Vietcombank đổi thẻ mới cho chủ thẻ từng giao dịch trên website Vietnam Airlines

(Dân trí) - Vietcombank vừa phát đi thông báo về việc phát hành thẻ thay thế miễn phí cho các chủ thẻ từng giao dịch trên website Vietnam Airlines trước ngày 29/7.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với mong muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng, Vietcombank sẵn sàng thay thế miễn phí các thẻ của khách hàng đã từng có giao dịch trên website của Vietnam Airlines.

"Vietcombank đã có thông báo bằng email tới các khách hàng liên quan. Chúng tôi sẽ liên hệ với quý khách để hoàn tất việc thay thế thẻ theo hướng thuận tiện nhất và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thẻ của quý khách hàng", ngân hàng cho hay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vietcombank, qua thông tin của Vietnam Airlines về mức độ ảnh hưởng của sự cố và sự giám sát chặt chẽ của Viectombank, tới nay ngân hàng chưa nhận thấy có diễn biến đáng quan ngại nào đối với các thẻ đã từng có giao dịch trên website của Vietnam Airlines.


Vietcombank đổi thẻ mới cho chủ thẻ từng giao dịch trên website Vietnam Airlines (ảnh minh họa).

Vietcombank đổi thẻ mới cho chủ thẻ từng giao dịch trên website Vietnam Airlines (ảnh minh họa).

Vào khoảng 16h ngày 29/7, hacker đã tấn công vào hệ thống thông tin tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đồng thời, nhóm tội phạm mạng cũng đã đưa lên mạng bảng danh sách hơn 400.000 tài khoản Bông sen vàng của Vietnam Airlines. Khi trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát, Vietnam Airlines đã có khẳng định trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc “mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn”.

Là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho Vietnam Airlines, Vietcombank cũng phát đi thông báo gửi tới các khách hàng với nội dung: "Việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận. Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường".

Vietcombank đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác. Do đó, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần lưu ý thực hiện: Lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; Không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Ngày 29/7, hacker đã tấn công vào hệ thống thông tin tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đồng thời, nhóm tội phạm mạng cũng đã đưa lên mạng bảng danh sách hơn 400.000 tài khoản Bông sen vàng của Vietnam Airlines.

Liên quan tới bảo mật thẻ, việc khách hàng Hoàng Thị Na Hương của Vietcombank bị mất tiền từ tài khoản với số tiền tổng cộng 500 triệu đồng (đã kịp khoanh giữ ngay 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng), Vietcombank khẳng định đây là sự việc xảy ra ngoài mong muốn của khách hàng cũng như của ngân hàng.

Ngay sau vụ việc này xảy ra, Vietcombank đã khẩn trương và nghiêm túc thực hiện rà soát tổng thể và khẳng định hệ thống thanh toán của Vietcombank vẫn đảm bảo an toàn.

Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP

Nhằm nâng cao dịch vụ cho khách hàng, thông báo về các thay đổi đối với phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP áp dụng từ ngày 12/8 như sau:

1. Đối với khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng: Khách hàng thực hiện việc đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank.

2. Đối với các khách hàng chưa từng đăng ký sử dụng phần mềm SmartOTP hoặc khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới:

Đề nghị quý khách đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện việc đăng ký dịch vụ. Quý khách nên tải phần mềm Smart OTP về thiết bị của mình trước khi đến đăng ký sử dụng dịch vụ.

Phần mềm Smart OTP đã được bổ sung nội dung thông báo này để tạo thuận lợi về tiếp cận thông tin cho khách hàng. Đề nghị khách hàng tải lại phiên bản mới nhất của phần mềm Smart OTP trên Google Play Store hoặc Apple Store.

An Hạ