Về hát trên quê hương

Trào lưu hồi hương của ca sĩ hải ngoại vốn có từ cách đây 15 năm, khi Đức Huy, Evis Phương, Tuấn Ngọc về nước biểu diễn trong các chương trình âm nhạc. Trào lưu đó càng nhộn nhịp hơn từ khi anh em Tuấn Ngọc - Khánh Hà về nước làm liveshow.

Các ca sĩ hải ngoại: Tuấn Ngọc, Phương Dung, Hương Lan, Bằng Kiều và Thanh Tuyền

Các ca sĩ hải ngoại: Tuấn Ngọc, Phương Dung, Hương Lan, Bằng Kiều và Thanh Tuyền

Hai liveshow "Riêng một góc trời” và "Nối vòng Việt Nam” mà Tuấn Ngọc, Khánh Hà thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm 2007, đã giúp các nhà tổ chức trong nước dường như đã "đo” được nhu cầu của khán giả khi sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua vé vào xem. Kể từ đó, hàng loạt chuyến hồi hương của các ca sĩ hải ngoại càng rầm rộ hơn. 

Các năm gần đây – nhất là năm 2012 vừa qua đã ghi dấu sự trở về với nhiều show lớn nhỏ, từ phòng trà ca nhạc, các sân khấu lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho tới cả các tỉnh xa với sự góp mặt của các nghệ sĩ như Duy Quang, Giao Linh,, Thái Châu, Từ Công Phụng, Thanh Tuyền, Hương Lan, Khánh Hà, Ý Lan, Carol Kim, Quang Lê, Hòai Linh, Linda Trang Đài, Trường Vũ, Tommy Ngô, Dương Triệu Vũ, Thu Phương, Chế Linh, Ý Lan, Phi Nhung, gần đây hơn như Chế Linh, Tuấn Vũ, Trường Vũ, Phương Dung, Quang Lê, Mạnh Quỳnh, Nhật Hạ, Bằng Kiều, Lệ Thu, Nguyễn Hưng, Kiều Nga, Lưu Bích, Vũ Khanh, Trịnh Nam Sơn…

Theo ý kiến của giới chuyên môn, các ca sĩ hải ngoại có thể chia làm hai lớp – đó là những người ra đi trước 1975 rất mong trở về quê hương sau một thời gian quá xa cách với khán giả và những người mới từ Việt Nam sang không bao lâu nhưng đã sớm thành danh ở xứ người. Một số nghệ sĩ khi trở về thường chọn lựa biểu diễn tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc, làm liveshow hoặc ra mắt khán giả album thực hiện tại Việt Nam. 

Còn một số khác lại có xu hướng chuyển qua các hoạt động kinh doanh, mở phòng thu âm, quán ăn… Ca sĩ Duy Quang khi chưa gặp cơn bạo bệnh, từng bộc lộ: "Chuyện được trở về sinh sống và làm việc tại quê hương là nguyện vọng của tôi từ những năm 1980, nhưng lúc đó thời cuộc chưa cho phép. Mãi tới năm 2004, tôi mới trở về Việt Nam sinh sống và hoạt động văn nghệ. Hiện tại, tôi gần như đã tìm được số khán giả xưa của mình, cùng sự xuất hiện của một lượng khán giả trẻ yêu nhạc thường xuyên ủng hộ”. 

Tương tự, ca sĩ Hương Lan chia sẻ: "Thật may mắn là một trong số những ca sĩ hải ngoại đầu tiên được phép trở về nước biểu diễn. Từ đó đến nay tôi vẫn thường xuyên qua lại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để phục vụ bà con gần xa, ở đâu yêu mến giọng hát của tôi là tôi lập tức có mặt. Tôi luôn tâm niệm, đất nước Việt Nam là nơi tôi sinh ra, tên tuổi tôi cũng được tạo dựng ở đây chứ không phải ở nước ngoài, nên việc trở về quê hương để phục vụ bà con còn là trách nhiệm của một người nghệ sĩ nữa”. 

Còn ca sĩ Tuấn Vũ tâm sự: "Tôi cho rằng, được hát cho khán giả yêu thích mình là điều bất kỳ ca sĩ nào cũng mong muốn. Và những khi có dịp quay trở về Việt Nam cũng là những lúc tôi trở về với tình yêu của mình. Dường như không ở đâu khiến tôi có được quá nhiều tình yêu của khán giả như khi đang đứng trên Đất Mẹ...”.

Bên cạnh việc thực hiện những đêm nhạc riêng, các ca sĩ hải ngoại này đã sẵn sàng "bắt tay” với đơn vị tổ chức trong nước thực hiện những đêm nhạc chung. Những đêm nhạc theo hình thức này không cần phải có kinh phí đầu tư quá lớn, không nhất thiết dàn dựng hoành tráng mà đơn thuần là sự sắp xếp các tiết mục. 

Tìm kiếm cái mới trong cái cũ, xem ra đây cũng là một cách khai thác khá nhanh nhạy của các bầu show. Bởi nếu tính về doanh thu thì không ít ông bầu hốt bạc lớn, còn tính về mặt đa dạng của thị trường âm nhạc thì cũng tạo nên sự phong phú, tính về mặt thưởng thức thì khán giả cũng được thỏa mãn tìm đến với giọng ca từng được yêu thích một thời. Dù vậy, một ca sĩ hải ngoại trụ được vài liveshow là đã thực sự đình đám. 

Nếu vẫn muốn biểu diễn ở Việt Nam, các ca sĩ phải lần lượt chuyển địa bàn... đi diễn các tỉnh. Khi đó ở những sân khấu lớn, khán giả trong nước lại tìm đến với những giọng ca hải ngoại khác, lần đầu trở về quê hương...

Với những giọng ca xưa, phong độ của họ đôi khi không thật sự tràn đầy "chất lửa” như trước kia và đối với những giọng ca trẻ hơn, sức hút của họ cũng không quá mãnh liệt như những gì mà khán giả từng được nghe, nhìn qua băng đĩa. 

Thế nhưng những giọng ca hải ngoại vẫn thường chọn thể hiện những ca khúc vốn đã có sức hút riêng của nó. Và cũng chính vì vậy, những đêm nhạc, các buổi biểu diễn của nhiều ca sĩ hải ngoại dù đã hoạt động trong nước nhiều năm qua hoặc vừa tái ngộ khán giả ở các phòng trà, tụ điểm ca nhạc, sân khấu biểu diễn trong nước thời gian gần đây đều gặt hái được những thành công.

Theo Như Quỳnh
Đại Đoàn Kết