1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

100.000 người Myanmar có thể đã chết trong siêu bão

(Dân trí) - Một nhà ngoại giao Mỹ tại Myanmar hôm qua cho biết, số người thiệt mạng vì siêu bão Nargis có thể lên tới 100.000 người và 95% các ngôi nhà tại khu vực bị ảnh hưởng đã bị xoá sổ.

Shari Villarosa, người đứng đầu đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Yangon của Myanmar, đã trích dẫn số liệu của một tổ chức phi chính phủ quốc tế nhưng bà không nói rõ tên của tổ chức này. Con số của Mỹ đưa ra gần gấp 5 lần số liệu thống kê của chính phủ Myanmar.

 

Thông tin mới nhất về số người thiệt mạng trong cơn bão Nargis được các nhà chức trách Myanmar mới cập nhật là 22.980 người. Số người mất tích cũng đã tăng lên tổng cộng 42.119 người và số người bị thương là 1.383 người.

 

Khoảng 1 triệu người được cho là đã bị mất nhà cửa sau khi cơn bão đổ Nargis bộ vào hôm thứ 7 tuần trước, khiến hàng nghìn km2 của vùng châu thổ Irrawaddy bị chìm trong biển nước. Bà Villarosa cho biết thêm là khoảng 95% các ngôi nhà ở khu vực này đã bị phá huỷ.

 

Cơn bão Nargis, xuất hiện trên vịnh Bengal thuộc Ấn Độ Dương, đã đổ bộ vào 5 khu vực là Yangon, Bago, Ayeyawaddy, Kayin và Mon, trong đó Ayeyawaddy và Yangon là những vùng có số người thiệt mạng nhiều nhất và bị thiệt hại nặng nề về tài sản.

 

Myanmar đã tuyên bố tình trạng thảm hoạ tại 5 khu vực trên chỉ một ngày sau khi cơn bão đổ bộ vào nước này.

 

Tại nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, những người sống sót thiếu lương thực, nước uống trầm trọng và có nhiều nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, đường xá và cầu bị hư hỏng nặng khiến công tác cứu trợ trở nên khó khăn.

 

Cho tới thời điểm này đã có 24 quốc gia đã cam kết hỗ trợ tài chính cho Myanmar với tổng số tiền lên tới trên 30 triệu USD gồm Anh, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Australia, Canada, Bangladesh.

 

Thủ tướng Myanmar Thein Sein hôm qua đã dẫn đầu 4 đơn vị bộ binh với 7 trực thăng, 60 tàu, 10 thuyền đến các khu vực bị thiệt hại nặng để tiến hành công tác cứu trợ khẩn cấp. Tổ chức Chữ thập đỏ của Myanmar đã phân phát hàng cứu trợ như nước uống, quần áo, thuốc men cho người dân. Các chuyến hàng cứu trợ từ nước ngoài hôm qua đã bắt đầu vào Myanmar nhưng còn hạn chế.  

Ánh Ninh

Theo AP