VietinBank: Yếu tố nào tạo nên giá trị thương hiệu?

Sau 7 năm chuyển đổi thương hiệu từ Incombank thành VietinBank, từ một ngân hàng nhỏ bé, VietinBank vững vàng vị thế số 1 hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Chưa hết, liên tục nhiều năm VietinBank nằm trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Mới đây, VietinBank đứng thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015). Vậy yếu tố nào tạo nên giá trị của VietinBank?

Vị thế số 1

Nếu lấy năm 2008 - năm VietinBank cổ phần hóa để làm mốc thì so với 10 năm trước đó, tổng tài sản của VietinBank tăng 270 lần, tương ứng 194 ngàn tỷ đồng. Cũng năm 2008, lợi nhuận của VietinBank là hơn 1.500 tỷ đồng… 5 năm tiếp theo, đến tháng 5/2013 sau khi BTMU - trước đó là IFC hoàn tất mua 644.389.811 cổ phần thì VietinBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn điều lệ lớn nhất đạt 32.661 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt khoảng 45.000 tỷ VND); đồng thời có cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Nói như vậy để thấy rằng, chỉ sau 5 năm cổ phần hóa, VietinBank từ một ngân hàng nhỏ bé đã vươn lên chiếm lĩnh vị thế số 1 trong hệ thống NHTM ở Việt Nam.

VietinBank: Yếu tố nào tạo nên giá trị thương hiệu?

Chưa dừng lại ở đó, VietinBank tiếp tục khẳng định ngôi vị của mình khi liên tục từ những năm 2010 đạt lợi nhuận đứng đầu hệ thống NHTM của Việt Nam. Đặc biệt, thương hiệu này cũng luôn chiếm vị trí số 1 về nộp thuế nhiều nhất, trả lương cho cán bộ nhân viên cao nhất. Đến hết năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660 ngàn tỷ đồng - gấp hơn 3 lần so với năm 2008. Đồng thời tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận với 7.300 tỷ đồng, là doanh nghiệp xếp thứ 6 (TOP 10) và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 và năm 2014.

Sẽ chẳng có “phép màu” nào ngoài chủ trương “vượt khó và vượt khó thành công” của tập thể gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank với tất cả quyết tâm, làm việc với mục tiêu “an toàn, hiệu quả”. Cùng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng thì VietinBank còn được các tổ chức quốc tế vinh danh như là ngân hàng số 1 với vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong hệ thống NHTM Việt Nam. Năm 2014 VietinBank được Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm từ “ổn định” lên “tích cực”, mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này. Mới đây nhất, Brand Finance xếp VietinBank đứng thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015; liên tục những năm gần đây Forbes xếp hạng VietinBank trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, trong đó có những năm thương hiệu VietinBank là “duy nhất” của hệ thống NHTM Việt Nam.

Vươn xa, tỏa rộng và hội nhập

Cho đến nay, VietinBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thành công trong quá trình hội nhập khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại Châu Âu bằng việc mở 2 chi nhánh tại Đức. Bằng lợi thế này, nhiều ngân hàng lớn của Đức, Áo, Tây Ban Nha và các nước Châu Âu khác đã tìm đến và hợp tác đối với các giao dịch liên quan đến Việt Nam. VietinBank tại Đức đã trở thành kênh thanh toán, chuyển tiền về Việt Nam trên cơ sở tận dụng lợi thế là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thị trường Châu Âu có uy tín và mạng lưới rộng khắp tại Việt Nam.

VietinBank: Yếu tố nào tạo nên giá trị thương hiệu?

Ở trong nước, VietinBank đã phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành với 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tài chính cho sự phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp. Trong khu vực, VietinBank mở chi nhánh tại Lào và đã được cho phép lập Ngân hàng 100% vốn tại đây. Theo lộ trình phát triển và kỳ vọng của Thống đốc NHNN thì đến năm 2017, VietinBank sẽ trở thành NHTM tầm cỡ trong khu vực.

Trọng dụng nhân tài

Trên thực tế: Một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt cũng chưa chắc đã phải là doanh nghiệp phát triển; nhưng một doanh nghiệp đã phát triển thì chắc chắn doanh nghiệp đó có môi trường làm việc tốt. VietinBank là minh chứng cho chân lý này. Bằng việc hướng đến để trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động theo chuẩn quốc tế, VietinBank đang là “khối nam châm” thu hút và trọng dụng nhân tài và nhân lực chất lượng cao.

VietinBank tự hào là NHTM đầu tiên và duy nhất cho đến nay áp dụng thi tuyển bằng hình thức trực tuyến với hệ thống ngân hàng câu hỏi chuẩn mực và khoa học. Trong quá trình làm việc, cán bộ nhân viên VietinBank luôn có cơ hội và khuyến khích sáng tạo, cống hiến; được ghi nhận, tôn vinh và thăng tiến.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014 VietinBank được tôn vinh với danh hiệu “doanh nghiệp vì Người lao động”; đồng thời nhiều năm liền VietinBank trả lương cho cán bộ, nhân viên cao nhất hệ thống NHTM với số tiền bình quân tháng là hơn 19 triệu đồng. Tất cả những yếu tố này đã và đang trở thành động lực làm việc cao nhất cho gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank.

Tiên phong trách nhiệm cộng đồng

Kinh doanh - thường đi kèm với mục tiêu lợi nhuận. Nhưng với vị thế là NHTM số 1 Việt Nam, VietinBank không đơn thuần theo đuổi mục tiêu này mà hướng đến lợi ích to lớn hơn là gắn sự phát triển của mình với kinh tế - xã hội của đất nước và sự phát triển bền vững của cộng đồng. Đến nay VietinBank đã dành trên 5.000 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, VietinBank hướng mạnh đến hỗ trợ lĩnh vực y tế, giáo dục, vùng nông thôn và người nghèo. Lãnh đạo nhiều tỉnh thành từng cảm động nói: Với hàng ngàn ngôi nhà VietinBank xây dựng cho người nghèo thì cũng có nghĩa biết bao nhiêu số phận đã có mái ấm chở che mưa nắng. Với hàng vạn con bò mà VietinBank trao tặng là biết bao nhiêu hộ gia đình có cơ hội thoát nghèo. Và với hàng ngàn xe cứu thương, thiết bị y tế được VietinBank trang bị là biết bao nhiêu người bệnh thoát cơn hiểm nghèo…

Liên tục nhiều năm qua, VietinBank nhận nhiều Bằng khen, giải thưởng, danh hiệu “Doanh nghiệp vì sự phát triển cộng đồng”… Nhưng sẽ không gì hạnh phúc hơn thế là tình cảm, sự ghi nhận của hàng vạn đồng bào trước nghĩa cử cao đẹp của VietinBank…

Sẽ còn nhiều nữa những giá trị hữu hình và vô hình làm nên giá trị thương hiệu của VietinBank. Đó là năng lực lãnh đạo, quy mô mạng lưới, nền tảng công nghệ. Hệ thống bạn hàng, đối tác lớn… Tất cả những yếu tố này đang hội tụ để tạo nên sức mạnh về một VietinBank lớn mạnh và vượt trội.

PV