Facebook thay đổi thuật toán hiển thị nội dung trên Bảng tin

(Dân trí) - Facebook đang có những ý tưởng mới về các nội dung hiển thị trên Bảng tin của người dùng để giúp hiển thị những nội dung nào mà người dùng thực sự quan tâm. Một trong những ý tưởng đó là dựa vào khoảng thời gian mà bạn bè xem về các nội dung được chia sẻ.

Bảng tin (News Feed - Dòng tin tức) là một trong những tính năng quan trọng hàng đầu trên trên Facebook và mạng xã hội số một thế giới này luôn tìm mọi cách để làm mới tính năng này giúp lôi cuốn và hấp dẫn hơn với người dùng.

Trước thực tế ngày càng nhiều tin “nhảm” xuất hiện trên dòng tin tức khiến không ít người dùng cảm thấy khó chịu, Facebook đã có động thái để thay đổi thuật toán nhằm giúp các nội dung thực sự được người dùng quan tâm sẽ được ưu tiên xuất hiện trên News Feed.

Thuật toán mới sẽ giúp News Feed trên Facebook trở nên hấp dẫn hơn với người dùng
Thuật toán mới sẽ giúp News Feed trên Facebook trở nên hấp dẫn hơn với người dùng

Theo đó Facebook sẽ tính toán dựa vào khoảng thời gian mà người dùng xem một bài viết, hình ảnh hay các bình luận... từ đó sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung này hơn. Nguồn gốc của ý tưởng này khá đơn giản, nếu một người dùng Facebook nán lại và dành nhiều thời gian cho một chia sẻ nào đó trên Facebook, thì chắc hẳn đó là nội dung đáng quan tâm, và Facebook muốn ưu tiên những nội dung đó để nhiều người dùng được biết đến hơn vì cho rằng nhiều người cũng sẽ quan tâm đến nội dung đó.

Nếu người dùng nán lại với một bài viết dài hơn 5 lần so với những bài viết khác, theo Facebook bài viết đó có khả năng là hấp dẫn với người dùng khác.

Đặc biệt, Facebook không sử dụng một thang đo nhất định để xác định bài viết được quan tâm dựa vào khoảng thời gian mà người dùng nhìn thấy chúng. Facebook cũng dựa vào yếu tố khác như lượng người thích, bình luận hay chia sẻ... nội dung đó. Tuy nhiên Facebook cho biết yếu tố ưu tiên hàng đầu vẫn là lượng thời gian mà người dùng dành cho các nội dung đó.

Facebook cho biết thuật toán mới của mình sẽ được ra mắt trong một vài tuần tới và mục đích lớn nhất là nhằm cải thiện sức hấp dẫn của News Feed trên mạng xã hội của mình sau những nghiên cứu với người dùng.

“Nếu chỉ vì một ai đó không nhấn Thích, bình luận hay chia sẻ một câu chuyện trên News Feed của mình không có nghĩa rằng câu chuyện đó không có ý nghĩa với họ”, Ansha Yu và Sami Tas, 2 kỹ sư phần mềm của Facebook cho biết. “Chẳng hạn có những lúc mọi người muốn xem các thông tin về một thảm họa nghiêm trọng đang xảy ra, tuy nhiên họ không nhất thiết phải “Thích” hoặc bình luận về sự kiện đó”.

T.Thủy