World Cup “bùng nổ” trên web, điện thoại di động

(Dân trí) - Với việc các trận đấu được phát sóng trực tiếp trên điện thoại di động và máy tính, giải vô địch bóng đá thế giới World Cup sẽ trở thành sự kiện thể thao có mật độ bao phủ “online” dày đặc nhất từ trước đến nay.

World Cup “bùng nổ” trên web, điện thoại di động - 1

Xem tất cả các trận đấu World Cup trên trang web futbol.univision.com.

Việc xem lại những video tiêu điểm của trận đấu vào ngày hôm sau trên TV hoặc YouTube đã trở nên cổ lỗ so với thời đại.

Khi “bữa tiệc lớn nhất hành tinh” World Cup chính thức khởi tranh vào ngày 11/6, các tín đồ túc cầu có thể sống cùng không khí giải đấu này nhờ vào một loạt các ứng dụng web và di động, ngoài ra họ còn có thể chia sẻ niềm vui chiến thắng hay nỗi buồn thất bại trên các mạng xã hội trực tuyến.

Các kênh truyền hình ESPN và ABC sẽ truyền hình trực tuyến 54 trận đấu trên trang web mới khai trương tại địa chỉ ESPN3.com (trước đây là ESPN360). 10 trận đấu truyền hình trực tiếp trên ABC sẽ không được đăng tải trên ESPN3.com nhưng tất cả 64 trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup sẽ được cung cấp trực tiếp trên các thiết bị di động sở hữu chức năng TV. ESPN3.com sẽ mang lại cho khán giả cơ hội chọn xem một số trận đấu bằng tiếng Bồ Đào Nha, Ả Rập, Đức, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Hãng truyền hình Univision đã có quyền phát sóng World Cup sử dụng ngôn ngữ bình luận Tây Ban Nha ở Mỹ, do vậy hãng này sẽ đăng tải các trận đấu lên trên web Univision.com và Univision Movil.

Việc phát sóng trên các phương tiện kỹ thuật số sẽ trở thành một phần đặc biệt quan trọng đối với World Cup bởi khán giả Mỹ sẽ được xem các trận đấu tại Nam Phi vào ban ngày, nhiều khả năng là trên máy tính của họ tại chỗ làm việc.

Khi so sánh các trải nghiệm kỹ thuật số của World Cup 2010 với World Cup 2006, ông John Kosner, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của ESPN Digital Media nhận xét “Mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi”.

“Đây sẽ là lần minh họa lớn nhất và mạnh mẽ nhất của sự thay đổi này và nó chỉ mới bắt đầu mà thôi”, ông John Kosner nói.

Chương trình tường thuật online Thế vận hội Olympic mùa đông mới đây - một sự kiện quốc tế diễn ra ban ngày, của kênh NBC đã rất thành công với 45 triệu lượt tải video. Tỷ suất truy cập vào trang web NBCOlympics.com gấp hơn 3 lần so với Thế vận hội Olympic mùa đông 2006 với tổng lượng truy cập lên đến 45,7 triệu so với 13,3 triệu năm 2006. Điều đó xảy ra ngay cả khi NBC đã tổ chức rất nhiều cảnh quay cho các chương trình phát sóng giờ cao điểm của mình. ESPN hy vọng lượng truy cập online toàn cầu trong thời gian diễn ra giải bóng đá World Cup sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với năm 2006.

Trong khi đó, các hãng viễn thông di động cũng tỏ ra nhanh nhạy trước “cơn lốc” World Cup. Nhiều hãng truyền thông đã cho ra mắt các ứng dụng di động mà phần lớn trong số đó có tính năng cập nhật tin tức, tỷ số trực tiếp và một số tích hợp với mạng xã hội Facebook hoặc Twitter. Các ứng dụng này được các hãng truyền thông như Fox, AP, Goal.com, Mundial… phát triển.

ESPN có một vài ứng dụng kiểu này, trong đó có cả ứng dụng ESPN Radio để tường thuật trực tiếp các trận đấu qua sóng radio di động. Ứng dụng SportsNow của Turner Sports hứa hẹn sẽ liên kết trực tiếp tới Facebook và Twitter cho phép người dùng bình luận trận đấu tức thì với bạn bè.

Các clip liên quan đến World Cup cũng rất được quan tâm. Clip Nike World Cup do Alejandro Gonzalez Inarritu làm đạo diễn đã thu hút được hơn 13 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi nó được ra mắt vào ngày 17/5.

World Cup năm nay cũng đang trở thành một cộc mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của truyền hình di động (mobile TV), một công nghệ đang phổ biến tại Hàn Quốc, ngày càng phát triển tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ nhưng còn rất non trẻ tại Mỹ và châu Âu. ESPN đã bắt tay với AT&T, Sprint, Verizon, FLO TV và MobiTV để mang các trận đấu đến điện thoại di động.

Tuy nhiên, nguy cơ nghẽn mạng do sự tăng vọt trong băng thông dành cho video trực tuyến hoàn toàn có thể xảy ra. Tuần trước, AT&T tuyên bố hãng sẽ hạn chế tình trạng nghẽn trên mạng của mình bằng cách không cung cấp các kế hoạch dữ liệu Internet không giới hạn cho khách hàng smartphone mới.

Ông Kosner của hãng ESPN cũng thừa nhận rằng lượng khán giả sử dụng dịch vụ truyền hình trực tuyến trên điện thoại di động của họ vẫn còn rất hạnh chế nhưng ông dự đoán rằng World Cup sẽ trở thành “một sự kiện cuồng nhiệt” mà họ không thể bỏ qua.

Võ Hiền

Theo AP