Xử lý tin nhắn rác: Siết quản lý các doanh nghiệp viễn thông di động

(Dân trí) - Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tin nhắn rác trong thời gian qua là do các thuê bao di động trả trước được sử dụng để phát tán tin nhắn rác có thông tin đăng ký thuê bao không chính xác. Vì vậy, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục siết chặt quản lý và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường các biện pháp cả quản lý và kỹ thuật để ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Ông Bùi Hoàng Phương – Phó Cục trưởng, Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc trao đổi cùng Dân trí trước tình trạng tin nhắn rác ngày càng hoạt động với mật độ dày đặc hơn.

Phó Cục trưởng Bùi Hoàng Phương
Phó Cục trưởng Bùi Hoàng Phương

Ông Phương cho hay, thời gian qua Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã ban hành nhiều quy định về chống thư rác như Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác; Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP; Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, trong đó, tăng mức xử phạt đối với hành vi phát tán tin nhắn rác.

Từ năm 2008 đến nay, Bộ TT&TT cũng đã ban hành 03 Thông tư hướng dẫn về công tác chống thư rác, bao gồm: Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT; Thông tư số 03/2009/TT-BTTTT; Thông tư số 09/2011/TT-BTTTT. Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước; Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT về quy định quản lý khuyến mại đối với dịch vụ di động; Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT về quản lý giá cước.

Ngoài việc tổ chức triển khai quy định của các văn bản quy phạm pháp luật về chống thư rác, Bộ TT&TT cũng đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành và điều phối chống thư rác. Từ năm 2009 đến nay, Bộ TT&TT đã ban hành 03 chỉ thị về chống thư rác, bao gồm: Chỉ thị số 04/CT-BTTTT năm 2009; Chỉ thị số 04/CT-BTTTT năm 2011; gần đây nhất là Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Ngoài ra, cơ quan được Bộ TT&TT giao nhiệm vụ tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về chống thư rác cũng đã tích cực triển khai công tác điều phối, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn thư điện tử rác, tin nhắn rác, nhất là vào dịp Tết và kỳ nghỉ lễ lớn khi các đối tượng tập trung phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác nhằm quảng cáo dịch vụ không đúng quy định của pháp luật….

Bộ TT&TT sẽ siết chặt quản lý đối với các doanh nghiệp viễn thông di động để xử lý nạn tin nhắn rác
Bộ TT&TT sẽ siết chặt quản lý đối với các doanh nghiệp viễn thông di động để xử lý nạn tin nhắn rác

Bên cạnh đó, Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng đã được Bộ TT&TT chỉ đạo thực hiện triệt để. Cơ quan Thanh tra của Bộ TT&TT đã chủ động, phối hợp với các cơ quan quản lý

"Nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước đối với tình trạng tin nhắn rác, SIM rác" -Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son

chuyên ngành trong và ngoài Bộ TT&TT tổ chức thanh, kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm…

Như ông chia sẻ thì rõ ràng Bộ TT&TT đã rất nỗ lực trong việc giám sát, ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây các dịch vụ tin nhắn rác ngày càng “tung hoành”. Theo ông nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Phó Cục trưởng Bùi Hoàng Phương: Cùng với sự phát triển của nền kinh tế trong nước, sự tăng trưởng số lượng thuê bao viễn thông và các dịch vụ nội dung, ứng dụng trên mạng Internet và mạng viễn thông ở Việt Nam, tình trạng lợi dụng phương tiện truyền thông để quảng cáo không đúng sự thật với mục đích lừa đảo, cung cấp nội dung không lành mạnh và nhất là trên điện thoại di động là vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo gây phiền toái cho người sử dụng. Theo thống kê thì các tin nhắn rác hiện nay chủ yếu được nhắn đi từ các thuê bao di động trả trước.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tin nhắn rác trong thời gian qua là do các thuê bao di động trả trước được sử dụng để phát tán tin nhắn rác có thông tin đăng ký thuê bao không chính xác. Vì vậy, khi phát hiện ra thuê bao đó phát tán tin nhắn rác thì cơ quan chức năng không thể xử phạt được đối tượng thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác.

Ngoài nguyên nhân thông tin thuê bao không chính xác như trên thì chi phí để thực hiện gửi tin nhắn rác từ các thuê bao trả trước được khuyến mại rẻ hơn nhiều so với chi phí mà người quảng cáo phải trả nếu đăng ký dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn chính thống của các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn.

Phần lớn tin nhắn rác xuất phát từ SIM rác. Vậy nếu không chặn được nạn sim rác thì có giải pháp nào để chặn được tin nhắn rác hay không?

Phó Cục trưởng Bùi Hoàng Phương: Theo quan điểm của tôi, để có thể ngăn chặn được vấn đề tin nhắn rác thì cần phải có sự phối hợp tích cực của một số Bộ ngành liên quan để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Về phía Bộ TT&TT, trong những năm gần đây, để hạn chế tình hình phát tán tin nhắn rác, Bộ TT&TT đã quyết liệt và siết chặt các biện pháp quản lý qua việc hoàn thiện hành lang pháp lý và tăng cường công tác quản lý và thực thi pháp luật như tôi đã nói ở trên.

Thưa ông, vậy khó khăn lớn nhất trọng việc xử lý tin nhắn rác hiện nay là gì và Bộ TT&TT sẽ có giải pháp đồng bộ ra sao để chấm dứt tình trạng này?

Phó Cục trưởng Bùi Hoàng Phương: Dưới sự chỉ đạo, điều phối quyết liệt và chặt chẽ của cơ quan chức năng thuộc Bộ TT&TT, năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông đã áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật để tăng cường năng lực ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác. Kết quả là năm 2015, các doanh nghiệp đã ngăn chặn hơn 2,8 triệu thuê bao so với 960 nghìn thuê bao năm 2014, tăng khoảng 3 lần.

Tuy nhiên, các đối tượng phát tán tin nhắn rác vẫn tìm nhiều cách để lách các quy định của pháp luật và hạn chế của kỹ thuật để tiếp tục phát tán tin nhắn rác nên tình trạng tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động vẫn còn. Vì vậy, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục siết chặt quản lý và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường các biện pháp cả quản lý và kỹ thuật để ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hùng (thực hiện)