Người dùng ký đồng ý thì mới nhận tin nhắn quảng cáo

(Dân trí) - Để chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng một dự thảo quy định, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo đến người dùng khi họ đồng ý.

Tin nhắn rác
Tin nhắn rác

Theo dự thảo "Quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác" của Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo và đưa ra lấy ý kiến, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng qua các hình thức sau: Gửi tin nhắn đăng ký; Gửi thư điện tử đăng ký; Khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội; Gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; Hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.

Thông tư này quy định, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi thư điện tử xác nhận tới địa chỉ thư điện tử đã đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo. Thư điện tử xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận thư điện tử quảng cáo. Hoặc phải gửi tin nhắn xác nhận tới số điện thoại đã đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải công khai thỏa thuận về việc đăng ký, gửi nhận, từ chối thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử của mình đối với người nhận và thực hiện đúng các thỏa thuận gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đối với người nhận.

Bộ TT&TT cũng nói rõ, Thông tư này không điều chỉnh các nội dung liên quan tới tin nhắn, thư điện tử chăm sóc khách hàng.

Dự thảo quy định rõ, hệ thống kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử phải có đầy đủ các chức năng như: Tự động nhập danh sách địa chỉ nhận thư điện tử quảng cáo và kiểm tra việc đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo của người dùng trong danh sách; Có đầy đủ hình thức từ chối nhận thư điện tử quảng cáo (website, thư điện tử, điện thoại); Ngừng gửi quảng cáo sau khi người dùng từ chối nhận thư điện tử quảng cáo và gửi thông tin xác nhận đầy đủ khi người dùng từ chối nhận thư điện tử quảng cáo...

Trách nhiệm phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông di động là xây dựng, vận hành và duy trì hệ thống kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác bảo đảm ngăn chặn được tin nhắn rác theo nguồn gửi, tần suất và mẫu tin nhắn rác. Xây dựng, vận hành, duy trì và công khai thông tin trên trang thông tin điện tử của mình về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác từ người sử dụng, hướng dẫn người sử dụng gửi phản ánh tin nhắn rác...

Hệ thống phản ánh tin nhắn rác và tiếp nhận tin nhắn quảng cáo do Trung tâm VNCERT xây dựng và vận hành theo đầu số 456. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác và tiếp nhận tin nhắn quảng cáo theo quy định.

Lấy ý kiến về dự thảo "Quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác" tại đây.

Gia Hưng