1001 lý do nên chọn cắt amidan bằng dao plasma

(Dân trí) - Mặc dù ngập ngừng nhiều lần không dám cho con đi phẫu thuật cắt amidan nhưng sau khi được bác sĩ tư vấn và phân tích, chị N.M.P (33 tuổi, Hưng Yên) đã hạ quyết tâm đặt lịch phẫu thuật cắt amidan bằng dao plasma cho con. Không những cảm thấy hài lòng về kết quả mà phương pháp này mang lại, chị còn tin tưởng rằng con gái chị đã được điều trị bằng phương pháp tốt nhất.

Bé T.H.A (5 tuổi, Hưng Yên) liên tục phải trải qua những cơn sốt cao vì viêm amidan tái phát (ảnh minh họa)
Bé T.H.A (5 tuổi, Hưng Yên) liên tục phải trải qua những cơn sốt cao vì viêm amidan tái phát (ảnh minh họa)

Sợ con đau, mẹ nhất định không cắt amidan cho con….

Con gái chị N.M.P là bé T.H.A (5 tuổi, Hưng Yên) liên tục phải trải qua những cơn sốt cao vì viêm amidan tái phát. Mỗi lần như vậy vợ chồng chị lại đưa con đi khắp nơi để khám và điều trị nhưng cứ khỏi rồi lại bị lại. “1 năm nay bé T.H.A trải qua đến 5 lần viêm amidan. Mỗi lần như vậy là một lần sốt cao triền miên, nửa đêm con giật mình rồi khóc, cân nặng không tăng và bây giờ thì là bé còi nhất lớp.”, đôi mắt chị N.M.P đượm buồn.

Nhưng nỗi lo lắng của chị không chỉ đơn giản là vậy, mỗi lần đi khám lại một túi thuốc kháng sinh mà con gái chị cần phải uống. “Bác sĩ cũng nhiều lần khuyên vợ chồng tôi cho con đi cắt amidan để điều trị triệt để, con sẽ không phải uống nhiều thuốc vì bệnh này nữa. Nhưng thực sự tôi không muốn cháu phẫu thuật vì cháu còn bé quá, nếu như phẫu thuật này làm bé đau, chảy máu nhiều, hoặc có sơ sẩy gì thì tôi sẽ rất hối hận. Điều đó cũng khiến bé sợ bác sĩ, sợ bệnh viện, ảnh hưởng đến tâm lý sau này”, chị N.M.P chia sẻ.

Nỗi lo lắng được hóa giải….

Nhưng rồi con chị lại tiếp tục viêm amidan lần thứ 6, những cơn sốt cao và kéo dài hơn thôi thúc chị đưa con lên Hà Nội khám.

“Bé T.H.A bị viêm amidan mạn tính, tái phát lần thứ 6 trong năm, cần phải phẫu thuật để điều trị triệt để vì lúc này amidan không còn tác dụng bảo vệ vùng họng miệng và cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch nữa, thậm chí rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm”, sau khi thăm khám bác sĩ Dương Văn Tiến – chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc nhận xét.

1001 lý do nên chọn cắt amidan bằng dao plasma - 2

Tuy nhiên đó không phải lý do sau nhiều lần lưỡng lự không cho con cắt amidan mà lần này chị lại thay đổi quyết định: “Bác sĩ rất nhiệt tình tư vấn, phân tích cho tôi hiểu sâu sắc hơn những được – mất khi phẫu thuật cắt amidan cho bé. Bác sĩ cũng chấn an tinh thần 2 mẹ con rất nhiều, luôn thân thiện, thỏa mái nên bé nhà tôi cũng cảm thấy gần gũi với bác sĩ hơn. Hơn nữa, điều thuyết phục tôi hơn cả là con sẽ được amidan bằng dao plasma – phương pháp an toàn, hiệu quả, nhanh chóng nhất hiện nay nên tôi đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ của mình”, chị N.M.P chia sẻ.

Cắt amidan bằng dao plasma bạn “được” gì?

