Tiếp thị điện tử tại Việt Nam - Cơ hội công bằng cho cả người khổng lồ và kẻ bé nhỏ

Trên thương trường, đơn vị kinh doanh nào tạo ra những chiến lược quảng bá hình ảnh dễ tác động vào tiềm thức của khách hàng thì sẽ chiếm ưu thế trong công cuộc thuyết phục người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng ngày càng thông minh khi lựa chọn những sản phẩm quen thuộc với họ và có xu hướng gắn bó lâu dài với những sản phẩm ấy. “Cuộc sống số” đang mở ra rất nhiều cơ hội ngang nhau để giới kinh doanh đẩy mạnh tốc độ chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, dường như các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa mạnh dạn nắm bắt lấy cơ hội này.
 
Doanh nghiệp Việt chưa mạnh dạn khai thác “mảnh đất màu mỡ”
 
Hình thức tiếp thị điện tử đang khẳng định thế mạnh của mình khi tích hợp đầy đủ các tính năng hiệu quả của các phương thức truyền thông truyền thống và hiện đại. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng bá hình ảnh của mình qua internet bằng cả ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh để cùng một lúc tác động vào nhận thức của người tiếp nhận thông tin. Khi thương hiệu của doanh nghiệp được người tiêu dùng nhận diện trên thị trường thì chắc chắn, thương hiệu ấy sẽ được khách hàng ưu tiên sử dụng.
 
Một trong những ưu điểm nổi bật khác của hình thức tiếp thị trực tuyến là không kén chọn loại hình cũng như quy mô doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng có khả năng quảng cáo và tiếp cận với khách hàng mục tiêu trên toàn thế giới qua kênh truyền thông trực tuyến. Nếu biết cách triển khai và tận dụng hiệu quả tối ưu của chiến lược tiếp thị điện tử, doanh nghiệp nhỏ có thể vượt qua những đơn vị kinh doanh tên tuổi và giành chiến thắng trong cuộc đua tiếp cận khách hàng trên thương trường.
 
Con số thống kê cho thấy có 64% doanh nghiệp nhỏ bán hàng qua mạng đã tăng lợi nhuận và doanh thu; 48% doanh nghiệp thừa nhận internet đã giúp họ mở rộng phạm vi hoạt động. Internet có mặt trên toàn cầu. Vì thế, khi thông tin doanh nghiệp phổ biến trên cộng đồng internet, tên tuổi của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở một khu vực, một quốc gia. Bên cạnh đó, 73% doanh chủ chia sẻ, họ tiết kiệm được chi phí điều hành khi ứng dụng kênh tiếp thị trực tuyến. Theo các kênh tiếp thị truyền thống, thời lượng để thương hiệu xuất hiện chỉ tính bằng phút hoặc giây nhưng phải trả chi phí rất cao. Trong khi đó, qua internet, doanh nghiệp chỉ phải chi trả một khoản phí bằng một nửa hoặc thấp hơn rất nhiều so với các kênh truyền thống mà vẫn có mặt dài hạn trên các trang mạng xã hội.
 
Trong khi môi trường trực tuyến được coi là “mảnh đất màu mỡ” cho các chiến lược quảng cáo, tiếp thị của hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới thì ở Việt Nam, việc tận dụng hiệu quả của hình thức quảng cáo trực tuyến lại đang ở mức thấp. Doanh nghiệp Việt chỉ đang sử dụng hình thức này như một động thái thăm dò hơn là đặt niềm tin thực sự vào hiệu quả to lớn đã được chứng thực của quảng cáo trực tuyến.
 
Thực chất, các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn còn khá lúng túng và bối rối trước sự phát triển rầm rộ của “online marketing”. Nguyên nhân chủ yếu là vì các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa nhìn ra cơ hội to lớn của hình thức tiếp thị này. Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp Việt đều đang ở độ tuổi trung niên nên họ khá bị động nắm bắt đời sống của cộng đồng mạng. Chính vì thế, họ rất e ngại khi quyết định phân bổ ngân sách đầu tư cho hoạt động quảng cáo trực tuyến. Còn với những “ông chủ” trẻ tuổi, họ có khả năng theo kịp tốc độ phát triển của đời sống công nghệ nhưng lại thiếu kinh nghiệm trong việc khai thác hiệu quả tối ưu của tiếp thị trực tuyến.
 
Chúng ta không còn nghi ngờ gì về hiệu quả của truyền thông, tiếp thị qua internet nhưng vấn đề hiện nay là làm sao để doanh nghiệp Việt dễ dàng ứng dụng quảng cáo trực tuyến vào hoạt động kinh doanh để nhắm trúng các đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
 
Giải pháp thể hiện tầm nhìn của những nhà tiếp thị
 
Nếu trước đây, việc quảng bá thương hiệu bằng cách đặt banner, logo hoặc pop-up không cho phép doanh nghiệp tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể thì hiện nay, tiếp thị sản phẩm bằng email và keyword (từ khóa) đang tỏ rõ khả năng khắc phục những hạn chế của cách thức cũ và đáp ứng tốt tất cả nhu cầu của doanh nghiệp.
 
