Laptop thương hiệu Việt đang khởi sắc?

(Dân trí) - Cạnh tranh với các máy tính thương hiệu đa quốc gia bằng chất lượng và giá cả, các dòng máy tính xách tay thương hiệu Việt bắt đầu dần có chỗ đứng trong thị trường đang rất sôi động này.

Máy tính xách tay ngày càng rẻ

 

Nhìn chung, máy tính xách tay (MTXT) đang bước vào giai đoạn giảm giá rất nhanh. Có thể thấy cách đây khoảng 2 năm mua 1 chiếc lapgop cũng mất xấp xỉ 1.000 USD thì hiện tại giá đã giảm hơn một nửa. Trong khi đó cấu hình mạnh lên rất nhiều. Nguyên nhân chính là do tiến bộ về công nghệ nên giá thành sản xuất giảm. Trên thế giới xu thế sử dụng laptop thay cho destop ngày càng gia tăng. Khi số lượng sản xuất tăng thì giá thành giảm xuống, đặc biệt là giá trị màn hình LCD luôn là sản phẩm đắt nhất trong laptop cũng giảm xuống 1 cách đáng kể.

 

Tất cả các doanh nghiệp lắp ráp máy tính xách tay thương hiệu Việt đều nhận thấy tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp thì khoảng 2 - 3 năm nữa, phần lớn người dân sẽ quyết định mua máy tính xách tay cho công việc văn phòng, thay vì máy tính để bàn. Bên cạnh những tính năng ưu việt đã được khẳng định: nhỏ gọn, truy cập không dây, tính di động…. thì giá thành của chiếc máy ngày càng hạ xuống ngưỡng bình dân nhất, ai cũng có thể mua phục vụ cho công việc.

 

Ông Nguyễn Minh Huyên - Giám đốc thương hiệu CMS cho biết: “Thị trường MTXT ở Việt Nam là mới bắt đầu. Cách đây 1 năm mới xuất hiện và diễn ra cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng… Tháng 6/2005, CMS là máy tính Việt Nam đầu tiên sản xuất vượt ngưỡng 100.000 chiếc. Kế hoạch tăng trưởng của chúng tôi trong năm nay là tăng 500% so với 2006”.

 

Theo ông Huyên, thị trường tập trung vào 6 tháng cuối năm và đây là thời điểm các nhà sản xuất đua nhau tung ra các mẫu máy mới để thu hút khách hàng. Hiện tại CMS cũng hướng tới hai dòng sản phẩm cạnh tranh, gồm dòng sử dụng công nghệ mới nhất của Intel (như công nghệ centrino Pro) và Dòng sản phẩm cạnh tranh về giá.

 

Giá cả các sản phẩm laptop trong thời gian qua có xu hướng giảm, và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Dòng máy mới ra đời sẽ thay thế cho những dòng máy cũ, đặc biệt là sự thay đổi về công nghệ. Những dòng máy sử dụng bộ vi xử lý Intel Santarosa khiến cho những dòng máy sử dụng Intel Core 2 Duo từng án ngữ vị trí đỉnh cao trước đó 2 tháng, giờ giảm giá đáng kể.

 

Một nguyên nhân nữa khiến cho người tiêu dùng được lợi, chính là do nhu cầu sử dụng máy laptop tăng mạnh, các hãng đã ra những chính sách giảm giá để hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng thương hiệu của mình.

 

Có cạnh tranh được với laptop ngoại?

 

Ông Huyên cho biết: “Thực ra ít người biết rằng tất cả máy tính xách tay bán tại Việt Nam dù là của VN hay nước ngoài đều được thuê sản xuất bởi 5-6 công ty sản xuất máy tính hàng đầu trên thế giới. Trong đó các công ty chuyên sản xuất và đầu tư chất lượng lớn sẽ kiểm tra luôn về vấn đề chất lượng. Về bản chất sự khác nhau chỉ nằm ở thương hiệu, mẫu mã, hệ thống dịch vụ”.

 

Trong 1 thị trường luôn có các công ty tiên phong và có những công ty tiếp bước theo sau. Tuy vậy giống như thị trường máy tính để bàn cách đây 7-8 năm, khi các công ty đủ lớn thì sẽ tạo ra trào lưu máy tính thương hiệu Việt Nam. Hiện tại thị trường máy tính xách tay chưa có nhiều công ty tham gia lắp ráp, sản xuất là do khả năng về con người, nghiên cứu công nghệ, khả năng tài chính và nhiều yếu tố khác. Bởi vậy số máy sử dụng thương hiệu Việt hiện cũng chỉ có một vài.

 

Nói công bằng, các thương hiệu VN hiện vẫn đang yếu hơn rất nhiều so với các hãng máy tính xách tay nước ngoài, những tập đoàn đa quốc gia… Các doanh nghiệp đi tiên phong đều mong muốn có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường.

 

Bà Nguyễn Bích Thuỷ, Giám đốc siêu thị  máy tính Anh Nghĩa (27 Thái Hà, Hà Nội) cho rằng sự gia nhập thị trường máy tính xách tay của thương hiệu Việt V-Open đã tác động không nhỏ đến thị trường hiện tại.

 

Ngay từ khi xuất hiện với cấu hình tốt (có chứng nhận Intel bảo đảm về chất lượng), bảo hành 3 năm (CPU, HDD, RAM), giá cả chỉ bằng 2/3 thậm chí một nửa giá cả dòng máy cấu hình tương tự của các thương hiệu ngoại, sản phẩm này đã làm thị trường có nhiều biến động rất tích cực.

 

Giá cả là yếu tố khiến các thương hiệu Việt có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm thương hiệu mạnh. Sản phẩm V-Open T4300 với giá 499 USD, cùng cấu hình ấy, sản phẩm tương đương của Acer hay Toshiba không dưới 600 USD. Và thực tế là ngay từ khi xuất hiện T4300 đã không kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

“Đến khi mức giá laptop giảm xuống tới ngưỡng 300 USD cho mỗi chiếc thì thị trường sẽ tăng trưởng ở mức bùng nổ”, ông Nguyễn Minh Huyên nhận xét không chút e dè.

 

Bảo Trung