1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giám đốc Uber tại Việt Nam nói gì về xu hướng “tài xế công nghệ”?

Sau 3 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Uber đã mang đến những thay đổi rõ nét trong phương thức vận chuyển của người dân. Chẳng nói đâu xa, chỉ mấy năm trở lại đây, có thể dễ dàng nhận thấy sắc áo xanh của Uber tràn ngập đường phố Sài Gòn và Hà Nội. Số lượng đối tác Uber đang gia tăng không ngừng với tốc độ chóng mặt - chỉ riêng cộng đồng tài xế uberMOTO đã có quy mô tương đương 25 nhà máy cỡ trung bình!

Nhân kỉ niệm 3 năm hoạt động, ông Đặng Việt Dũng - giám đốc Điều hành Uber Việt Nam có cuộc trò chuyện với Dân Trí xoay quanh khái niệm “tài xế công nghệ”.

Một lãnh đạo cấp cao khác của Uber tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã từng phát biểu rằng “để thành công trên thị trường bản địa, thì phải sử dụng đối tác bản địa”. Ông nhận định như thế nào về các đối tác bản địa tại Việt Nam, cụ thể hơn là đội ngũ “tài xế công nghệ”?

Tại mỗi quốc gia hoạt động, Uber luôn ưu tiên tìm kiếm các đối tác ở địa phương đó. Tiêu chí này cũng được áp dụng trong đội ngũ nhân sự của Uber tại Việt Nam. Những đối tác làm việc cùng chúng tôi chủ yếu là người Việt. Họ đã đóng góp xây dựng và phát triển Uber trên mọi lĩnh vực từ truyền thông, quảng cáo tới tổ chức vận hành, bởi họ mới là những người thực sự am hiểu địa phương. Nhưng quả thực, quan trọng nhất chính là những đối tác tài xế hàng ngày mang đến chúng ta những chuyến đi an toàn, tiện lợi và giá cả phải chăng. Thiếu họ, chúng ta sẽ không có một Uber như ngày hôm nay.

Hiện nay, “tài xế công nghệ” đã trở thành một công việc thu hút đông đảo người Việt, từ sinh viên đến công chức, những người đã về hưu... Theo ông, vì sao càng ngày càng có nhiều người lựa chọn con đường này?

Trên khắp thế giới, chúng tôi mở ra một cơ hội hoàn toàn mới cho tất cả mọi người, không phân biệt hay giới hạn về giới tính, tuổi tác, học vấn… Công việc này cho phép tận dụng tài sản sẵn có - chính là phương tiện đi lại của chúng ta để kiếm thêm thu nhập, dù bạn làm toàn thời gian, bán thời gian, hay thời vụ.

Tại Việt Nam, phần lớn các đối tác cho chúng tôi biết họ chọn công việc này vì tính ổn định và cơ hội tự chủ tài chính đằng sau tay lái. Thống kê cho thấy các tài xế đối tác của Uber lựa chọn lái khoảng 40 giờ một tuần hoặc ít hơn. Không ít người chưa từng gắn bó với nghiệp tài xế trước đây, những người nội trợ, công nhân, sinh viên… nhưng đã chọn Uber làm hình thức mưu sinh chính.

Lợi thế lớn nhất của “tài xế công nghệ” là được làm chủ thời gian của mình trong khi vẫn có thể quản lý nguồn thu nhập ổn định. Trở thành tài xế công nghệ, bạn có thể sắp xếp thời gian làm việc cho phù hợp với cuộc sống cá nhân - ngược lại với cuộc sống hiện nay của đại đa số mọi người! Ngoài ra, cơ hội gia tăng thu nhập và sự tiện lợi, dễ dàng nhờ có công nghệ hỗ trợ cũng là những ưu điểm lớn khiến mô hình này ngày càng được yêu thích bởi các đối tượng như nội trợ, công nhân, sinh viên… đang có nhu cầu kiếm thêm thu nhập. Đó chính là lý do vì sao tài xế công nghệ đang trở thành một xu hướng.

CEO Uber Đặng Việt Dũng
CEO Uber Đặng Việt Dũng

Tất nhiên, ngành nghề nào cũng có thách thức của nó. Riêng với Uber, chúng tôi rất mong mỏi tất cả chúng ta có thể cùng đồng lòng, công nhận sự đóng góp của các anh chị tài xế ngày đêm làm việc không mệt mỏi để mang lại những chuyến đi an toàn và tiện lợi. Chúng ta có ngày dành cho nhà giáo, nhà báo, thầy thuốc… Với những đóng góp của các anh chị tài xế công nghệ cho xã hội, chúng ta có thể cũng nên có một ngày riêng dành cho họ để tri ân những nỗ lực không ngừng để đảm bảo những chuyến đi an toàn, tiện lợi luôn sẵn sàng khi chúng ta cần.

Trong dài hạn, Uber có những kế hoạch như thế nào để phát triển và duy trì đội ngũ tài xế đối tác ngày một mạnh mẽ?

Sứ mệnh của chúng tôi tại Uber là nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ và đưa ra những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho tài xế đối tác, song song với việc liên tục mang đến trải nghiệm mới chất lượng cho người dùng. Mong muốn của của Uber là xây dựng một cộng đồng đối tác vững mạnh, hợp tác và luôn sẵn sàng tương trợ lẫn nhau.

Đặc biệt, ngày 18 tháng 8 vừa qua chúng tôi đã tổ chức “Ngày hội tài xế công nghệ” kỉ niệm 3 năm Uber có mặt tại Việt Nam, và nhân dịp này chúng tôi thay mặt cộng đồng đối tác và người dùng vinh danh những anh chị đã có những đóng góp nổi bật cho cộng đồng. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thể dùng ngày này hàng năm để làm “Ngày Tài xế Công nghệ” để cộng đồng có thể chung tay làm một điều gì đó ý nghĩa nhằm tri ân những người bạn đường này.

Sắp tới Uber có đổi mới gì trong chính sách cho tài xế hay không?

Bằng việc phân tích dữ liệu chuyến đi và trò chuyện với tài xế để nắm bắt được các vấn đề thường phát sinh trong công việc hàng ngày, Uber chuẩn bị ra mắt những tính năng, chính sách mới như tổng đài hỗ trợ đối tác hoạt động 7/7, chính sách thu hộ nợ hành khách, thưởng khích lệ khi gửi lại đồ thất lạc… Hiện tại, đội ngũ Uber vẫn đang làm việc không ngừng để nâng cao quyền lợi cho các tài xế đối tác.

P. Anh