1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tiki tăng doanh số 20 lần nhờ “dỗ ngọt” người dùng

Từ cú chuyển mình mở rộng các ngành hàng bao quát đời sống người dùng, trang thương mại điện tử Tiki đã liên tục phát triển cả về ngành hàng và quy mô. 20 lần lớn hơn của Tiki về doanh thu so với năm 2013 chính là kết quả việc thay đổi quyết liệt và dẫn đầu trong việc cung cấp cho người dùng những trải nghiệm của “thượng đế” trong việc mua hàng trên mạng.

Phát triển hướng người dùng

Khởi nguồn từ một trang bán sách với khoảng 20 đơn hàng, trang mua sắm trực tuyến Tiki hiện nay đã có 16 ngành hàng với hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày. Các ngành hàng của Tiki bao gồm từ sách đến làm đẹp, từ thiết bị điện tử đến đồ gia dụng… với gần 100.000 mặt hàng đến từ hơn 2.500 thương hiệu chính hãng.

Có thể nói tất cả mặt hàng mà người dùng có nhu cầu đều có thể tìm thấy trên Tiki, một thế giới hàng hóa sống động đã được đưa về một trang thương mại điện tử. Điều này giúp người dùng dễ dàng có thể lựa chọn mọi mặt hàng của các thương hiệu lớn trên thế giới chỉ với vài cú nhấp chuột tìm kiếm thay vì phải trải qua một chặng đường xa rong ruổi.

Khách hàng là trọng tâm trong mọi chiến lược phát triển của doanh nghiệp
Khách hàng là trọng tâm trong mọi chiến lược phát triển của doanh nghiệp

Không chỉ thế, các lợi thế của TMĐT và các yếu tố được Tiki theo đuổi: Tìm kiếm, Tiết kiệm và Tin cậy đã khiến người dùng được thêm nhiều quyền lợi.

“Ngoài tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, tiện lợi mua sắm ngay trong các giờ rảnh hiếm hoi của ngày làm việc thì được nhất khi mua hàng trên Tiki là giá thấp hơn cả khi đi mua ở các cửa hàng vật lý”, chị Thùy Chi, một nhân viên ngân hàng ở Q.11-TPHCM nói. Một thống kê cho thấy có 90% sản phẩm trên Tiki được giảm giá từ 10% trở lên, nhờ những tối ưu về quy trình quản lý, một đội ngũ giao nhận chuyên nghiệp cùng hạ tầng kho bãi hiện đại.

Sự cẩn trọng, tinh tế trong quá trình tư vấn, phản hồi đơn hàng, đóng gói, vận chuyển chính là sự khác biệt và nổi trội của Tiki
Sự cẩn trọng, tinh tế trong quá trình tư vấn, phản hồi đơn hàng, đóng gói, vận chuyển chính là sự khác biệt và nổi trội của Tiki

Với định hướng đúng về việc nâng cao các tiện nghi trong trải nghiệm người dùng, giúp gia tăng độ tin cậy cho phương thức mua hàng trên mạng và TMĐT nói chung, số lượng người dùng của Tiki đã tăng theo cấp số nhân. Cứ nhìn vào các con số như mỗi tháng có hơn 20 triệu lượt truy cập vào tham quan và mua hàng, trang Fanpage của Tiki có hơn 1,5 triệu người theo dõi, sẽ biết mức độ quan tâm của người dùng đến nhà bán hàng này.

Trong bối cảnh ấy, không để bị động, Tiki đã nâng số lượng kho hàng lên 3 điểm với diện tích hơn 10.000 m2, nâng số nhân viên lên 500 người, chuẩn bị một quy trình đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh của người dùng. Thái độ ấy đã nhận được phản hồi tích cực khi có đến 91% khách hàng hài lòng về dịch vụ hỗ trợ của Tiki. Từ các bước đi vững chắc ấy, Tiki đã chinh phục được những nhà đầu tư lớn như Cyber Argent, Sumitomo, Seedcom và gần đây nhất và VNG rót vốn đầu tư để có nguồn vốn mở rộng và phát triển các dự án kinh doanh của mình.

Các dịch vụ thân thiện và khác biệt

“Mua hàng ở đây, vì mình ở TPHCM nên thời gian giao hàng lâu nhất chỉ là 24 giờ. Thêm nữa trong thời gian đó, tình hình đơn hàng thế nào, đi đến đâu, đều được cập nhật qua email”, chị Thùy Chi cho biết. Các chính sách mới về đổi trả của Tiki cũng chấm dứt mối lo về khác biệt giữa mua hàng trên mạng và mua hàng truyền thống, trong vòng 7 ngày, khi phát sinh các lỗi hay có vấn đề không hài lòng, người dùng hoàn toàn có thể đăng ký đổi trả qua tổng đài hay trang web, sau khi được xác nhận, 20.000 điểm bưu điện chuyển vận sẵn sàng chuyển hàng đổi trả hoàn toàn miễn phí cho khách hàng Tiki.

Ngay cả khi sản phẩm bị lỗi, nhất là thiết bị điện tử, do người dùng, các chính sách bảo hành chất lượng cũng sẽ được Tiki hỗ trợ kỹ càng. “Nói thật là mình thấy tiện hơn khi mua hàng bên ngoài, an tâm hơn khi mua trên các kênh bán hàng nhỏ lẻ trên mạng, mình được phục vụ rất tốt, kể cả khi chỉ mua món hàng nhỏ”, chị Thùy Chi kết luận. Doanh số tăng 20 lần trong 4 năm của Tiki đã đến từ sự hài lòng ấy.

Các chương trình khuyến mãi, hoạt động ngày hội là điểm nhấn sáng tạo, khác biệt thu hút người mua của rất riêng Tiki. Các ngày hội sách hay “giựt cô hồn” đã tạo ra các cơn sốt, khiến khách hàng quan tâm và gắn bó hơn với Tiki và TMĐT. Thêm vào đó, từ ngày 1 đến 11/11/2016 tới đây, trong chương trình Săn hàng kỳ thú (Amazing Sale Day), khách hàng có cơ hội “săn” được chuyến du lịch châu Âu trị giá 71 triệu, 20 triệu đồng nâng cấp căn hộ tiện nghi, iPhone 7 Plus, cùng nhiều giải thưởng có giá trị khác khi mua sắm tại Tiki.

Sự thành công của Tiki là bằng chứng cho việc TMĐT có thể phát triển nếu đảm bảo bằng chất lượng hàng hóa cùng một quy trình phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm với người tiêu dùng. Đã, đang và sẽ chọn sự phát triển đồng hành với sự hài lòng của khách hàng, công ty được mệnh danh là Amazon của Việt Nam này đang dựng nền TMĐT trên sự tin tưởng-nền tảng cơ bản nhất của mọi môi trường kinh doanh lành mạnh.