Ninh Bình:

Độc đáo nghi lễ rước nước dâng tiến vua Đinh

(Dân trí) - Khi mặt trời còn chưa ló lên khỏi đỉnh Mã Yên Sơn, đoàn người đi rước nước khỏi hành từ cổng đền vua Đinh, đi qua đền vua Lê ra bến sông Hoàng Long để rước nước, sau đó lại quay về đền dâng lễ…

Lễ rước nước là nghi lễ mở đầu ngày khai hội lễ hội Hoa Lư năm 2017. Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức quy mô với sự tham gia của đông đảo nhiều tầng lớp nhân dân. Năm nay, lễ rước nước được tổ chức từ 5 - 8h sáng ngày 5/4 (tức mùng 9/3 âm lịch).
Lễ rước nước là nghi lễ mở đầu ngày khai hội lễ hội Hoa Lư năm 2017. Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức quy mô với sự tham gia của đông đảo nhiều tầng lớp nhân dân. Năm nay, lễ rước nước được tổ chức từ 5 - 8h sáng ngày 5/4 (tức mùng 9/3 âm lịch).

Nghi lễ này được bắt đầu từ khi mặt trời chưa ló qua đỉnh Mã Yên Sơn (nơi chôn cất vua Đinh). Đoàn rước sẽ bắt đầu từ đền vua Đinh Tiên Hoàng, sau đó đi qua đền vua Lê Đại Hành rồi tiến ra bến sông Hoàng Long làm lễ lấy nước.
Nghi lễ này được bắt đầu từ khi mặt trời chưa ló qua đỉnh Mã Yên Sơn (nơi chôn cất vua Đinh). Đoàn rước sẽ bắt đầu từ đền vua Đinh Tiên Hoàng, sau đó đi qua đền vua Lê Đại Hành rồi tiến ra bến sông Hoàng Long làm lễ lấy nước.

Đoàn rước lớn với sự tham gia của hàng trăm người, với đủ các thành phần tham dự như: đoàn lân sư rồng, phường bát âm, các kiệu lớn nhỏ, lính hầu, các vị bô lão...
Đoàn rước lớn với sự tham gia của hàng trăm người, với đủ các thành phần tham dự như: đoàn lân sư rồng, phường bát âm, các kiệu lớn nhỏ, lính hầu, các vị bô lão...

Trước ngày rước nước diễn ra, một cây tre lớn đã được cắm giữa sông Hoàng Long, có treo cờ phớn và có một vòng tròn tiêu xung quanh cây tre này. Đoàn rước sẽ đi thuyền ra điểm này thực hiện các nghi thức xin nước, sau đó lấy nước để đưa về.
Trước ngày rước nước diễn ra, một cây tre lớn đã được cắm giữa sông Hoàng Long, có treo cờ phớn và có một vòng tròn "tiêu" xung quanh cây tre này. Đoàn rước sẽ đi thuyền ra điểm này thực hiện các nghi thức xin nước, sau đó lấy nước để đưa về.

Trên sông khi thực hiện nghi lễ cũng có rồng vàng đi theo. Theo truyền thuyến, xưa kia vua Đinh được rồng vàng giúp đỡ nên sau này đã dựng nên cơ nghiệp nhà Đinh, việc thực hiện nghi lễ này ở sông Hoàng Long cũng là thể hiện lòng thành kính với nhà vua đã đem lại sự thái bình cho muôn dân.
Trên sông khi thực hiện nghi lễ cũng có rồng vàng đi theo. Theo truyền thuyến, xưa kia vua Đinh được rồng vàng giúp đỡ nên sau này đã dựng nên cơ nghiệp nhà Đinh, việc thực hiện nghi lễ này ở sông Hoàng Long cũng là thể hiện lòng thành kính với nhà vua đã đem lại sự thái bình cho muôn dân.

Nước được lấy vào vột chiếc bình sứ lớn và được thôn nữ đưa về để tiến lên vua. Quan niệm để các thôn nữ lấy nước và đưa về muốn nói lên điều, các thiếu nữ xưa chăm chỉ sớm khuya việc nông trang, đảm đang một nắng hai sương chăm bón gieo trồng. Phụ nữ nói chung là hiện diện của cõi âm trong thuyết âm dương cổ “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Nước được lấy vào vột chiếc bình sứ lớn và được thôn nữ đưa về để tiến lên vua. Quan niệm để các thôn nữ lấy nước và đưa về muốn nói lên điều, các thiếu nữ xưa chăm chỉ sớm khuya việc nông trang, đảm đang một nắng hai sương chăm bón gieo trồng. Phụ nữ nói chung là hiện diện của cõi âm trong thuyết âm dương cổ “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.

