Thị phần của Lumia chỉ còn 1,1%, Microsoft vẫn "bình chân như vại"?

(Dân trí) - Doanh số của smartphone Lumia chạy Windows Phone của Microsoft đã sụt giảm đến 57% trong quý IV/2015 nhưng có vẻ Microsoft vẫn không có nhiều động thái để cải thiện. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy Microsoft đã sẵn sàng để từ bỏ thương hiệu do Nokia đã tạo ra này?

Micrsoft vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2015, trong đó cho biết hãng đã bán được 4,5 triệu chiếc smartphone mang thương hiệu Lumia trong quý vừa qua, sụt giảm đến 57% so với 10,5 triệu máy mà hãng đã bán được so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, doanh thu từ smartphone của Microsoft cũng chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm đến 53% so với một năm trước đó.

Với 4,5 triệu máy được bán ra, Microsoft chỉ chiếm 1,1% thị phần smartphone toàn cầu, một con số cho thấy dường như Microsoft không hề có chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh này.


Microsoft không còn mặn mà với thị trường smartphone khi doanh thu của hãng từ thị trường này liên tục sụt giảm?

Microsoft không còn mặn mà với thị trường smartphone khi doanh thu của hãng từ thị trường này liên tục sụt giảm?

Mọi điều tồi tệ chưa dừng lại ở đó, khi Giám đốc tài chính Amy Hood của Microsoft còn đưa ra dự đoán doanh thu từ bộ phận di động của Microsoft sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong quý tiếp theo. Điều này đồng nghĩa với việc khi quý tài chính kết thúc vào tháng 3 tới đây, Microsoft sẽ chỉ kiếm được khoảng 636 triệu USD từ lĩnh vực kinh doanh smartphone của mình, một con số quá khiêm tốn đối với một “gã khổng lồ” như Microsoft.

Việc doanh số sụt giảm nghiêm trọng, Microsoft chậm ra mắt các mẫu sản phẩm mới kết hợp với việc nền tảng di động Windows 10 Mobile mới nhất liên tục bị trì hoãn ngày ra mắt, những điều này khiến giới công nghệ đặt ra câu hỏi, phải chăng Microsoft sẽ không còn mặn mà với thị trường smartphone và sẽ không còn đầu tư vào nền tảng Windows Phone như trước đây?

Bên cạnh đó, nhiều tin đồn cho rằng Microsoft sẽ “khai tử” thương hiệu Lumia do Nokia tạo ra để thay thế bằng thương hiệu Surface do chính Microsoft phát triển. Do vậy, Microsoft không còn quá mặn mà đầu tư mạnh tay để phát triển thương hiệu Lumia trên thị trường.

Về tổng thể, trong quý vừa qua, Microsoft đạt doanh thu 23,8 tỷ USD, sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trong quý vừa qua đạt 5 tỷ USD, sụt giảm 5% so với quý IV/2014. Trong đó sự sụt giảm của mảng kinh doanh smartphone kéo theo sự sụt giảm chung về tổng doanh thu từ các thiết bị phần cứng của Microsoft xuống 26% so với cùng kỳ năm ngoái, dù dòng máy tính Surface của Microsoft đạt doanh thu kỷ lục 1,35 tỷ USD trong quý vừa qua, nhờ vào sự ra mắt của bộ đôi máy tính bảng Surface Pro 4 và Surface Book.

T.Thủy