Doanh nghiệp Việt áp dụng TMĐT trong kinh doanh

Việt Nam nằm tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT) nhanh tại châu Á và nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook. Theo bà Đặng Thúy Hà, Trưởng đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng). Bà Hà cũng tiết lộ tốc độ tăng trưởng thị trường TMĐT hàng năm lên tới 22% và được cho là hấp dẫn hàng đầu thế giới. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.

Xu hướng bán hàng đa kênh

Xu hướng bán hàng đa kênh đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo số liệu khảo sát gần đây, hiện có tới 79% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin qua thiết bị di động và 73% tìm kiếm thông tin qua máy tính trước khi thực hiện mua sắm, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển dịch vụ trực tuyến cũng như các kênh bán hàng trực tuyến cho riêng mình. Đơn cử phải kể tới các nhà bán lẻ hàng đầu như Thế giới di động, FPTShop, Viettel Store, Nguyễn Kim .v.v.

Không riêng gì các ông lớn trong lĩnh vực điện máy, nhiều doanh nghiệp thuộc các khối ngành công nghiệp, dịch vụ khác tại Việt Nam cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu thế TMĐT này.

Hơn 9 năm đưa website www.vietjetair.com đi vào hoạt động, hãng hàng không Vietjet luôn tự hào với một giao diện trực tuyến chuyên nghiệp, ổn định, thân thiện với người dùng và chưa bao giờ gặp các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng tới hoạt động tìm kiếm thông tin hay đặt chuyến của khách hàng. Được vận hành song song với các điểm đại lý bán vé trên toàn quốc, website của Vietjet thu hút lượng truy cập lớn mỗi ngày, với tần suất truy vấn cao, từng bước trở thành kênh bán hàng quan trọng, đem về doanh thu lớn cho hãng. Ông Desmond Lin, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Vietjet cho biết: “Chúng tôi xác định sẽ là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới, không chỉ vận chuyển qua đường không mà còn cung cấp các nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ TMĐT.”

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực khác tại Việt Nam cũng đã gặt hái thành công với việc áp dụng hiệu quả mô hình TMĐT. Tiêu biểu phải kể tới HANÕI TAILOR – đơn vị chuyên thiết kế và may đo áo sơ mi nam cao cấp. Với “gian hàng trực tuyến” www.hanoitailor.com, khách hàng của HANÕI TAILOR có thể tùy ý lựa chọn mẫu vải, tùy biến từng chi tiết thiết kế, đặt hàng, đặt lịch đo size và nhận chiếc áo được cắt may vừa vặn với chi phí hợp lý chỉ sau 10 ngày. “Sau khi sở hữu tên miền www.hanoitailor.com và vận hành một website TMĐT trên tên miền này, lượng truy cập tăng mạnh, số lượng khách hàng sử dụng các công cụ trên website để giao thiệp, mua hàng của chúng tôi cũng gia tăng nhanh chóng.” – anh Trần Chiến Bình, nhà đồng sáng lập thương hiệu HANÕI TAILOR hào hứng chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm: “Website chính là điểm ‘tiếp xúc’ lý tưởng, ổn định giữa doanh nghiệp với các khách hàng và giúp chúng tôi tham gia vào các kênh quảng cáo một cách hiệu quả”.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại sự kiện

Xây dựng website chuyên nghiệp với tên miền quốc tế

TMĐT giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ và giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng một cách dễ dàng hơn. Tại buổi tập huấn “Những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến” tại thành phố Biên Hòa vào ngày 7 tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) chia sẻ: “Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào TMĐT và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet, mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó.”

Việc đăng ký tên miền tưởng chừng chỉ là một thao tác nhỏ, nhưng lại mang giá trị to lớn, giúp thiết lập nền móng vững chắc cho giao diện TMĐT, củng cố độ tin cậy của doanh nghiệp cũng như giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trong nước và quốc tế trên không gian mạng Internet. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Cổ phần Mắt Bão, một trong những nhà đăng kí tên miền hàng đầu tại Việt Nam cho biết: “Là một trong những phần mở rộng tên miền phổ biến nhất trên thế giới, .com sẽ luôn được đánh giá cao hơn so với các tên miền khác trong việc nhận diện thương hiệu. Do đó, .com chính là lựa chọn tối ưu nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.”

Ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media cũng đưa ra nhận định: “Chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Đặc biệt với các doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu thì tên miền .com vẫn luôn được tín nhiệm nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao trong hơn 18 năm qua.”

Cùng với tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng và vai trò chi phối của mạng toàn cầu trong mọi phương diện đời sống xã hội, TMĐT đã dần trở thành một khái niệm gần gũi. Tuy nhiên, để đạt được thành công bền vững về mặt thương hiệu cũng như doanh thu, các doanh nghiệp Việt Nam cần có hướng tiếp cận thông minh và bài bản, bắt đầu với việc sử dụng tên miền quốc tế. Tên miền quốc tế như “.com” sẽ là khoản đầu tư cần thiết và hợp lý với mọi doanh nghiệp trong hành trình chuyên nghiệp hóa, vươn mình cạnh tranh hiệu quả ở những đấu trường tầm vóc hơn.