Facebook “đáp trả” Twitter

(Dân trí) - Hôm qua, Facebook đã thực hiện một cuộc cách mạng trên cả trang chủ, trang profile, và xóa bỏ sự khác biệt giữa hai “thế giới” cá nhân (private) và cộng đồng (public). Đây được xem là “đòn đáp trả” của Facebook với đối thủ không đội trời chung Twitter.

 
Facebook “đáp trả” Twitter  - 1


Twitter là mối đe dọa của Facebook
 
 
Cuối năm ngoái, kế hoạch mua lại trang web xã hội Twitter của Facebook bất thành. Mạng xã hội của những người thanh niên năng động Mark Zuckerberg là một trang web tương tác thu hút rất nhiều người dùng Internet. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của Twitter theo hướng tương tác thời gian thực đang là “lưỡi dao” đe dọa sự sống còn của Facebook.

 

Như để “đáp trả” đối thủ, Facebook đã thực hiện một loạt thay đổi mới. Một trong những thay đổi lớn nhất là Facebook dần xoá bỏ sự khác biệt giữa những profile cá nhân (private) và các trang công đồng (public). Mức giới hạn 5000 bạn bè cũng sẽ được bỏ đi trên các trang public. Sở dĩ như vậy vì Facebook không muốn Twitter trở thành nơi các công ty lớn và các nhân vật nổi tiếng kết nối với fan của họ. Cho tới bây giờ, các trang của Facebook chưa thực sự là nơi fan có thể liên hệ trực tiếp với thần tượng hay các thương hiệu ưa thích của mình. Vì vậy, người dùng tìm đến Twitter, nơi họ có thể update thông tin một cách nhanh chóng hơn nhiều, so với Facebook

 

Facebook cũng đang cố gắng tăng tốc độ update để đưa các feed tới trang của người dùng nhanh chóng hơn. Trước đây, việc update thường diễn ra 10 phút một lần. Giờ đây các thông tin được cập nhật ngay lập tức, và được đặt một bên giống như chức năng của Twitter.

 

CEO Mark Zuckerberg giải thích: “Những gì chúng tôi đề cập tới, là sẽ có một sự thay đổi phá vỡ những quy luật trước kia. Đó là việc chúng tôi muốn kết nối những người nổi tiếng này (trước đây là một chiều) cùng với bạn bè (tương tác 2 chiều)

 

Những thay đổi này sẽ hiển thị ngay trên trang chủ và ở chính giữa, Zuckerberg cho biết. Với trang chủ mới, thông tin hiển thị sẽ được cập nhật nhanh chóng hơn.

 

Giao diện mới của trang chủ sẽ cho phép các thành viên sắp xếp và lọc feed theo cách đơn giản hơn. Các thông tin update có thể được lọc theo nhóm, bạn bè, hay gia đình. Một box mới có chức năng chia sẻ thông tin cập nhật sẽ có thêm khả năng đăng tải hình ảnh, video và đường link, chứ không chỉ có status.

 

Một widget mới cũng sẽ nhấn mạnh các mục tin từ bạn bè và các thành viên khác tương tác với họ nhiều nhất. Bằng cách này, Facebook đang cố gắng cân bằng giữa việc duy trì thế mạnh truyền thống của họ (là một hệ thống giao tiếp cá nhân) và cũng đồng thời đẩy mạnh việc kết nối cộng đồng qua các dịch vụ họ cung cấp

 

Nhìn bên ngoài, đây giống như những thay đổi mang tính phát triển mạnh, nhưng đồng nghĩa với việc Facebook phải đặt cược lớn vào sự may rủi. Họ đang cố gắng xoá đi ranh giới giữa các thông điệp cá nhân và những nội dung công cộng. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng không muốn để lọt những ý tưởng của người dùng Facebook vào tay Twitter.

 

Dù đã được xem như một “ông lớn” trong lĩnh vực mạng xã hội, Facebook vẫn đang tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh và sự chuyên nghiệp của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nếu không thể mua lại Twitter, Facebook sẽ đánh gục đối thủ.

 

Anh Vinh, N.H.

Theo TechCrunch