nơi mà những ý tưởng của người nghệ sĩ không bị gián đoạn bởi tiếng ồn ào xung quanh. Hà Nội tuy nhộn nhịp, tấp nập với những loại hình kinh doanh nhưng không vì thế mà nó ảnh hưởng đến quá trình sáng tác. Chính sự ồn ào, bận rộn của thành phố này đã cho Claire tìm thấy sự bình yên và tìm được hướng đi của riêng mình.
Cô đã vẽ loạt tranh trong triển lãm Giữa đường song song này của mình trong khoảng gần một năm rưỡi. Các bức tranh là những đường thẳng song song với nhiều gam màu khác nhau, khi thì song song theo chiều dọc, lúc lại theo chiều ngang. Cô cho biết, ý tưởng cho tiêu đề Giữa đường song song chính là mong muốn truyền đạt quan điểm rằng thật dễ để tập trung vào những gì hiển hiện trong bức tranh nơi có những mảng màu và hoa văn, nhưng, yếu tố chính lại là những khoảng không giữa chúng để nhìn xa hơn và vượt ra ngoài những đường song song và không gian âm. Không phải tất cả các dòng đều song song, một chỗ nào đó, nằm giữa song song và việc chệch một chút ra khỏi dòng.
Claire cho biết, cô thường đến nhiều phòng tranh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để xem tranh của những họa sỹ Việt Nam khác. Cô rất ấn tượng với việc những tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam đang nổi lên này. “Việt Nam có lịch sử sáng tạo đa dạng và phong phú và tôi nghĩ lớp nghệ sĩ Việt Nam trẻ đang làm việc rất nỗ lực để khẳng định bản thân họ ở phong cách và nội dung. Tôi cũng đã đến xem triển lãm Vệ Nữ ở Việt Nam của họa sỹ Nguyễn Nghĩa Cương tại Viện Goethe vừa qua. Có vài sự khác biệt lớn giữa nghệ thuật London và nghệ thuật Hà Nội nhưng tôi nghĩ nghệ thuật Việt Nam thú vị theo một cách khác, rất riêng so với nghệ thuật tại Anh bởi tốc độ phát triển nhanh chóng trong khi đó, bối cảnh nghệ thuật của Anh lại ổn định hơn nên bạn chẳng thể được thưởng thức nhiều loại hình nghệ sĩ và nhà thiết mới đa dạng thế này.
Triển lãm kéo dài đến ngày 10/11.