Facebook bị “ám ảnh” bởi vụ tranh chấp thương hiệu iPad

(Dân Trí) - Cuộc chiến tranh chấp thương hiệu iPad gần đây của Aple đã khiến nhiều công ty nước ngoài, trong đó có cả Facebook lo ngại về tính hợp pháp của những thương hiệu riêng mà họ sở hữu tại thị trường Trung Quốc.

Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook được cho là đã bắt đầu đăng ký những thương hiệu có liên quan tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một số cái tên chẳng hạn như tên Facebook bằng tiếng Trung Quốc đã được đăng ký bởi một số người dùng trong nước.

East IP, công ty tư vấn về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện vô số biến thể dựa trên cái tên “Facebook” bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung. Công ty này đã được Facebook thuê với nhiệm vụ xử lý những vấn đề liên quan đến thương hiệu của mạng xã hội này tại Trung Quốc. 

Facebook bị “ám ảnh” bởi vụ tranh chấp thương hiệu iPad - 1
Facebook muốn tránh những rắc rối mà Apple đang gặp phải với cái tên iPad 

East IP đang tiến hành thu thập bằng chứng và họ hy vọng sẽ “đòi lại những thương hiệu “ăn theo” sự phổ biến của mạng xã hội này. Theo cơ quan quản lý thương hiệu của Trung Quốc, Facebook đã nộp 61 đơn đăng ký thương hiệu đối với cái tên Facebook kể từ năm 2006, bao gồm cả các bản dịch bằng tiếng Anh và tiếng Trung.

Giới luật sư nhận xét chiếm dụng bất hợp pháp thương hiệu đang là một vấn đề đáng báo động ở Trung Quốc khi người dùng trong nước, được sự hậu thuẫn của các cơ quan chính phủ, đăng ký hàng trăm thương hiệu với hy vọng sẽ kiếm chác được khoản tiền không nhỏ. Những người này xem việc sở hữu thương hiệu như một khoản đầu tư. Tất nhiên, nhiều công ty như Facebook không muốn phải đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan đến thương hiệu khi họ có thể đặt chân thành công vào thị trường Trung Quốc. 

Gần đây, Facebook tuyên bố họ đang dự tính tiến công lại thị trường này sau khi bị “cấm cửa” gần ba năm trước.

Võ Hiền
Theo Micgadget