Vụ Microsoft bỏ giá mua lại Yahoo:

Microsoft nói lời tạm biệt với Yahoo

(Dân trí) - Cuối cùng, hôm qua (3/5), sau nhiều tuần giằng co mệt mỏi nhưng không đạt được kết quả mong muốn, gã khổng lồ phần mềm đã rút lại đề nghị mua Yahoo với giá 42,3 tỷ USD.

Microsoft đã không hiện thực hóa giấc mơ sáp nhập với Yahoo để thống lĩnh thị trường Internet, dành thị phần tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến từ tay Google.

 

Sau nhiều nỗ lực đàm phán với những mức giá có lợi cho cả hai bên nhưng không không thành, Microsoft buộc lòng phải đưa ra quyết định không có lợi cho mình.

 

Cuộc đàm phán giữa hai bên đạt đến thời điểm quan trọng nhất khi hai nhà đồng sáng lập Jerry Yang  David Filo bay sang Seattle vào sáng thứ 7 để gặp CEO Steve BallmerKevin Johnson – GĐ phụ trách bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

 

Trong buổi gặp đó, Microsoft đã tỏ rõ thiện chí, chấp nhận trả giá 47,5 tỷ USD, tương đương 33 USD/cổ phiếu cho Yahoo. Tuy nhiên, ban quản trị của Yahoo yêu cầu giá bỏ thầu ít nhất cũng phải là 53 tỷ USD, tức 37 USD/cổ phiếu – gấp đôi giá trị của Yahoo (19,18 USD) vào thời điểm mà Microsoft bắt đầu lên tiếng mua lại Yahoo cách đây 3 tháng.

 

“Rõ ràng, hợp đồng của chúng ta đã không thể thực hiện được”, Ballmer gửi thư cho Yang vào cuối giờ chiều ngày hôm qua.

 

Kết cục này là một điều rất bất ngờ bởi hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng bằng mọi giá Microsoft sẽ vẫn theo đuổi thương vụ này.

 

Microsoft cho biết cuối năm nay sẽ tiếp tục bỏ giá mua lại Yahoo nếu nhà cung cấp dịch vụ Internet này không thể “bứt phá” sau 2 năm khó khăn về tài chính.

 

Liệu việc Yahoo từ chối nhã ý của Microsoft có phải là việc làm đúng? Nhiều nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của Yahoo sẽ tuột dốc và hãng này sẽ mở cửa để mời các “đại gia” khác bỏ thầu. Tuy nhiên, cơ hội để Yahoo mặc cả giá cao sẽ rất khó có thể thực hiện.

 

Còn về phần Microsoft, đến thời điểm hiện nay, hãng phần mềm này tự tin cho rằng đã có “vũ khí ngầm” đủ mạnh để đánh bật vị trí thống lĩnh của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến đang bùng nổ hiện nay.

 

“Chúng tôi có một đội ngũ tài tăng và kế hoạch cạnh tranh để phát triển bộ phận trực tuyến với những dịch vụ mới sáng tạo cùng những giao dịch chiến lược với các đối tác kinh doanh khác”, Ballmer cho biết. “Nếu có Yahoo, chiến lược của chúng tôi sẽ được đẩy nhanh hơn nhiều, nhưng không có được hãng này, tôi tin Microsoft vẫn đạt được mục tiêu đề ra”.

 

N.Hương

Theo AP