Sản phẩm Chung khảo NTĐV 2014:

Hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quầy bưu điện PayPost

(Dân trí) - Hệ thống thanh toán Paypost là một trong những hệ thống xử lý giao dịch thanh toán hàng đầu ở Việt Nam, đơn giản hóa các quá trình thanh toán điện tử ở mọi nơi bất kỳ thời điểm nào với bất kỳ phương thức nào một cách an toàn và tin cậy.

Hiện nay, ở trong nước đã xuất hiện nhiều mô hình thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng quốc tế Visa, Master, Internet Banking của các ngân hàng. Tuy nhiên đại đa số người dân vẫn sửdụng phương án thanh toán truyền thống là tiền mặt. 

Do vậy các nhà cung cấp dịch vụ phải xây dựng hệ thống đại lý, điểm thu tiền tốn nhiều chi phí sau bán hàng và có độ rủi ro cao, khó mởrộng mạng lưới bán hàng đến các vùng miền khác nhau như các công ty bảo hiểm, vay tiêu dùng. 

Tháng 6/2007 Tổng công ty bưu điện Việt Nam được thành lập với mạng lưới bưu cục trên 10.000 điểm và hàng chục nghìn bưu tá giao dịch viên. Tuy nhiên mới chỉ tập chung thu hộ hóa đơn viễn thông, chưa chú trọng các đối tác ngoài ngành. 

Trước thực trạng đó, cuối năm 2007, nhóm tác giả thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ VINA (VINATTI) đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietNamPost) để tiến hành nghiên cứu các giải pháp sử dụng thếmạnh của VietNamPost để giải quyết các vấn đề khó khăn của nhà cung cấp, từ đó cho ra đời Hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quần Bưu điện (PayPost).

Giữa năm 2009, hệ thống PayPost đã được triển khai thử nghiệm tại 500 bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietNam Post) với một đối tác nhờ thu có sản lượng giao dịch trung bình là 2.000 giao dịch/tháng. 

Tuy nhiên đến đầu năm 2014, hệ thống PayPost đã triển khai trên 3500 điểm bưu cục kết nối online với đủ các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chuyển tiền cho trên 750 đối tác nhờ thu, nhờ chi, đa dạng loại hình như: các công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông, hãng hàng không, truyền hình trả tiền có sản lượng xử lý trên 2 triệu giao dịch/tháng.

Giao diện phần mềm quản lý của PayPost
Giao diện phần mềm quản lý của PayPost

Trong 3 năm gần đây kể từ năm 2011, hệ thống PayPost liên tục tăng trưởng sản lượng với tổng tiền giao dịch năm 2011 đạt trên 500 tỷđồng, năm 2012 đạt trên 9.000 tỷđồng và đến năm 2013 đạt trên 18.000 tỷđồng, kếhoạch năm 2014 đạt 26.000 tỷđồng. Đem lại doanh thu phí dịch vụ cho VietNamPost trên 300 tỷđồng/1 năm và trên 15 tỷđồng doanh thu dịch vụ cho công ty.

Những ưu điểm mà hệ thống PayPost mang lại:

- Đối với khách hàng: Hệ thống đã tạo thuận lợi cho người có nhu cầu thanh toán, nhận tiền, chuyển tiền. Khách hàng có thể ra bất kỳđiểm giao dịch nào của Bưu điện ở bất kỳ thời điểm nào trong giờ làm việc để thực hiện dịch vụ.

- Đối với đối tác nhờ thu nhờ chi: Không cần mất khoản chi phí lớn để xây dựng mạng lưới đại lý, điểm giao dịch để thu, chi từ khách hàng. Giảm thiểu rủi ro quản lý tiền mặt. Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh đến các vùng miền khác nhau trong nước. 

- Về phía VietNam Post: Việc sử dụng hệ thống PayPost như một công cụ để gia tăng dịch vụ tại các quầy Bưu điện, tạo thêm thu nhập cho trên 10.000 giao dịch viên; thúc đẩy mở rộng và nâng cao các dịch vụ hành chính công qua mạng lưới Bưu điện, phát huy hiệu quả của mạng lưới Bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư, góp phần tham gia cung ứng các dịch vụ công. 

Nhìn chung, Hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quầy bưu điện - Paypost là một trong những hệ thống xử lý giao dịch thanh toán hàng đầu ở Việt Nam, đơn giản hóa các quá trình thanh toán điện tử ở mọi nơi bất kỳ thời điểm nào với bất kỳ phương thức nào một cách an toàn và tin cậy. 

Trước những giá trị thực tiễn của hệ thống PayPost, Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã quyết định lựa PayPost là một trong 8 sản phẩm Công nghệ Thông tin thành công để tranh tài tại vòng chung kết Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay.

T.Thủy