Khi nước được lấy lên bờ, đoàn rước lại xếp hàng ngay ngắn để rước về trở lại đền vua Đinh để làm lễ tiến vua. Ngoài các thành phần trong đoàn rước thì còn có lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, huyện Hoa Lư, và xã sở tại Trường Yên...
Khi nước được lấy lên bờ, đoàn rước lại xếp hàng ngay ngắn để rước về trở lại đền vua Đinh để làm lễ tiến vua. Ngoài các thành phần trong đoàn rước thì còn có lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, huyện Hoa Lư, và xã sở tại Trường Yên...

Dẫn đầu đoàn rước nước về vẫn là lân sư rồng, phường bát âm...
Dẫn đầu đoàn rước nước về vẫn là lân sư rồng, phường bát âm...

Đôi quân tùy tùng khiên cờ, giáo mác là các em học sinh trong trang phục lính tráng được xếp hàng ngay ngắn đi thành hàng dài nghiêm trong trong lễ rước.
Đôi quân tùy tùng khiên cờ, giáo mác là các em học sinh trong trang phục lính tráng được xếp hàng ngay ngắn đi thành hàng dài nghiêm trong trong lễ rước.

Các cụ cao niên tham gia phường bát âm, người đánh trống, kẻ khua chiêng tạo nên không khí lễ nhộn nhịp khắp xóm làng.
Các cụ cao niên tham gia phường bát âm, người đánh trống, kẻ khua chiêng tạo nên không khí lễ nhộn nhịp khắp xóm làng.

Kiệu lớn đặt bình nước lấy dưới sông Hoàng Long đưa về làm lễ do 8 thanh niên khỏe mạnh khiêng, kiệu đi đến đâu cũng có người theo hầu. Việc đưa nước trên đoạn đường hơn 1km được thực hiện rất nghiêm trang và cẩn thận.
Kiệu lớn đặt bình nước lấy dưới sông Hoàng Long đưa về làm lễ do 8 thanh niên khỏe mạnh khiêng, kiệu đi đến đâu cũng có người theo hầu. Việc đưa nước trên đoạn đường hơn 1km được thực hiện rất nghiêm trang và cẩn thận.

Theo sau hầu kiệu nước là các vị bô lão trong trang phục các quan, văn võ, cận thần.
Theo sau hầu kiệu nước là các vị bô lão trong trang phục các quan, văn võ, cận thần.

Tiếp sau kiệu nước là kiệu của các nữ quan
Tiếp sau kiệu nước là kiệu của các nữ quan

Đoàn rước nước đi đến đâu, người dân 2 bên đường đứng ra nghênh đón đến đó.
Đoàn rước nước đi đến đâu, người dân 2 bên đường đứng ra nghênh đón đến đó.

Nhiều người khi thấy kiệu rước nước đi đến thì thả tiền lẻ, chui qua kiệu với quan niệm để được gặp điều may mắn.
Nhiều người khi thấy kiệu rước nước đi đến thì thả tiền lẻ, chui qua kiệu với quan niệm để được gặp điều may mắn.

Kiệu rước nước tiến qua đền vua Lê Đại Hành.
Kiệu rước nước tiến qua đền vua Lê Đại Hành.

Khi đến đền vua Đinh Tiên Hoàng, từng đoàn tùy tùng được sắp xếp tiếp vào các vị trí sắp sẵn trong đền.
Khi đến đền vua Đinh Tiên Hoàng, từng đoàn tùy tùng được sắp xếp tiếp vào các vị trí sắp sẵn trong đền.

Nước từ kiệu được đưa xuống, hai thôn nữ lại bắt đầu nhiệm vụ đưa nước từ bên ngoài vào trong đền để dâng nước thiêng lên nhà vua.
Nước từ kiệu được đưa xuống, hai thôn nữ lại bắt đầu nhiệm vụ đưa nước từ bên ngoài vào trong đền để dâng nước thiêng lên nhà vua.

Hàng nghìn người tập chung trước đền vua Đinh để dự lễ Mộc dục, nghi lễ tiếp theo sau khi rước nước thiêng từ sông Hoàng Long về.
Hàng nghìn người tập chung trước đền vua Đinh để dự lễ Mộc dục, nghi lễ tiếp theo sau khi rước nước thiêng từ sông Hoàng Long về.

Sau khi kết thúc các nghi lễ, người dân và du khách thập phương vào trong đền vua Đinh dâng lễ, cầu may mắn, bình an cho gia đình.
Sau khi kết thúc các nghi lễ, người dân và du khách thập phương vào trong đền vua Đinh dâng lễ, cầu may mắn, bình an cho gia đình.

Thái Bá