Thứ Sáu, 06/07/2012 - 07:50

Công bố nguyên nhân thảm kịch máy bay Air France năm 2009

(Dân trí) - Sự cố kỹ thuật và lỗi của phi công đã khiến chiếc máy bay chở khách của hãng Air France gặp nạn trên Đại Tây Dương hồi tháng 6/2009, làm toàn bộ 228 người thiệt mạng, theo một báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn.
 >>  Máy bay Pháp mất tích trên Đại Tây Dương

 
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Air France xấu số đang được trục vớt từ dưới biển.
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Air France xấu số đang được trục vớt từ dưới biển.

Báo cáo của Cơ quan An toàn hàng không Pháp (BEA) đã nhấn mạnh tới các sự cố đối với thiết bị cảm biến tốc độ của chiếc Airbus 330, khiến phi công bị nhầm lẫn.

Nhưng BEA cũng chỉ ra hành động không thích hợp của các phi công.

BEA cho hay thảm hoạ bắt đầu với một trục trặc ở thiết bị cảm biến tốc độ - được gọi là Pitot - trong khi máy bay đi qua một vùng nhiễu động mạnh.

Khi xảy ra trục trặc, cơ trưởng đã đi nghỉ và các phi công phụ chịu trách nhiệm điều khiển máy bay. Cơ trưởng đã quay trở lại buồng điều khiển nhưng không thể cứu vãn được thảm kịch.

Một trong những sai sót của phi hành đoàn là cho để máy bay hướng mũi lên trên thay vì xuống dưới khi động cơ chết máy.

“Phi hành đoàn đã trở trong tình trạng gần như mất toàn bộ khả năng kiểm soát tình hình”, Alain Bouillard, trưởng nhóm điều tra thuộc BEA, cho hay.

Họ đã không bao giờ hiểu được rằng máy bay đã ở trong tình trạng ngừng hoạt động khi nó rơi tự do với tốc độ 3.352m/phút.

Chiếc máy bay A330 của Air France đã biến mất trong một cơn bão khi đang bay từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp). Máy bay được tin đã bị rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1/6/2009.

Khi gặp nạn, máy bay chở 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Đây là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hãng hàng không Pháp Air France.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đã được phát hiện sau một cuộc tìm kiếm kéo dài trên một biển rộng 10.000km2.

Sau 23 tháng, các tàu ngầm robot mới tìm thấy các hộp đen chứa dữ liệu hồi năm ngoái.

An Bình
Theo BBC