Viber mong muốn bắt tay với các nhà mạng tại Việt Nam

(Dân trí) - Trong cuộc trò chuyện ngắn về những chiến lược phát triển sắp tới của Viber tại Việt Nam, Dân trí đã có buổi phỏng vấn nhanh với ông Talmon Marco - CEO của Viber toàn cầu tại TPHCM vào hôm nay (7/5).

Ông Talmon Marco - CEO Viber toàn cầu.
Ông Talmon Marco - CEO Viber toàn cầu.

Thưa ông, thị trường OTT tại Việt Nam giờ rất khốc liệt khi có rất nhiều công ty nước ngoài lẫn trong nước đang cạnh tranh quyết liệt, Ông đánh giá thế nào về thị trường OTT tại Việt Nam? Viber có những lợi thế nào so với các đối thủ?

Ông Talmon Marco: Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm mà Viber muốn hướng đến, hiện trong khu vực Đông Nam Á, Viber chỉ có hai văn phòng chính, một là Việt Nam và hai là Philippines.

Thị trường OTT tại Việt Nam đang rất sôi động và cạnh tranh khá khốc liệt, tuy nhiên Viber vẫn tự tin khi luôn mang đến cho người dùng những dịch vụ có chất lượng tốt hơn, ổn định hơn, nhất là về tin nhắn và cuộc gọi. 

Viber cũng là một ứng dụng OTT đang dẫn đầu thị trường Việt hiện nay với 12 triệu người dùng tính tới quý I/2014. Tuy nhiên, trên cương vị CEO của Viber, tôi luôn luôn phải e ngại và quan sát về tất cả các đối thủ có mặt trên thị trường, nếu nói không e ngại thì có thể nói Viber đang ngủ quên trên chiến thắng mà chỉ có tận hưởng và không cố gắng. Mặt khác, khi có sự cạnh tranh gay gắt sẽ thúc đẩy sự cải tiến, nâng cấp tốt nhất và tất nhiên người dùng sẽ được hưởng lợi được nhiều từ các cuộc đấu tranh này. Tất nhiên, một thương hiệu khi muốn chinh phục được người dùng, bắt buộc phải cố gắng tạo ra những ứng dụng tốt nhất. 

Bên cạnh đó, Viber còn hướng đến sự phát triển đa nền nền tảng hơn, mở rộng sang lĩnh vực game, thương mại điện tử… Ngoài ra, vấn đề bảo mật dữ liệu và thông tin cá nhân của người dùng luôn được Viber xem là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh các thương hiệu OTT khác, nhiều nhà mạng cũng đang có ý định tung ra một ứng dụng OTT của riêng họ. Nếu có, Viber có xem họ là những đối thủ cạnh tranh trực diện không? 

Nếu các nhà mạng có tung ra ứng dụng OTT của riêng họ, để cho rằng họ là đối thủ thì là đúng, bởi những sản phẩm cùng lĩnh vực OTT đều là đối thủ của Viber, tuy nhiên trực tiếp ở mức độ nào thì phải có thời gian thử nghiệm và đánh giá. Mặt khác, OTT là miễn phí cho nên không phải bạn xài MobiFone nên phải xài OTT của MobiFone, hay Viettel và Vinaphone. Khi có nhiều ứng dụng OTT, người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn và sử dụng, thì họ sẽ biết được chất lượng của sản phẩm nào tốt, từ đó họ có thể chọn ra những ứng dụng OTT tốt nhất để sử dụng. Chính vì vậy, Viber luôn muốn làm tốt chất lượng dịch vụ để chinh phục và dành được sự yêu mến từ phía người tiêu dùng. 
 
Viber đã có liên hệ và hợp tác với các nhà mạng Việt Nam không? 

Tất nhiên là có, chúng tôi mong muốn được bắt tay cùng các nhà mạng để mang đến cho người dùng những lợi ích tốt nhất. 

Trước khi Viber chính thức có văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã có làm việc với các nhà mạng lớn tại Việt Nam, tuy nhiên sau nhiều lần làm việc, cả hai phía vẫn chưa đạt được những thoả thuận cuối cùng. Tuy nhiên, Viber cũng muốn xác nhận, việc hợp tác là hỗ trợ cho nhau cùng phát triển, cùng đẩy mạnh thương hiệu qua các chương trình cụ thể chứ không phải Viber là nhà tư vấn về xây dựng ứng dụng OTT như thế nào.

Được biết, với tiêu chí Connect.Freely - hoàn toàn miễn phí, Viber có cam đoan không bán quảng cáo trên ứng dụng của mình không? Nguồn thu chính từ đâu?

Chúng tôi cam đoan người dùng Viber toàn thế giới luôn luôn nhắn tin và sử dụng chức năng gọi thoại OTT miễn phí. Nguồn thu chính của chúng tôi đến từ bán sticker và Viber Out. Về sticker, ngoài những bộ sticker miễn phí, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị khác để cung cấp cho người dùng những bộ sưu tập sticker chuyên biệt dành riêng cho nhiều đối tượng khác nhau, và chúng tôi cũng nhận được sự phản hồi tốt của người dùng - đây cũng là nguồn thu chính của chúng tôi trên toàn cầu. 

Chiến lược của Viber sắp tới tại thị trường Việt Nam như thế nào? 

Chúng tôi tiếp tục đầu tư nguồn lực để xây dựng ứng dụng tốt nhất nhằm phục vụ người tiêu dùng, đồng thời, trong thời gian ngắn tới đây, chúng tôi sẽ quyết liệt hơn trong việc chống vấn nạn spam. Cụ thể hơn, chúng tôi sẽ cung cấp thêm nhiều công cụ hơn như tính năng hạn chế từ người lạ và ở hệ thống, chúng tôi sẽ dùng những thuật toán để tự động phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Măt khác, chúng tôi cũng sẽ kết hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền để xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng Viber để phát tán tin nhắn rác. Ngoài ra, sắp tới chúng tôi sẽ giới thiệu đường dây nóng để người dùng có thể phản hồi về chất lượng dịch vụ, từ đó có hướng giải quyết tốt nhất và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. 

Xin cảm ơn ông!

Quốc Phan thực hiện