2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại

(Dân trí)– Bị xếp kho hàng chục thậm chí hàng trăm năm, những bức tranh bị cho là “tranh chép”, tranh thị trường... bỗng một ngày được các viện bảo tàng và nhà sưu tầm mỹ thuật tranh nhau mua với giá hàng triệu đô.

Joseph Mallord William Turner

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tranh đã bị thất lạc từ lâu của danh họa nổi tiếng người Anh Joseph Mallord William Turner ước tính trị giá 20 triệu bảng Anh vừa mới được chính thức công bố cách đây ít hôm sau khi một nhà sưu tầm nghệ thuật tìm thấy nó từ một bộ sưu tập cá nhân và nhanh chóng thương lượng để mua lại bức tranh quý.

Các nhà sưu tầm tranh đã đi tìm bức tranh thất lạc này từ rất lâu, nó là phiên bản đầu tiên của bức St. Benedetto Looking Towards Fusina (Thánh Benedetto nhìn về Fusina). Phiên bản cuối cùng của bức này rất nổi tiếng và được treo tại viện bảo tàng mỹ thuật ở Tate Liverpool với giá trị ước tính 50 triệu bảng Anh.

Sau khi trải qua những bài kiểm tra như “đọc tranh” bằng kính hiển vi và phân tích, đánh giá của các chuyên gia của một công ty chuyên tổ chức đấu giá uy tín tại London, bức tranh đã được khẳng định là của họa sĩ Turner với tuổi thọ lên tới trên 180 năm.

Hiện bức tranh đã bị một vài vết rạn do thời gian nhưng hầu như cả tác phẩm vẫn ở tình trạng nguyên vẹn và được bảo quản tốt. Điều thú vị là cả khung gỗ cũng là khung cổ và góc bức tranh còn có chữ ký của danh họa.

Pierre-Auguste Renoir

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tranh của danh họa Renoir trị giá 100.000 đô la Mỹ được bán ở chợ đồ cũ với giá 7 đô và người mua “ngó ngàng” tới bức tranh cũng chỉ vì cái khung tranh quá đẹp.

Mới một tuần trước đây, một người phụ nữ ẩn danh ở bang Virginia đã trở nên giàu có sau khi “lơ ngơ” mua được bức tranh đã thất lạc từ lâu của danh họa nổi tiếng Renoir. Bà mua bức tranh từ cách đây một năm rưỡi và treo trang trí trong nhà cho tới khi được chính mẹ đẻ khuyên hãy mang tới cho chuyên gia thẩm định.

Bà này sau đó đã mang tới nhờ chuyên gia của công ty đấu giá tranh đánh giá hộ và được biết nó là một bức tranh cổ quý giá.

Bức tranh có tên Paysage Bords de Seine (Bên bờ sông Seine) là một bức tranh phong cảnh khổ nhỏ được vẽ từ những năm 1870. Nó được một nhà sưu tập cá nhân mua lại từ một triển lãm tranh và đã có một hành trình lưu lạc khá thú vị.

Pablo Picasso

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bị tuyên bố thất lạc trong suốt 50 năm qua, bức tranh “Seated Woman with Red Hat” (Người phụ nữ đội mũ đỏ ngồi trên ghế) của Picasso vừa được tìm thấy cách đây nửa tháng tại một viện bảo tàng thuộc bang Indiana của Mỹ. Bức tranh này đã bị quên lãng trong nhà kho của bảo tàng suốt 50 năm qua. Do những sơ suất của nhà quản lý mà bức tranh quý giá này bị nghi là “hàng giả”, là tranh chép.

Gần đây, dựa vào các công nghệ chiếu chụp hiện đại, các nhà nghiên cứu đã có thể khẳng định nó thật sự là một tác phẩm của Pablo Picasso.

Martin Johnson Heade

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tranh được vẽ từ thế kỷ 19 bởi một họa sĩ người Mỹ. Sau khi được phát hiện, nó được trả giá 1,25 triệu đô la. Người sở hữu bức tranh này đã tình cờ nhìn thấy nó trong một cuốn tạp chí với tên gọi “Magnolias on Gold Velvet Cloth” (Hoa mộc lan trên vải nhung vàng). Sau đó, nhân một lần tới quỹ tiết kiệm, ông ta thấy bức tranh giống hệt được treo trên tường để che đi một lỗ hổng. Ngay lập tức, người này đã hỏi mua rồi bán lại cho viện bảo tàng mỹ thuật ở Houston.

Van Gogh

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tranh của danh họa Van Gogh đã nằm trong phòng khách của một người đàn ông thích sưu tầm đồ cổ trong suốt 30 năm. Ngôi nhà yên bình ở vùng ngoại ô của ông không có nhiều khách viếng thăm nên mãi về sau giá trị thực sự của bức tranh mới được người ta phát hiện ra và được trả giá 800.000 đô la.

The Venus de Milo

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tượng Thần Vệ nữ ở thành Milo được tìm thấy bởi một người nông dân Hy Lạp sống trên đảo Milo năm 1820 từ một đống gạch vụn đổ nát. Tin tức về bức “tượng thần” lan truyền tới nước Pháp và họ ngay lập tức tới thương lượng rồi mang bức tượng quý giá đó về bảo tàng Louvre của mình.

Sargent Johnson

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Tấm ván cửa chạm khắc bằng gỗ cây tùng bách này là sản phẩm của nghệ sĩ đa tài người Mỹ gốc Phi Sargent Johnson. Bức điêu khắc đã thất lạc suốt 25 năm và được mua lại ban đầu với giá 150 đô la để rồi sau đó được phát hiện ra giá trị thật lên tới hàng triệu đô la.

Andy Warhol

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Được mua lại với giá 5 đô la, bán đi với giá 2 triệu đô la, đây xứng đáng là một trong những vụ làm ăn hời nhất trong lịch sử. Bức phác họa này của họa sĩ Andy Warhol được mua bởi một nhà sưu tầm nghệ thuật người Anh tại một gara ô tô bán đồ cũ tại Las Vegas năm 2010. Bức họa này được vẽ bởi Warhol khi ông mới 10 tuổi và trong đó khắc họa ca sĩ Rudy Vallee của thập niên 1930.

Pablo Picasso

2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại



Bức tranh này bày bán ở một tiệm đồ tạp hóa giảm giá ở bang Ohio, Mỹ. Bức tranh mua với giá 14 đô la và sau này được bán lại với giá 6.000 đô la. Người mua bức tranh thấy nó thật ảm đạm, đối lập với những bức tranh rực rỡ khác xung quanh nên đã “tội nghiệp” mà mua nó về. Tình cờ khi lên mạng, hình ảnh về bức tranh đã người mua "sửng sốt" trước giá trị thật của “bức tranh ảm đạm” đã được phát hiện.

 
 
Hồ Bích Ngọc
Tổng hợp