Theo bác sĩ Dương Văn Tiến – Chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, công nghệ plasma là phương pháp sử dụng kỹ thuật đầu dò thông minh cùng với nguồn nhiệt thấp plasma kết hợp với kính soi điện tử hiện đại, tiến hành truy tìm, đánh tan ổ dịch và tế bào viêm nhiễm. Đây được xem là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao, được giới chuyên môn ưu tiên áp dụng vì:

Thời gian thực hiện nhanh

Khác với phương pháp truyền thống, cắt amidan có thể kéo dài đến 1 giờ đồng hồ, cắt amidan bằng dao plasma chỉ thực hiện trong 30 - 45 phút do lưỡi dao plasma dẹt và thiết diện mỏng nên thao tác cắt, đốt nhanh hơn. Bên cạnh đó, lưỡi dao có thể bẻ cong được nên bác sĩ thao tác dễ dàng hơn trong phẫu trường hẹp. Nhờ đó rút ngắn đáng kể thời gian phẫu thuật.

Ít đau, không gây chảy máu

Mổ amidan bằng công nghệ plasma là phương pháp sử dùng sóng năng lượng từ tần số radio để phá hủy các mô bị viêm với nhiệt độ phù hợp, nên không gây bỏng. Đồng thời dao plasma có thể cắt, đốt và cầm máu dễ dàng ngay trong khi mổ, giảm thiểu tối đa nguy cơ chảy máu, giúp bệnh nhi hầu như không đau đớn.

Theo bác sĩ Dương Văn Tiến – Bệnh viện Thu Cúc phương pháp phẫu thuật amidan bằng dao plasma được xem là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao, được giới chuyên môn ưu tiên áp dụng
Theo bác sĩ Dương Văn Tiến – Bệnh viện Thu Cúc phương pháp phẫu thuật amidan bằng dao plasma được xem là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao, được giới chuyên môn ưu tiên áp dụng

Ít xâm lấn, tổn thương nhỏ

Bản chất plasma là một đám mây dẫn điện được tạo ra khi năng lượng sóng radio (RF) tiếp xúc với mô tế bào và làm cho mô bị phân hủy. Đám mây dẫn điện này bao gồm hơi nước và các hạt tích điện gọi là ion, cho phép truyền năng lượng ở mức thấp nhờ đó hạn chế tối đa các tổn thương, không ảnh hưởng tới các mô lành, tổ chức gần kề amidan/VA. So với dao điện (có nhiệt lượng 250 – 300 độ C) rất dễ gây bỏng sâu thì dao plasma vượt trội hơn hẳn (nhiệt lượng chỉ ở mức 65 – 90 độ C) nhưng vẫn đảm bảo loại bỏ triệt để tổ chức amidan/VA viêm nhiễm đồng thời đảm bảo an toàn, giảm thiểu các biến chứng trong quá trình mổ.

Phục hồi nhanh sau phẫu thuật

Vì ít đau, không chảy máu nhiều nên sức khỏe bệnh nhân phục hồi rất tốt. Ngay sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn có thể ăn những thức ăn lỏng và có thể ra viện trong vòng 24 giờ sau mổ để trở lại học tập, sinh hoạt.

Đảm bảo an toàn cho người bệnh

Mổ amidan bằng plasma giúp bác sĩ cải tiến tầm nhìn, cho phép quan sát trực diện, cận cảnh và phóng đại những vùng phẫu trường hẹp không thể hoặc không thấy rõ, đảm bảo cho ca phẫu thuật thành công, ít xảy ra sự cố y khoa.

Chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Nạo VA bằng dao plasma giúp rút ngắn thời gian lưu viện nhờ ít đau, hầu như không chảy máu đồng thời lại đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro, người bệnh an tâm điều trị hơn.

“Thời gian phẫu thuật khá nhanh, chỉ khoảng 30 phút là con tôi được đưa ra phòng mổ. Không những thế, ngay sau khi cắt amidan bằng dao plasma con có thể ăn uống nhẹ được rồi và cũng chỉ vài ngày sau là trở lại sinh hoạt bình thường. Điều đặc biệt là bình thường bé rất sợ đến bệnh viện, sợ bác sĩ nhưng lần này lại ngược lại. Cháu rất yếu quý các cô chú bác sĩ, điều dưỡng ở đây vì các cô chú rất ân cần, nhẹ nhàng, chu đáo. Nhìn sự cải thiện trong sức khỏe và tinh thần của cháu tôi hiểu rằng con tôi đã được điều trị bằng phương pháp tốt nhất với dịch vụ tốt nhất ”, chị N.M.P vui mừng.