1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Máy bay mất tích có thể "biến mất" nếu phi công bị ép buộc

(Dân trí) - Vụ mất tích chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đang ngày càng trở nên bí ẩn khi đã 4 ngày trôi qua mà lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được gì. Theo các chuyên gia, hệ thống truyền tin trên máy bay có thể bị tắt nếu phi công bị ép buộc.

Sau khi radar quân đội của Malaysia cho thấy chiếc máy bay đang trên đường tới Bắc Kinh có thể đã chuyển hướng về phía Tây, câu hỏi lớn đang được đặt ra là bằng cách nào nó có thể biến mất hoàn toàn khỏi các hệ thống theo dõi.

Chuyến bay MH370 được cho là có khả năng đã chuyển hướng trước khi mất tích
Chuyến bay MH370 được cho là có khả năng đã chuyển hướng trước khi mất tích

Mikael Robertsson, nhà đồng sáng lập của trang Flightradar24, chuyên thu thập thông tin liên lạc của máy bay thương mại trên toàn thế giới cho rằng bộ truyền tín hiệu trên MH370 có thể đã bị phi công tắt đi, bởi máy bay đến nay không phát đi bất kỳ tín hiệu nào tới các trạm mặt đất.

“Tôi đoán rằng họ đã tắt chúng đi một cách có chủ ý”, ông Robertsson phát biểu trên tờ The New York Times.

Flightradar24 có vận hành một đài radar ở Kota Baru, và Robertsson cho rằng hệ thống của mình có thể bắt mọi tín hiệu các máy bay phát về phía trạm này.

Ông lưu ý rằng lần cuối cùng bộ phát sóng của MH370 còn liên lạc hầu như trùng với thời điểm máy bay ngừng điện đàm với trạm kiểm soát mặt đất. Điều này được ông Robertsson cho là củng cố nhận định hệ thống phát tín hiệu bị tắt đi một cách cố ý của ông, mặc dù ông cho biết thêm rằng thiết bị truyền phát tín hiệu có thể ngừng hoạt động nếu bị hỏng.

Một chuyên gia hàng không khác cho biết khó có khả năng một trong hai phi công tác động tới hệ thống mà người kia không biết.

Cựu thanh tra của Cục hàng không liên bang Mỹ David Soucie khẳng định, cả hai phi công trên chuyến bay MH370 cần tham gia điều khiển trong khi chuyển từ không phận Malaysia vào không phận Việt Nam, khiến không ai trong hai người có cơ hội tắt hệ thống.

Hoạt động tìm kiếm MH370 vẫn rất ít kết quả
Hoạt động tìm kiếm MH370 vẫn rất ít kết quả

Ông Soucie, người cũng là tác giả cuốn “Vì sao máy bay rơi”, cũng giải thích rằng, ít có khả năng toàn bộ hệ thống điện trên chiếc Boeing 777-200 bị ngừng hoàn toàn.

“Khả năng toàn bộ hệ thống điện không hoạt động trên máy bay đó cho thấy một hư hỏng ghê gớm hơn rất nhiều”, Soucie nói.

Bởi toàn bộ các hệ thống điện, thông tin liên lạc, bao gồm cả thiết bị truyền tin, hệ thống sạc và pin trên chiếc Boeing 777 là rất tinh xảo, và được thiế kế “dư thừa gấp 3 lần”.

“Do đó khi nghĩ rằng tất cả những điều đó diễn ra khiến máy bay biến mất và quay đầu di chuyển theo hướng khác, như người ta nói, nếu điều này là chính xác, thì với tôi có rất nhiều lý do để tin rằng ai đó đã ép buộc các phi công này để chiếm quyền kiểm soát và đổi hướng”, chuyên gia này tuyên bố.

Ông lưu ý rằng các cơ quan chức năng đã mở rộng phạm vi tìm kiếm sang cả eo biển Malacca, ở phía đối diện so với hướng di chuyển của máy bay, sau khi các radar của quân đội Malaysia cho thấy có vẻ máy bay đã chuyển hướng về phía Tây.

“Những khu vực máy bay có thể đi rất rộng lớn. Nhưng nếu thông tin trên là chính xác, nó sẽ rất có ý nghĩa, và giúp thu hẹp diện tìm kiếm. Nếu không, cơ hội tìm thấy máy bay, đặc biệt là nếu nó không bị vỡ và dải các mảnh vỡ theo một hướng nào đó, cơ hội tìm thấy máy bay là rất nhỏ”.

Robertsson thì nhận định nhiên liệu của MH370 có thể giúp nó bay được một quãng đường xa từ điểm mất liên lạc lần cuối, bởi trước đó nó đã được chuẩn bị tới Bắc Kinh trên một hành trình dài 6 tiếng.

“Máy bay có thể đã bay thêm 5-6 tiếng nữa trên biển. Nó thậm chí có thể bay tới Ấn Độ”, Robertsson khẳng định.

Thanh Tùng
Theo The Malayonline