GFK: Báo động đỏ thị trường di động tại Việt Nam

(Dân trí)- Theo kết quả khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường GFK tại Việt Nam, doanh thu thị trường hàng công nghệ điện tử trong nước chỉ đạt 89 nghìn tỷ đồng trong năm 2012, thấp hơn nhiều so với năm 2011. Trong đó, doanh thu của thị trường di động giảm 6%.

Thị trường di động sụt giảm mạnh mặc dù phân khúc smartphone đạt mức tăng trưởng 2 con số
Thị trường di động sụt giảm mạnh mặc dù phân khúc smartphone đạt mức tăng trưởng 2 con số

Khảo sát của công ty GFK Temax Việt Nam cho thấy, thị trường công nghệ điện tử trong năm 2012 giảm 5% so với 2011, và thị trường chứng kiến mức tăng giảm không đồng đều của các nhóm ngành hàng so với năm trước. Nhóm sản phẩm có mức tăng trưởng tốt nhất là nhóm sản phẩm Điện lạnh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2011.

 

Điều đáng nói là trong 3 tháng cuối năm 2012, ngoài mặt hàng Điện lạnh thì chỉ có mặt hàng Kỹ thuật số tăng trưởng 1 con số, còn lại các mặt hàng khác đều giảm, đặc biệt là nhóm sản phẩm thiết bị in ấn và văn phòng.

 

Cụ thể, trong nhóm sản phẩm điện lạnh thì máy giặt là mặt hàng đạt mức tăng trưởng tốt trong năm 2012 so với năm 2011. Chỉ trong nửa sau 2012, máy giặt đã tăng trưởng lên đến 18,6% so với nửa đầu năm.

 

Trong khi đó, nhóm sản phẩm IT đạt doanh thu thấp hơn 6% so với năm 2011 mặc dù doanh thu gần 22 tỷ USD. Theo GFK, hầu hết các sản phẩm trong nhóm đều giảm mạnh ở mức 2 con số, ngoại trừ các dòng máy tính bảng tăng trưởng tốt ở mức 2 con số.
 
Doanh thu của các ngành hàng công nghệ điện tử trong các quý của năm 2012 (Nguồn GFK)
Doanh thu của các ngành hàng công nghệ điện tử trong các quý của năm 2012 (Nguồn GFK)

 

Khảo sát của GFK đặt mức tăng trưởng của thị trường điện thoại ở tình trạng báo động đỏ. Nhóm sản phẩm điện thoại thông thường là nhóm có mức doanh thu lớn nhất trong ngành hàng công nghệ điện tử ở Việt Nam, lại chứng kiến giảm mạnh trong năm 2012 so với 2011. Mặc dù mặt hàng điện thoại thông minh tăng trưởng tốt ở mức 2 con số trong tháng 12/2012, nhưng tổng doanh thu của nhóm này chỉ đạt 30 nghìn tỷ đồng trong năm 2012, giảm gần 6% so với 2011.

 

Cũng không nằm ngoài “cơn lốc” sụt giảm của thị trường, nhóm sản phẩm điện tử trong năm 2012 đã giảm ở mức 2 con số. Theo đó, doanh thu mặt hàng này giảm mạnh ở hầu hết các sản phẩm trong nhóm tạo nên mức tăng trưởng âm 18% trong cả năm 2012. Thị trường này đạt doanh thu 16,3 nghìn tỷ trong năm, trong đó LCD TV vẫn là sản phẩm có mức đóng góp lớn nhất trong nhóm, lên đến 90%.

 

Thị trường thiết bị in ấn và văn phòng giảm mạnh ở tất cả các sản phẩm. Mặc dù máy in đa chức năng có tăng trưởng nhẹ, sản phẩm máy in thường lại giảm ở mức 2 con số làm cho nhóm sản phẩm này giảm khá nhiều trong năm 2012.

 

Có thể nhận thấy doanh thu của thị trường hàng công nghệ điện tử trong năm 2012 tương đối thấp là do ảnh hưởng từ tăng trưởng kinh tế chậm, dẫn đến chi tiêu thận trọng hơn của người dùng trong nước.

 
Khôi Linh