Tìm kiếm thông tin trên ĐTDĐ:

Một cuộc chiến mới bắt đầu

(Dân trí) - Sự ra đời của những chiếc điện thoại di động có thể kết nối Internet đang khiến ngành kinh doanh tìm kiếm thông tin không dây sôi sục hơn bao giờ hết bởi ai cũng biết rằng mảnh đất này sẽ phát triển màu mỡ hơn cả tìm kiếm trên máy tính cá nhân.

Đáng mặt “anh cả” trong lĩnh vực tìm kiếm, Google đã nhanh chân liên kết với các công ty viễn thông hàng đầu tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Châu Âu để đi tiên phong trong việc khai phá mảnh đất tìm kiếm thông tin trên điện thoại di động với 4,75 triệu khách hàng thuê bao tại Mỹ chỉ trong quý IV của năm 2006.

 

"Đối thủ truyền kiếp" Yahoo cũng không kém cạnh khi có trong tay 1,1 triệu khách hàng dành cho dịch vụ này. Ngày 12/2 vừa qua, Yahoo đã khai trương phiên bản thử nghiệm mới của dịch vụ “Yahoo! Go for Mobile 2.0”. Sản phẩm này có thể chạy trên hơn 100 loại điện thoại di động, cho phép khách hàng tìm kiếm trực tiếp dịch vụ bản đồ Yahoo trên điện thoại của mình, nhanh chóng và dễ dàng tìm ra nơi mình muốn đến.

 

Cùng ngày, Yahoo tuyên bố chính thức kết nạp LG Electronics vào danh sách các đối tác của mình trong lĩnh vực dịch vụ điện thoại di động, vốn gồm có Motorola, Samsung, Nokia và Research in Motion. Hiện Yahoo đang lên kế hoạch mở rộng sản phẩm oneSearch, đã phát hành vào tháng 1/2007 để mọi kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động do Yahoo cung cấp có thể đưa ra ngay thông tin mà người sử dụng cần, thay vì chỉ đưa ra đường link.

 

Tìm kiếm trên điện thoại di động rất khác so với tìm kiếm trên máy vi tính, do vậy các công ty công nghệ không thể tích hợp sản phẩm tìm kiếm trên máy tính của mình lên màn hình của những chiếc điện thoại di động bé nhỏ. Điện thoại di động có sức mạnh xử lý nhỏ hơn PC, kết nối Internet chậm chạp hơn và có một bàn phím không thể gõ chữ nhanh như máy tính được.

 

Trong khi đó, những người tìm kiếm trên điện thoại di động lại mong muốn có được thông tin nhanh hơn cả lướt web. Nắm bắt được những yếu tố trên, Google đang thúc giục một số nhà sản xuất điện thoại di động tại Mỹ cho ra đời những thế hệ điện thoại cài chip xử lý 1 GHz hoặc cao hơn nữa và các mạng điện thoại tốc độ cao. Tuy nhiên, Google đã thiết kế sản phẩm tìm kiếm trên điện thoại di động có khả năng đưa ra những kết quả gần với mong muốn của người tìm kiếm.

 

Nhưng con đường trở thành “đại gia” trong lĩnh vực tìm kiếm trên điện thoại di động của Google và Yahoo không hề dễ dàng chút nào khi ngày càng nhiều các công ty trẻ như Medio Systems, T-Mobile, Amp'd Mobile... cùng gia nhập.

 

Medio cho biết rằng rất nhiều khách hàng của Google đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của Medio do chức năng tìm kiếm của Medio được tích hợp sẵn vào dịch vụ của một số nhà cung cấp mạng không dây, tạo sự thuận lợi cho khách hàng. Hiện các công ty công nghệ non trẻ không hề ngại ngần trong cuộc chạy đua ráo riết với các tập đoàn lớn mạnh trong việc phát triển các ứng dụng cho điện thoại di động nhằm tranh nhau “miếng bánh” quảng cáo.

 

Theo công ty đầu tư Oppenheimer & Co., đến năm 2010, doanh thu thương mại của dịch vụ tìm kiếm trực tuyến sẽ đạt được 27,4 tỉ USD.

 

Uyên Minh

Theo Bussiness Week