“Lình xình” quanh việc cấp nốt cho Cty Thế Anh Lai Châu

Cho rằng có sự “mập mờ” trong việc cấp nốt khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô tuyến Lai Châu – Hà Nội cho Công ty TNHH MTV Thế Anh Lai Châu ( Cty Thế Anh Lai Châu), một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm đơn phản ánh sự việc.

Đơn gửi cơ quan báo chí, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Lai Châu cho rằng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lai Châu đã ra văn bản 417/SGTVT-QLVT về việc thông báo Công ty TNHH MTV Thế Anh Lai Châu đăng ký thành công khai thác tuyến vận tải hành khách Lai Châu đi Hà Nội và ngược lại là sai quy định tại Thông tư 60 sửa đổi, bổ sung Thông tư 63 của Bộ Giao thông Vận tải.

Mặc dù Cty Thế Anh Lai Châu là đơn vị mới và chưa từng kinh doanh vận tải hành khách tại địa phương nhưng Sở GTVT Lai Châu vẫn cấp phép và lựa chọn đơn vị này khai thác là quá "ưu ái" cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nội dung đơn còn cho biết, kể từ năm 2013, Bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình đã đóng cửa, không còn cho đăng ký bổ sung hay tăng tần suất tại 2 đầu bến. Đặc biệt, Bộ GTVT đã có văn bản cấm hoàn toàn việc mua bán nốt, vì vậy Cty Thế Anh Lai Châu đăng ký thành công cho thấy dấu hiệu của sự "đi đêm" chuyển nhượng nốt từ doanh nghiệp khác?

“Lình xình” quanh việc cấp nốt cho Cty Thế Anh Lai Châu - Ảnh 1.

Đơn của một số doanh nghiệp vận tải tuyến Lai Châu.

Bởi, các doanh nghiệp đã được cấp phép nếu không có nhu cầu khai thác phải có văn bản ngừng khai thác gửi cơ quan quản lý tuyến và thông báo tại 2 đầu bến xe của tuyến và Sở GTVT có trách nhiệm niêm yết trên trang thông tin điện tử của Sở những thông tin về số chuyến đã ngừng khai thác và gửi thông báo cho các doanh nghiệp vận tải biết, nếu có nhu cầu khai thác thì căn cứ vào biểu đồ và thời gian còn trống để đăng ký. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tại Lai Châu đã không nhận được thông báo này – đơn cho biết.

Tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Congluan.vn được biết, sau khi Công ty TNHH MTV Thế Anh Lai Châu được Sở GTVT Lai Châu cấp phép kinh doanh vận tải bằng ô tô (số 041 ngày 25/4/2016), ngày 26/4/2016, đơn vị này đã làm hồ sơ gửi Sở GTVT 2 đầu là Hà Nội và Lai Châu đăng ký khai thác tuyến Lai Châu – Mỹ Đình với số lượng 02 chuyến/ngày và Lai Châu – Giáp Bát 1 chuyến/ngày.

“Lình xình” quanh việc cấp nốt cho Cty Thế Anh Lai Châu - Ảnh 2.

Văn bản xin ngừng khai thác tuyến của Chi nhánh Cty liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân.

Cùng ngày, Chi nhánh Công ty liên doanh vận tải Quốc tế Hải Vân (Chi nhánh Công ty Hải Vân) đang khai thác tuyến Hà Nội – Lai Châu và ngược lại có văn bản gửi Sở GTVT 2 địa phương xin xem xét chấp thuận cho đơn vị này ngừng khai thác tuyến Bến xe Mỹ Đình, BX Giáp Bát – Lai Châu. Đồng thời, cho phép công ty con của Công ty Hải Vân là Công ty TNHH MTV Thế Anh Lai Châu được đăng ký khai thác lại tuyến này, thay thế cho Chi nhánh Công ty Hải Vân.

