Thứ Ba, 21/09/2010 - 15:38

Chiêm ngưỡng những siêu máy bay vận tải của Nga

(Dân trí) - Vài tháng tới, Nga sẽ nối lại quy trình sản xuất máy bay An-124 Ruslan từng bị tạm ngưng trong những năm 1990. Đây là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới với trọng tải lên tới 150 tấn, nhưng chưa phải là loại “khủng” nhất của các hãng hàng không Nga.

 
 
Một chiếc An-124 cất cánh từ sân bay Helsinki-Vantaa.

An-124 Ruslan (Tên hiệu NATO là Condor) là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt, trước chiếc Airbus A380 (việc sản xuất hàng loạt đã ngừng lại cùng với sự tan rã của Liên bang Xô viết). Chính An-124 đã thắng đối thủ Mỹ, máy bay C-17, trong cuộc đấu thầu về dịch vụ vận chuyển hàng tiếp tế cho lực lượng vũ trang NATO. An-124 Ruslan được coi là "tấm danh thiếp" của ngành chế tạo máy bay Nga.

An-124 Ruslan từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng. An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hoá, nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái và với tuổi thọ lên tới 40.000 giờ bay.
 
AN-124 tại San bay Liên bang Moffet vận chuyển máy bay trực thăng thuộc Không lực Hoa Kỳ tới Afghanistan.

56 chiếc An-124 Ruslan đã được các nhà máy ở Ukraine và Nga sản xuất vào những năm 90 của thế kỷ trước và hầu hết đang được sử dụng cho các công ty thương mại khắp thế giới. Có tin Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng mua một số máy bay An-124 phục vụ cho vận tải quân sự.

Nhưng vượt cả An-124, các cơ quan hàng không Nga đang lên kế hoạch cho dự án cho ra đời loại máy bay chở hàng tinh vi nhất thế giới. Máy bay mới có tên là Be-2500, một loại thuỷ phi cơ hạng nặng, trọng tải lớn nhất thế giới với những tính năng kỹ thuật gây ấn tượng.

Con số 2500 trong tên gọi của chiếc phi cơ này phản ánh tổng trọng lượng vào lúc cất cánh của máy bay lên tới 2.500 tấn, với 6 động cơ và khả năng vượt Đại Tây Dương hoặc Thái Bình Dương với tốc độ “bay trên mặt đất” 450 km mỗi giờ. Nếu Be-2500 đi vào hoạt động, nó sẽ trở thành chiếc máy bay lớn nhất trên thế giới, “vượt mặt” đàn anh Antonov An-225.
 
Một chiếc Be-2500 với hình dáng ấn tượng.

Be-2500 nằm trong đề án triển vọng về thiết kế chế tạo máy bay siêu nặng. Như dự định, Be-2500 sẽ được dùng để vận chuyển các thứ hàng kinh doanh và hàng chuyên dụng trên các lộ trình xuyên đại dương. Đó là loại thủy phi cơ vận tải siêu nặng đầu tiên trên thế giới. Chưa có cơ sở nào sản xuất máy bay bằng kim loại có trọng lượng lớn như vậy vào lúc cất cánh.

Máy bay siêu nặng mới có thể mở rộng khả năng của các hãng vận tải Nga và chiếm lấy thị phần đáng kể về vận chuyển hàng hóa qua đại dương. Các tham số kỹ thuật của phi cơ mới rất nổi bật: sải cánh hơn 100 mét, chiều dài thân 115 mét, chiều cao 29 mét. Với chiếc máy bay khổng lồ như vậy, thậm chí cả Ruslan cũng không phải là đối thủ cạnh tranh. Be-2500 có trọng tải 1.000 tấn, trong khi Ruslan chỉ có thể vận chuyển 120 tấn hàng. Vào lúc cất cánh trọng lượng tối đa của Ruslan là 405 tấn, còn máy bay mới thì sẽ có 2.500 tấn.

Hiện nay, có cả máy bay loại An-225 Mria cũng được coi là phi cơ nặng nhất đang được dùng để vận chuyển các bộ phận của tên lửa mang và tàu vũ trụ.
 

Máy bay khổng lồ An-225 Mria đang chở tàu con thoi.

Máy bay này có thể chở theo hơn 250 tấn hàng hoá, song chỉ dưới dạng khoang treo phía dưới thân. Đây là loại máy bay An-124 được hiện đại hoá, và mỗi phi cơ đều sản xuất theo đơn đặt hàng riêng. Hiện chỉ có một chiếc loại này đang được sử dụng ở Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng xét về độ an toàn, việc loại máy bay Be-2500 “lộng hành” thị trường quốc tế chỉ còn là vấn đề thời gian.

Việt Hà
Sưu tầm