Mối đe dọa thực sự của Google là gì?

(Dân trí) - Không phải là Microsoft và cũng chẳng phải là Yahoo, mối đe dọa thực sự của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến lại chính là thiết bị nằm trong túi quần của chúng ta. Đó chính là ĐTDĐ.

Khi ngày càng nhiều người dùng lướt web trên điện thoại thì cũng chính là lúc Google phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là không có không gian để đặt quảng cáo bởi màn hình nhỏ xíu của các thiết bị cầm tay này không cho phép thị trường kinh doanh quảng cáo trực tuyến có cơ hội khởi sắc.

 

Chính ĐTDĐ sẽ gây áp lực buộc Google và các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải thay đổi lại hình thức quảng cáo trực tuyến.

 

iPhone - kẻ thù ghê gớm nhất

 

Trên màn hình máy tính, Google có thể treo được 10 banner quảng cáo nhưng với ĐTDĐ thì gã khổng lồ này chỉ bán được có 2 logo quảng cáo.

 

Hãy thử tượng tượng điều gì sẽ xảy ra khi “miếng bánh ngon” của mình bỗng nhiên biến mất. Số phận cũng tương tự với những công ty kinh doanh quảng cáo trực tuyến khi màn hình nhỏ xíu lại là “cổng” truy cập Internet.

 

Tất nhiên, không phải là ngày một ngày hai người dùng sẽ từ bỏ máy tính khi cần truy cập Internet. Tuy nhiên, một khảo sát mới đây cho thấy, quảng cáo trên di động tỏ ra hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống và nó sẽ là mảnh đất màu mỡ để các nhà cung cấp dịch vụ Internet xí phần. Vì thế, sự chuyển dịch kinh doanh chắc chắn sẽ diễn ra đủ nhanh để buộc Google phải chuẩn bị sẵn sàng.

 

Apple - đối tác thường xuyên của Google - là nhà tiên phong trong xu hướng truy cập Internet trên điện thoại.

 

Sự xuất hiện của iPhone vào mùa hè năm ngoái đã làm khuynh đảo thị trường di động. iPhone đã tạo ra một cuộc cách mạng về thiết kế và “sức mạnh” bên trong. Apple không phải là hãng đầu tiên đưa Internet đến với người dùng di động nhưng với nhiều người dùng thì iPhone mang lại cho họ trải nghiệm tốt nhất.

 

Người dùng Mỹ luôn đi sau người dùng ở châu Á và châu Âu trong việc kết nối Internet trên điện thoại nhưng iPhone đã đảo ngược lại xu hướng này. Gần 2/3 người dùng Mỹ đã từng trải nghiệm Internet trên điện thoại và trào lưu này thể hiện rõ nhất trong giới trẻ và những thanh thiếu niên. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Pew, khoảng 60% thanh niên Mỹ từ 18-29 tuổi nhắn tin hàng ngày từ điện thoại, so với 14% của các bậc phụ huynh.

 

Tại sao Google lại nhắm đến ĐTDĐ?

 

Vậy, khi Apple đưa xu hướng truy cập Internet trên điện thoại trở nên gần gũi hơn với người dùng thì các nhà quảng cáo và các hãng điện tử sẽ phản ứng như thế nào?

 

Google sẽ cố gắng mở rộng phạm vi “hoạt động” của quảng cáo bằng cách thiết kế lại phần mềm dành cho di động. Và, gã khổng lồ này đã bắt đầu khởi động tham vọng của mình bằng Liên minh điện thoại mở (Open Handset Alliance) để thiết kế hệ điều  hành mới cho di động với tên mã là Android -  nền tảng mở toàn diện và thông minh.

 

Một vài ý kiến thắc mắc tại sao Google lại nhảy vào lĩnh vực giao diện của điện thoại. Nhưng đến thời điểm này, mọi chuyện đã rõ ràng. Giao diện web sẽ sớm được co xuống còn 2 inch để phù hợp với màn hình nhỏ của điện thoại.

 

Theo các nhà phân tích, giao diện Android sẽ hướng người dùng di động truy cập nhiều trang web đồng thời. Điều này sẽ tăng thêm không gian để quảng cáo - đây là yếu tố cực kỳ quan trọng với Google. Mới đây, Google có tuyên bố sẽ sớm bán quảng cáo trên màn hình nhỏ của điện thoại.

 

Giới phân tích cho rằng, thời gian đầu người dùng sẽ được dùng “miễn phí” dịch vụ truy cập nội dung trên Internet. Chính hình thức “miễn phí” nội dung này lại mang lại “tiền của” cho các nhà kinh doanh quảng cáo bởi sức hấp dẫn của những banner đập vào mắt của người dùng Internet.

 

Cuối cùng thì màn hình truy cập Internet sẽ sớm được thu nhỏ và không ai kiếm lợi nhiều hơn gã khổng lồ Google.

 

N.H.

Theo BusinessWeek