Nữ sinh Việt dự tiệc với tỷ phú Warren Buffett

Một nữ sinh Việt Nam đến từ Fisher College of Business, ĐH Ohio State, chia sẻ kỷ niệm được ăn tối và trò chuyện với tỷ phú Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới.

Cách đây gần tròn một năm, tôi may mắn được đến thăm và tham dự buối trò chuyện của Warren Buffettt, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới, với sinh viên của 5 trường đại học Mỹ khác. Có lẽ tôi không phải là người Việt Nam may mắn duy nhất, nhưng đối với người làm trong ngành tài chính như tôi thì đây thực sự là một vinh dự hiếm có.

Đó là mùa xuân năm 2010 khi tôi còn là SV năm hai chương trình MBA của trường Quản trị Kinh doanh Fisher, thuộc trường đại học tổng hợp bang Ohio (Fisher College of Business, The Ohio State University).

Trường Fisher năm thứ 3 liên tiếp nhận được lời mời của Warren Buffett đưa sinh viên đến Omaha tham quan và trò chuyện cùng ông. Đây quả là một cơ hội vàng với những sinh viên đang học và sẽ làm ngành tài chính như tôi. Sau khi nộp một bài tự luận về lý do tham dự chuyến đi này, tôi và 26 bạn khác được lựa chọn trong số hàng trăm sinh viên của trường để tham dự chuyến đi.

Nữ sinh Việt dự tiệc với tỷ phú Warren Buffett - 1
Nguyễn Lệ Hằng và tỷ phú Warren Buffett.

Đoàn sinh viên chúng tôi đến Omaha (bang Nebraska) vào tối ngày 25/02/2010, lúc này thời tiết rất lạnh, tuyết vẫn còn vương nhiều nơi. Sáng ngày 26, tất cả chúng tôi dậy sớm, ăn sáng và tập hợp đúng giờ trước cửa khách sạn.

Một chiếc xe buýt đến đón và đưa chúng tôi đi tham quan thành phố trước khi dừng lại tại cửa hàng bán đồ nội thất Nebraska nổi tiếng (Nebraska Furniture Mart). Đây là cửa hàng bán đồ nội thất lớn nhất Bắc Mỹ được công ty Berkshire Hathaway (công ty của Warren Buffett) mua lại phần lớn.

Tham quan xong, chúng tôi được đưa đến câu lạc bộ Field (Field Club of Omaha) là nơi sẽ diễn ra buối nói chuyện của Warren Buffett với sinh viên. Tôi quyết định chọn một chiếc bàn ở gần bục nói, và tranh thủ làm quen với các bạn sinh viên trường khác ngồi cùng bàn.

Một lúc sau, hội trường bỗng im phăng phắc, Warren Buffett bước vào; và đúng như tôi dự đoán, ông cầm mic đứng ngay gần bàn tôi để nói. Thật không thể tin được, tôi chỉ cách nhà đâu tư vĩ đại nhất thế giới này khoảng 3 mét.

Ông thật cao lớn; dù tuổi cao và tóc đã bạc nhưng giọng nói vẫn sang sảng và đầy nhiệt huyết. Ông mặc một bộ vét kẻ sọc tối màu, sơ mi trắng và cà vạt đỏ rất lịch sự. Ông say sưa kể cho chúng tôi những quyết định đầu tư của mình; chia sẻ những quan điểm về cuộc sống, về thế giới, về kinh doanh và về thị trường chứng khoán.

Với tôi, chia sẻ đáng nhớ nhất là về niềm đam mê. Warren Buffett khuyên chúng tôi làm những công việc mà mình thực sự yêu thích. Ông quan niệm việc của mình là đi tìm kiếm những người có lòng đam mê và giúp họ không đánh mất những niềm đam mê đó. Ông dẫn chứng rằng 2/3 trong số các nhà quản lý của ông là những người độc lập về tài chính; họ làm những việc họ đang làm bởi vì lòng yêu thích.

Sau cùng, chúng tôi được mời đến nhà hàng Piccolo Petes (nhà hàng ưa thích của Warren Buffett) để ăn trưa. Không gian ở đây thật ấm cúng và thân mật; thực đơn gồm món thịt bò tuyệt ngon được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, súp nóng và sa lát trộn. Sau bữa trưa, chúng tôi xin phép chụp ảnh kỷ niệm cùng Warren Buffett.

Ông đã dành cho sinh viên chúng tôi những cử chỉ hết sức thân thiện và vui vẻ; thậm chí còn tạo dáng rất hài hước khi được đề nghị. Đây thực sự là một kỷ niệm vui mà tôi sẽ không bao giờ quên được.