Ấn tượng giải đua ôtô địa hình quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Tiếng gầm rú của động cơ, tiếng hò reo của cổ động viên, tiếng lốp cào đá, tiếng đất đá rơi và cả tiếng mưa đã tạo nên một bức tranh sống động về Giải đua ôtô địa hình quốc tế RFC Việt Nam Challenge - Hạ Long 2013 vừa qua.

Ấn tượng giải đua ôtô địa hình quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
 
Giải đua ôtô địa hình quốc tế RFC Việt Nam Challenge - Hạ Long 2013 quy tụ gần 40 đội tham dự. Trong đó, đông nhất là các đội của Việt Nam, tiếp theo là của Lào, Malaysia, và Hàn Quốc. Giải diễn ra tại Tuần Châu - Hạ Long từ ngày 31/5 đến 5/6/2013, với ban tổ chức (BTC) là các chuyên gia kỹ thuật của Malaysia cùng nhóm trọng tài Việt Nam mà nòng cốt là các thành viên của Câu lạc bộ Offroad Hà Nội.

 

Đây là giải đua xe địa hình quốc tế chính thức đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Năm ngoái, tỉnh Quảng Ninh cũng đã đăng cai giải Hạ Long Challenger, nhưng chỉ mang tính chất thử  nghiệm, cũng tại Tuần Châu, Hạ Long.

 

Quy định bắt buộc cho xe tham gia thi đấu giải này là xe 2 cầu được sản xuất và bán trên thị trường. Xe mẫu, xe tự chế… không được tham gia. Các xe có thể thay đổi động cơ, kết cấu khung xe, thân xe, hệ thống truyền động, hệ thống treo… nhưng phải tuân thủ theo các quy định trong điều lệ giải. Xe đã thay đổi kết cấu khung xe, thân xe, động cơ, hệ thống truyền động.. phải có khung bảo vệ…

 

Do nội dung các bài thi là địa hình khó, nhiều chướng ngại vật, nên BTC quy định xe tham gia thi đấu phải có một số trang bị, như: bình cứu hỏa, bộ đồ cứu hộ, bộ đồ cấp cứu, mũ bảo hiểm…

 

Qua 6 ngày thi đấu, các vận động viên đã nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các bài thi vượt hố bùn, leo dốc 45 độ, chạy qua suối toàn đá lổn nhổn… Trong 11 bài thi (bỏ bài thứ 12 do điều kiện khách quan), có bài đi xuyên rừng Twilight Zone, với thời gian hoàn thành tối đa là 24 giờ. BTC đã chọn khu bảo tồn của huyện Hoành Bồ để làm địa điểm thi đấu. Các đội phải dùng tời để vượt qua địa hình dốc rất cao, trơn trượt và vật cản là… những cây trúc. Có đội bắt đầu vượt núi từ 8 giờ sáng ngày hôm trước và phải đến 5 giờ sáng ngày hôm sau mới ra khỏi rừng.

 

Đặc biệt, trong số các vận động viên tham dự giải, có 2 nữ là chị Nguyễn Thị Hương Trang lái chính và chị Nguyễn Thị Thu Hương lái phụ. Hai chị đã rất cố gắng nhưng do xe trục trặc kỹ thuật ở bài thi số 5 nên đành bằng lòng với giải khuyến khích.

 

Bài thi số 11 là bài thi cuối cùng của giải và cũng là thử thách nghiệt ngã với các đội. Đội đua phải vượt qua 1 hố nước sâu và 2 rãnh nước sâu khoảng 1,5m, có sự hỗ trợ của tời. Thời gian cho phép hoàn thành bài thi tối đa là 15 phút. Thực tế chỉ có 2 đội trong tổng số 20 đội đăng ký thi bài này là đội 119 và 130 vượt qua được.

 

Kết quả chung cuộc giải đua ôtô địa hình quốc tế RFC Việt Nam Challenge - Hạ Long 2013:

 

Giải Nhất: đội 130 - với hai tay lái Vũ Đỗ Hiếu (Việt Nam) và Ngô Anh Tâm (Việt Nam)

 

Giải Nhì: đội 129 - với tay lái Nguyễn Ngọc Hải Triều (Việt Nam) và Mervyn Lim (Malaysia)

 

Giải Ba: đội 113 - với tay lái Nguyễn Mạnh Thắng (Việt Nam) và Hà Tiến Dũng (Việt Nam)

 

Ngoài ra, BTC còn trao các giải khác cho các hạng mục riêng cho xe máy xăng có dung tích động cơ dưới 2000cc, trên 2000cc; xe máy dầu; xe có tời điện/tời cơ; xe nguyên bản, xe có cầu portal…

 

Một số hình ảnh ghi tại giải năm nay:

 
Hùng Sơn
 
Hùng Sơn
 
Hùng Sơn


Hùng Sơn


Hùng Sơn


Hùng Sơn


Hùng Sơn


Hùng Sơn
 
Hùng Sơn
 

Xem video bài thi leo núi và xuống núi có tời tại đây.

Xem video bài thi vượt vách đá tại đây.


Hùng Sơn