Phần mềm VinaContact mang những lợi thế nổi trội so với các đối thủ cùng cung cấp dịch vụ email marketing khi được xác thực chuẩn SPF (sender policy framework - Khung chính sách gửi thư điện tử) cho tất cả các email gửi đi. Đây là chuẩn được Google và Yahoo mail, Hot mail…công nhận các email hợp lệ, không giả mạo nên tỉ lệ thư được gởi bởi VinaContact vào Inbox đảm bảo gần 100%. Cùng với đó, VinaContact tích hợp hơn 150 email mẫu ở nhiều chủ đề. Bộ soạn thảo email hỗ trợ HTML cũng giúp doanh nghiệp có thể tự tạo cho mình những mẫu email chuyên nghiệp nhất cho chiến dịch email marketing. Ngoài ra, một tính năng khác mà nhà cung cấp VinaContact tự hào hơn đối thủ khi mang đến cho khách hàng là có thể sử dụng nhiều server và nhiều địa chỉ IP gởi đi hàng trăm ngàn email mà vẫn kiểm soát để không bị rơi vào danh sách đen. Với phần mềm email marketing VinaContact, doanh nghiệp có đủ cơ sở để tạo dựng mạng lưới khác hàng tiềm năng cũng như củng cố sự trung thành của lượng khách hàng hiện tại.
 
Bên cạnh đó, phần mềm đăng tin tự động VinaPoster sẽ hỗ trợ đăng tải thông tin quảng bá của doanh nghiệp trên hàng ngàn diễn đàn trực tuyến chỉ bằng một thao tác click chuột. Chức năng phản hồi thông tin và tạo chữ ký tự động sẽ tăng thêm sức hấp dẫn và kích thích người đọc tìm hiểu những thông tin của doanh nghiệp. Hơn nữa, khả năng tự động thay đổi từ ngữ diễn đạt nội dung tiêu đề hoặc bài viết sẽ làm mới thông tin của doanh nghiệp trên mỗi diến đàn. Vì thế, những nội dung ấy được “cỗ máy tìm kiếm” Google chấm điểm cao và dành vị trí xếp hạng cao cho những từ khóa mà doanh nghiệp sử dụng.
 
Hiện nay, các phần mềm đăng tin tự động khác đang gặp bất lợi vì phải một lúc đăng tải nội dung quảng bá giống nhau lên hàng ngàn diễn đàn trực tuyến. Với cơ chế chấm điểm mới của Google, đây được coi là những nội dung spam. Vì thế, thông tin giới thiệu sản phẩm và hiệu quả S.E.O website của doanh nghiệp sử dụng sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi.
 
VinaPoster hoàn toàn có khả năng khắc phục những điểm yếu đó. Khi tất cả các diễn đàn chuyên ngành hoặc có liên quan đăng tải thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp, người tiêu dùng rất dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của sản phẩm ấy và không ngần ngại quyết định sử dụng nó.
 
Nắm bắt tâm lý e dè của doanh nghiệp khi ứng dụng quảng cáo trực tuyến vì những thủ thuật phức tạp của công nghệ thông tin nên VinaContact VinaPoster được thiết kế rất thân thiện, dễ sử dụng với mọi đối tượng. Nhờ đó, công tác marketing của nhà tiếp thị sử dụng đã dễ dàng bắn trúng mục tiêu “đúng đối tượng và trúng nhu cầu”. Khả năng tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào lượng khách hàng gắn bó với sản phẩm của doanh nghiệp. Số lượng khách hàng có được phụ thuộc vào cách thức doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận người tiêu dùng và chinh phục thị trường. VinaContact VinaPoster là sự lựa chọnmang lại hiệu quả vượt trội mà vẫn giảm trừ rất nhiều khoản chi phí phải trả cho nhân viên và các khoản phí khác cho công tác tiếp thị.
 
Tiếp thị điện tử cũng giống như một đơn thuốc có nhiều vị thuốc quý. Tuy nhiên, một “bác sĩ” giỏi và có tầm nhìn là người biết chọn đúng loại thuốc và kê toa đúng liều lượng. VinaPosterVinaContact xứng đáng để các “bác sĩ tiếp thị” thể hiện tầm nhìn của mình.
 
Tỉ lệ dân số sử dụng internet gia tăng mỗi ngày ở Việt Nam sẽ là môi trường mở ra nhiều cơ hội cho công tác tiếp thị của doanh nghiệp. Phát triển kinh doanh và gia tăng lợi nhuận bằng cách đầu tư cho hoạt động tiếp thị trực tuyến sẽ là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong thời kỳ đất nước đang hội nhập.
 
Phương Đài