2012: Nóng chuyện sao Hàn & fan cuồng

Mặc cho những nỗ lực của người hâm mộ chân chính, một loạt hành động gây sốc của các “fan cuồng” năm qua đã khiến cho hình ảnh của cộng đồng này trong mắt xã hội ngày càng trở nên xấu xí.

Chưa có khi nào, các ngôi sao Hàn Quốc lại đổ bộ vào Việt Nam với lực lượng hùng hậu và tần suất dày đặc như năm nay. Đợt cao điểm nhất chính là vào tháng 11 vừa rồi với một loạt các sự kiện văn hóa, thể thao có sự góp mặt của đông đảo các nghệ sĩ nước bạn được tổ chức để chào mừng 20 năm quan hệ Việt Hàn.

Tại TP HCM, Đại nhạc hội Việt Hàn với sự góp mặt của Wonder Girls cùng nhiều tên tuổi mới đang lên đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của fan Việt. Ngoài ra, trận bóng giao hữu giữa các nghệ sĩ của hai nước với sự xuất hiện của nam tài tử Lee Jong Won cũng là một sự kiến đáng chú ý.
 
2012: Nóng chuyện sao Hàn & fan cuồng
 
Tuy nhiên, đình đám hơn cả chính là đêm nhạc KPop Festival diễn ra cùng thời điểm đó tại Hà Nội. Đêm nhạc này đã quy tụ những gương mặt sáng giá nhất của làng nhạc Hàn hiện tại như SNSD (Girl’s Generation), DBSK, Beast, Sistar, B.A.P, T-ARA, SONDAMBI, KARA, Miss A, FT Island, Teen TOP, INFINITE, HYUN A… Chính vì thế mà nó đã tạo ra một làn sóng phấn khích tột độ trong cộng đồng các fan yêu nhạc Hàn tại Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 3, một dàn sao "khủng" của xứ Kim chi như Super Junior, C.N. Blue, B2ST, IU, SISTAR, SECRET, MBLAQ và Davichi cũng đã có mặt ở Hà Nội để tham gia liveshow Music Bank. Một tháng sau, tới lượt nhóm nhạc hàng đầu Big Bang đến TP HCM và trình diễn trong Đại nhạc hội Soundfest.

Xen kẽ giữa các sự kiện kể trên là những chuyến đi riêng lẻ của không ít các ngôi sao khác. Có thể kể đến sự trở lại của Bi Rain trong vai trò của một người lính, bộ đôi Song Seung Heon và Kim Tae Hee tới Hà Nội để quảng bá bộ phim truyền hình Nàng công chú của tôi, mỹ nam Kim Jea Joong với buổi họp fan rầm rộ tại TP HCM hay sự hiện diện của diễn viên Cha Ye Ryeon trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Hàn lần thứ nhất tại TP.HCM.

Lại sốc vì fan cuồng

Như thường lệ, cứ mỗi dịp các sao Hàn sang Việt Nam, câu chuyện về “fan cuồng” lại trở thành một chủ đề nóng, gây nhiều tranh cãi. Và có cảm giác như so với các năm trước, độ “cuồng” của một số fan Việt đã tăng đáng kể trong năm nay. Không chỉ dừng lại ở việc làm loạn sân bay, bao vây khách sạn hay phóng chối chết trên đường để đuổi theo thần tượng, không ít “fan cuồng” đã có những hành động khiến cả xã hội bị sốc.
 
2012: Nóng chuyện sao Hàn & fan cuồng

Nối bật nhất trong đó chính là câu chuyện “hôn ghế thần tượng”. Sau chương trình giao lưu văn hóa quân đội Việt Hàn có sự tham gia của ngôi sao Bi Rain kết thúc, một nhân vật có tiếng trong giới truyền hình đã viết trên Facebook của mình như sau: “Hôm qua 10h có chạy chương trình mà chú Bi Rain gì đó (không biết gõ đúng không nhỉ) và bậu xậu của chú ta sang diễn. Bi ngồi cùng cậu nữa ghế A12, A14 trong Nhà hát lớn. Một số cô cậu nhòm thấy. Tối biểu diễn, nhiều quý nữ có vé mời vào rất sớm, xúm nhau cúi xuống ngửi, hôn cái ghế Bi ngồi…”

Ngay sau khi được phát tán một cách mạnh mẽ nhờ giới truyền thông và cộng đồng mạng, câu chuyện này đã lập tức tạo nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Có thể nói, nó đã trở thành một trong những giai thoại kinh điển nhất về “fan cuồng” từ trước đến nay và luôn được nhắc đi nhắc lại mỗi khi có ai đó khơi ra chủ đề “văn hóa thần tượng”.

Bên cạnh đó, việc bỏ thi để phản đối câu tự luận trong đề thi đại học môn văn khối D năm nay với nội dung: “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa” của nhiều sĩ tử tự nhận mình là fan KPop cũng bị không ít người lên án.

Mặc cho những nỗ lực như muối bỏ bể của người hâm mộ chân chính, một loạt hành động gây sốc của các “fan cuồng” năm qua đã khiến cho hình ảnh của cộng đồng này trong mắt xã hội ngày càng trở nên xấu xí. Không những thế, nó cũng ảnh hưởng ngược lại ngay chính giới hâm mộ nhạc Hàn khi các thần tượng xứ củ sâm giờ đây đều tỏ ra rất ngại phải đối mặt trực tiếp với fan Việt.

Sau một vài lần chường mặt ra và lĩnh đủ, giờ đây, cứ mỗi lần đến Việt Nam, đa số các “ồ pa” đều chọn giải pháp bỏ thêm tiền đi cừa VIP cho lành.
 
Theo Linh Phạm
VietNamNet