Ngày 28/4/2016, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản thông báo ngừng khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô đối với với Chi nhánh Cty LDVC quốc tế Hải Vân và yêu cầu Chi nhánh có trách nhiệm làm thủ tục thông báo về việc doanh nghiệp ngừng khai thác các tuyến nêu trên tại các bến xe có liên quan.

Tiếp đó, ngày 29/04/2016, Sở GTVT Lai Châu ra liền 2 văn bản 459 và 460 gửi các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh trên địa bàn tỉnh Lai Châu cho biết, hiện đã có Cty Thế Anh Lai Châu đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách từ Lai Châu đi Mỹ Đình, Giáp Bát, các đơn vị khác có nhu cầu đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách nói trên gửi hồ sơ khai thác đến Sở GTVT tỉnh để xem xét, lựa chọn doanh nghiệp theo quy định.

“Lình xình” quanh việc cấp nốt cho Cty Thế Anh Lai Châu - Ảnh 3.

Văn bản của Sở GTVT Lai Châu thông báo về việc Cty Thế Anh Lai Châu đã đăng ký thành công tuyến vận tải cố định Lai Châu – Hà Nội và ngược lại.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 9/5/2016, đã không có đơn vị nào đăng ký khai thác vận tải tuyến trên, ngoài Cty Thế Anh Lai Châu như Sở GTVT đã thông báo nên Sở GTVT Lai Châu đã ra văn bản công nhận Cty Thế Anh Lai Châu đã đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách Lai Châu đi Hà Nội và ngược lại thành công.

Cũng chính từ đây đã phát sinh nhiều tranh cãi trong các doanh nghiệp vận tải hành khách cố định ở Lai Châu, vì cho rằng, Sở GTVT Lai Châu đã không công khai minh bạch thông tin, dẫn tới nhiều đơn vị muốn nộp hồ sơ đăng kí khai thác tuyến trên nhưng do không nhận được thông báo nên không biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Khắc Phượng, PGĐ Sở GTVT Lai Châu cho biết: Sau khi nhận văn bản số 500 của Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Lai Châu đã gửi thông báo công khai đến các doanh nghiệp, đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chỉ có mình Cty Thế Anh Lai Châu đăng ký khai thác tuyến Lai Châu – Hà Nội (BX Giáp Bát và Mỹ Đình theo khung giờ của Chi nhánh Công ty Hải Vân trước) nên theo quy định, Sở GTVT Lai Châu ra thông báo Công ty này đã đăng ký thành công.

Nói về việc một số doanh nghiệp không nhận được văn bản thông báo của Sở GTVT Lai Châu, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng quản lý Vận tải- Phương tiện và người lái, Sở GTVT Lai Châu cho biết: Trong việc này, Sở GTVT Lai Châu không có gì khuất tất, việc doanh nghiệp không nhận được thông báo là lỗi ở bộ phận văn thư chuyển công văn, chứ không liên quan đến chúng tôi.

Ở một diễn biến khác, Ông Lê Xuân Thoan – Phó Giám đốc Bến xe khách tỉnh Lai Châu cho biết: Theo Thông tư 63 của Bộ GTVT cũng như văn bản 500/TB-SGTVT của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, Chi nhánh Công ty Hải Vân phải thông báo bằng văn bản đến 2 đầu Sở và các bến ký hợp đồng, tức có BX Lai Châu, tuy nhiên đến nay (14/7), chúng tôi chưa hề nhận được văn bản của đơn vị này, mặc dù tôi đã trực tiếp gọi điện thúc giục.

Còn đại diện Cty Thế Anh Lai Châu khẳng định, doanh nghiệp không hề có chuyện mua bán nốt xe. Chỉ đơn thuần là chuyện Công ty Hải Vân chuyển nốt của họ sang cho chúng tôi và CtyThế Anh Lai Châu quản lý, vận hành theo hình thức thuê nốt, thuê xe và trả phí. Trong quá trình hoạt động, Cty Thế Anh Lai Châu đã đổi lại đăng ký xe để thuận lợi cho việc kinh doanh – đại diện doanh nghiệp này giải thích.

Theo Nhà báo và Công luận