1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Vụ mất tích MH370 có thể được lên kế hoạch từ trước

(Dân trí) - Giới chức Australia xác nhận rằng thông tin mô phỏng bay thu thập được từ nhà của cơ trưởng trên chuyến bay mất tích MH370 của hãng Malaysia Airlines cho thấy khả năng thảm họa hàng không này đã được lên kế hoạch từ trước.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (Ảnh: Enterprise News)
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (Ảnh: Enterprise News)

Guardian dẫn thông tin từ Cục an toàn giao thông Australia (ATSB), cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 ở vùng biển phía tây Australia, cho biết dữ liệu thu được từ hệ thống bay mô phỏng tại nhà phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH370, cho thấy ai đó đã vạch ra lộ trình đường đi của máy bay này từ Malaysia tới phía nam Ấn Độ Dương. Đây cũng là lộ trình giống hành trình mà các nhân viên điều tra tin rằng MH370 đã đi trước khi mất tích vào tháng 3/2014.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn chưa rõ liệu hệ thống bay mô phỏng này có phải do phi công Zaharie Ahmad Shah thực hiện hay không, chỉ biết rằng các dữ liệu được tìm thấy tại nhà của phi công này.

Mặc dù vậy, ATSB tuyên bố dữ liệu mô phỏng bay giả định tại nhà cơ trưởng máy bay MH370 không chứng minh được việc máy bay này mất tích là kết quả của một vụ tự sát, vì vậy chỉ có thể coi đây là manh mối về khả năng lên kế hoạch trong vụ việc này. Nó cũng không hé lộ thông tin về chuyện gì đã xảy ra vào thời điểm máy bay này mất tích cũng như vị trí rơi của MH370.

Dữ liệu về hệ thống mô phỏng đã được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phát hiện trong các ổ cứng của Shah do cảnh sát Malaysia cung cấp và nhiều người đặt ra nghi vấn rằng cơ trưởng máy bay MH370 này đã lên kế hoạch đến phía Nam Ấn Độ Dương để tự sát. Trước đó đã xuất hiện thông tin cho biết, trước khi máy bay mất tích, cơ trưởng Shah được cho là đã ở trong tình trạng quẫn trí và sống khép kín do phải đối mặt với cuộc hôn nhân tan vỡ. Tuy nhiên, ATSB sau đó khẳng định dữ liệu của FBI cung cấp quá ít thông tin, và bằng chứng tốt nhất về vị trí của máy bay phải dựa trên liên lạc qua vệ tinh lần cuối cùng trước khi máy bay rơi xuống biển.

Bản đồ thể hiện khu vực tìm kiếm MH370 (màu nâu đậm) (Ảnh: BBC)
Bản đồ thể hiện khu vực tìm kiếm MH370 (màu nâu đậm) (Ảnh: BBC)

Ngày 22/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải của 3 nước Malaysia, Trung Quốc và Australia đã nhất trí tạm dừng chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 sau khi hoàn thành phạm vi tìm kiếm khoanh vùng ban đầu là 120.000 km2 ở khu vực Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây Australia. Tuy nhiên, các bộ trưởng nói rằng chiến dịch tìm kiếm chỉ tạm dừng tại khu vực này, chứ chưa kết thúc hẳn.

Một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trôi dạt vào các vị trí khác nhau thời gian qua nhưng cho tới nay vị trí của chiếc máy bay vẫn là một bí ẩn. Australia là nước dẫn đầu trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cùng Malaysia và Trung Quốc. Các cơ quan điều tra Australia đã sử dụng máy bay không người lái và các thiết bị cảm biến hoạt động từ tàu chuyên dụng để dò tìm MH370 dưới đáy biển.

Máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, mang theo 239 người, chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc. Sau gần 2 năm, giới chức năng vẫn chưa thể tìm thấy manh mối đáng kể về chiếc máy bay này. Đây được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới.

Thành Đạt

Tổng hợp