Hướng mới của ứng dụng điện thoại di động

(Dân trí) - Trong một tương lai không xa, người dùng điện thoại di động có thể dùng “chú dế” của mình để tìm đường đến nhà hàng gần nhất, khách sạn giá hợp lý nhất trong khi đi du lịch, hoặc chỉ đơn giản tìm đường ngắn nhất từ nhà tới công sở khi tắc đường…

Điện thoại di động ngày nay là một chiếc đồng hồ báo thức, một chiếc camera, máy chụp ảnh, máy nghe nhạc đời mới… Và chức năng tiếp theo sẽ được tích hợp vào hầu hết mobile phone sắp tới sẽ là khả năng định vị toàn cầu.

Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay đang nhìn thấy tương lai rộng mở (và hái ra tiền) của dịch vụ định vị cá nhân. Thậm chí ở giai đoạn non trẻ như hiện nay, lợi nhuận hàng năm của loại hình dịch vụ này vẫn lên được tới con số hàng trăm triệu đô la.

Vài năm trước đây, hệ thống định vị từng được tích hợp vào điện thoại di động nhưng bị đánh bại bởi các đối thủ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này như TomTom, hãng dịch vụ định vị toàn cầu (GPS) của Hà Lan. Mặc dù chiến thằng, TomTom vẫn phải thừa nhận mối đe doạ tiềm tàng của điện thoại di động với lĩnh vực chuyên môn của họ.

Nokia, hãng sản xuất thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới đã bắt đầu bán rộng rãi N95 – điện thoại di động tích hợp tính năng định vị đầu tiên của hãng – từ tháng trước, và các nhà sản xuất hàng đầu khác được dự đoán tiếp bước trong vài tháng tới.  Năm 2007 được mong đợi là năm bản lề cho sự cất cánh của dịch vụ định vị qua mobile phone.

N95, với giá khoảng 900 đô la, là mẫu điện thoại cao cấp nên khó có thể tới được tay của phần lớn người tiêu dùng.  Nokia hi vọng hãng có thể tích hợp các chíp định vị vào nhiều mẫu điện thoại khác trong thời gian tới.

GPS (Global Positioning System – hệ thống định vị toàn cầu) là hệ thống độc lập, không phụ thuộc vào nhà cung cấp điện thoại di động. Trên lý thuyết, các thiết bị cầm tay có tích hợp GPS có thể sử dụng chức năng định vị mà không cần kết nối đến nhà cung cấp dịch vụ, và vài mẫu mobile phone  hiện có trên thị trường cho thấy điều này.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ di động vẫn có thể kiếm được lợi nhuận khi dịch vụ định vị thực sự cất cánh. Trong một tương lai không xa, người dùng điện thoại di động có thể dùng “chú dế” của mình để tìm đường đến nhà hàng gần nhất, khách sạn giá hợp lý nhất trong khi đi du lịch, hoặc chỉ đơn giản tìm đường ngắn nhất từ nhà tới công sở khi tắc đường… Tất cả những giấc mơ trên đều cần sự hợp tác giữa nhà cung cấp dịch vụ di động và hệ thống GPS độc lập nhằm trở thành hiện thực.

Theo hãng nghiên cứu Canalys, thị trường sản phẩm tích định vị được dự  báo tăng trưởng hơn 70% trong năm nay, mặc dù 85% thị phần vẫn thuộc về các dòng sản phẩm truyền thống. Berg, một hãng nghiên cứu khác dự đoán tổng lượng sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng sẽ đạt mức 12 triệu chiếc vào năm 2009, so với chỉ 1 triệu vào năm 2005.

Oren Nissim, giám đốc điều hành Telmap – hãng phát triển phầm mềm cho các thiết bị định vị có đại bản doanh tại Isarel – phát biểu: “Chiếc bánh ‘thiết bị định vị tích hợp’ đang trở nên ngày càng to, thơm ngon hơn, và hẳn là tất cả tay chơi nặng kí đều muốn có một phần của nó. Nokia là hãng đầu tiên khẳng định ý muốn đó” 

Nokia đã chuẩn bị tiến vào thị trường dịch vụ định vị từ năm ngoái với việc mua lại Gate5 của Đức, và tung ra các bản đồ số hoá tương thích với điện thoại di động từ tháng Một năm nay. Hãng sẽ thu lợi nhuận qua mỗi lần người dùng sử dụng dịch vụ để tính toán đường đi.

Google và Yahoo cũng đang cho thấy ý định đưa dịch vụ tìm đường trên điện mobile phone tích hợp vào các bản đồ số đã có sãn của mình, cùng với các hãng GPS truyền thống tìm cách mở rộng dịch vụ sang lĩnh vực điện thoại di động.

Ralph Kunz, trưởng bộ phận dịch vụ định vị của Nokia phát biểu “Trong tương lai gần, tôi lo ngại các đối thủ cạnh tranh trong thị trường sản xuất thiết bị di động. Tương lai xa, đối thủ sẽ là các hãng dịch vụ Internet”. Ông dự đoán loại hình dịch vụ miễn phí kèm quảng cáo cực kì phổ biến hiện nay trên Internet sẽ tràn sang điện thoại di động trong một tương lai không xa, và sẽ mở ra vô số cơ hội cũng như thách thức mới.

Hoàng Hải
Theo Reuters