Quảng cáo di động vẫn chưa thể “thăng hoa”

(Dân trí) - Quảng cáo trên ĐTDĐ có nhiều tiềm năng để phát triển và mang lại nhiều cơ hội cho các nhà marketing khai thác. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm nữa, các nhà đầu tư mới gặt hái được thành công.

Khi doanh thu của bộ phận đàm thoại truyền thống sụt giảm, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã nhìn thấy cơ hội của “mảnh đất” quảng cáo trên di động. Tất cả giám đốc điều hành của các tập đoàn quảng cáo và viễn thông đều nhận định quảng cáo trên điện thoại là điều tất yếu và khó có thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, giờ vẫn là trong giai đoạn thử nghiệm, nhiều hãng sản xuất điện thoại và các công ty viễn thông e sợ khách hàng sẽ thờ ơ.

 

“Thị trường này sẽ phát triển chậm và còn mất nhiều thời gian nữa mới mang lại nguồn thu lớn cho các công ty”, Maurice Levy - Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn quảng cáo Publicis, nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ, truyền thông và viễn thông của hãng thông tấn Reuters tổ chức ở Paris.

 

Các dự báo đều cho rằng thị trường quảng cáo di động sẽ tăng doanh thu 1 tỷ USD lên đến 24 tỷ trong 4 năm tới.

 

“Nếu nhìn xa hơn một chút, marketing trên điện thoại sẽ rất quan trọng bởi vì cả thế giới sẽ có 5 tỷ điện thoại được sử dụng và điện thoại di động là vật luôn luôn ở bên cạnh chúng ta”, Hamid Akhavan - Chủ tịch tập đoàn T-Mobile của Đức - nhấn mạnh. “Một người trong cuộc đời của họ có thể không có TV hay laptop nhưng chắc chắn họ sẽ phải dùng đến ĐTDĐ. Vì thế, không có lý do gì để điện thoại không trở thành công cụ hữu hiệu của các nhà quảng cáo”.

 

Mặc dù vậy, “mảnh đất” này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ đều lo lắng về thái độ của người dùng điện thoại. “ĐTDĐ là thiết bị thân thiết với người dùng và họ đã phải trả tiền để sử dụng dịch vụ vì thế chắc chắn không ai muốn bị spam”, Dan Schulman - CEO của Virgin Mobile USA - chia sẻ. Tập đoàn này cho biết  họ sẽ cực kỳ cẩn thận khi phát tán banner quảng cáo đến những khách hàng lướt web trên di động.

 

Trong khi đó, hãng viễn thông SFR của Pháp cho biết người dùng điện thoại sẽ có quyền lựa chọn có sử dụng dịch vụ quảng cáo của họ hay không.

 

Ông Akhavan của T-Mobile cho rằng khó khăn nữa khiến thị trường quảng cáo di động chưa thể thăng hoa là do có quá nhiều điện thoại khác nhau trên thị trường với các tính năng khác nhau. Thế nên, thị trường này đang bị chia nhỏ, không thống nhất.

 

“Quảng cáo trên di động chỉ đạt được thành công nếu chúng ta biết được dịch vụ của mình đã vươn xa được đến đâu và bao nhiêu người sử dụng cùng một dòng điện thoại và bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm nào đó, ví dụ như Nike”, Akhavan nhấn mạnh.

 

Sự hợp tác giữa các bên, gồm các hãng sản xuất điện thoại, các nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng, sẽ là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

 

T.Vũ

Theo Reuters