"Đường đua" gợi ý lối đi mới cho phim Việt chiếu rạp

Đầu tư vào đạo diễn - diễn viên trẻ, khai thác đề tài - thể loại phim mới, tại sao không?

Trước ngày công chiếu, Đường đua vẫn còn là một ẩn số lớn với những người làm nghề và khán giả nói chung, không chỉ vì tác phẩm có nhiều yếu tố bạo lực này đã “ngoạn mục” vượt vòng kiểm duyệt để ra rạp - mà còn bởi đây là một tác phẩm tổng hợp của rất nhiều yếu tố đầu tiên.

Hồng Ánh lần đầu làm sản xuất, Nguyễn Khắc Huy lần đầu làm đạo diễn phim truyện dài, diễn viên – rocker Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh, Quý Bình gần như lần đầu đóng phim nhựa chiếu rạp, Nguyễn Mạnh Duy Linh lần đầu tiên viết nhạc cho phim, Kirien Fowler lần đầu tiên làm DOP phim truyện…

Và tất cả họ chung nhau hoàn thành một bộ phim hành động – tội phạm, thể loại hầu như không được khai thác bởi các nhà sản xuất phim chiếu rạp của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Đường đua gợi ý lối đi mới cho phim Việt chiếu rạp


Phim lại mang ra trình chiếu ở một thị trường có thị hiếu vốn thiên về phim hài và tình cảm. Tóm lại, hầu như chẳng có gì đảm bảo được chắc chắc bộ phim sẽ có được doanh thu như mong đợi, để thu lại con số 12 tỷ đầu tư của nhà sản xuất Blue Productions cho him truyện đầu tay của mình.

Nhưng những tràng pháo tay vang dội dành cho bộ phim ngay ngày đầu công chiếu và sự hưởng ứng của khán giả nhiều độ tuổi, cộng đồng mạng, đã phần nào chứng minh sự đúng đắn cho hướng đi có phần mạo hiểm của Hồng Ánh và êkíp trẻ trung của mình.

Câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, thoại thông minh, hài hước, giàu tính đời sống, cách kể chuyện tự nhiên, thoáng đãng, tiết tấu nhanh, diễn viên diễn xuất tốt, nhạc phim xuất sắc… là những gì Đường đua đã mang lại những khán giả đầu tiên của mình. Bộ phim có trở thành một “hiện tượng phòng vé” hay không, còn phải chờ vào những ngày sắp tới đây.

Tuy nhiên, điều ý nghĩa có thể thấy được rõ ràng là ekíp trẻ trung này đạt được là mang đến sự mới mẻ, trẻ trung trong cách nhìn, cách làm phim, sự khác biệt về phong cách, và đề tài, góp phần quan trọng vào việc thay đổi diện mạo của phim chiếu rạp nói riêng và phim Việt Nam nói chung trong mắt khán giả.

Thoát khỏi thời kỳ phim bao cấp, Lê Hoàng đã đưa phim Việt trở lại rạp với khán giả với Gái nhảy, Trai nhảy. Sau đó là thời kỳ của Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng với sự tươi mới từ Những cô gái chân dài, Những nụ hôn rực rỡ… và huy hoàng nhất thời gian gần đây là tác phẩm của các đạo diễn Việt Kiều Charlie Nguyễn, Victor Vũ với Dòng máu anh hùng, Để mai tính, Thiên mệnh anh dùng, Scandal…

Đường đua gợi ý lối đi mới cho phim Việt chiếu rạp


Đa phần thành công các phim nói trên đều xuất phát từ sự nhạy bén của nhà sản xuất trong việc chọn đề tài; khả năng, cách nhìn, cách làm tươi mới của đạo diễn so với thị trường phim chiếu rạp còn manh múng, nhỏ lẻ, và chưa có nhiều đầu tư mạo hiểm, cộng với sự xuất hiện của dàn diễn viên ngôi sao ăn khách: Minh Thư, Mỹ Duyên, Lam Trường, Quang Dũng, Thanh Hằng, Anh Thư, Xuân Lan, Vân Trang, Thái Hòa…

Và bây giờ là sự xuất hiện của Hồng Ánh trong vai trò sản xuất với việc lựa chọn một Nguyễn Khắc Huy đầy đam mê, quyết liệt với thể loại phim hành động, tội phạm; Và những cái tên Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh, Quý Bình tuy còn xa lạ với màn ảnh rộng như thể hiện đầy sức sống và triển vọng đi đường dài…

Trong mắt một số khán giả, Đường đua có thể chưa là một tác phẩm ở mức xuất sắc về tổng thể, nhưng qua tác phẩm này nhà sản xuất Blue Productions vẫn đạt được những kỳ vọng của mình về mặt chất lượng tác phẩm: phim vừa có thể đến gần khán giả, vừa vẫn có thể trình làng được một cá tính làm phim riêng biệt.

Đường đua chứng minh rõ ràng một điều đã gây tranh luận một thời gian dài trong giới làm phim Việt Nam: nghệ thuật hay thị trường. Có lẽ, cũng không cần phân biệt phim thị trường chiếu rạp và phim nghệ thuật làm gì, chỉ cần làm một phim hay, tự khắc sẽ thu hút được khán giả đến rạp và dành nhiều niềm tin hơn cho phim Việt Nam.

Đức Kiên