“Bức tranh” quảng cáo Internet 2011:

“Đại gia” Google, Facebook tiếp tục bành trướng

(Dân trí) - Một sự sắp xếp lại quyền lực trên mạng Internet sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay, các nhà nghiên cứu tại eMarketer dự đoán mạng xã hội Facebook sẽ giành lấy vị trí số một trên thị trường trực tuyến về quảng cáo video, tương tác và banner.

“Đại gia” Google, Facebook tiếp tục bành trướng - 1


Trong khi đó, Google sẽ mở rộng sự thống trị của hãng tại thị trường Mỹ về các quảng cáo liên quan đến tìm kiếm web, eMarketer nhận định.

 

Bất chấp mối liên minh giữa công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft và Yahoo - cho phép các kết quả tìm kiếm web của Bing xuất hiện trên các website của Yahoo, Google vẫn  kỳ vọng sẽ tăng cường vị thế dẫn đầu của mình trước các đối thủ này về mặt doanh thu quảng cáo tại Mỹ.

 

Hãng eMarketer dự đoán Google sẽ mở rộng được thị phần của hãng trên thị trường quảng cáo,  tìm kiếm tại Mỹ trị giá 15 tỷ USD từ 71,4% hồi năm ngoái lên hơn 75% trong năm nay. “Miếng bánh” của Microsoft cũng sẽ tăng lên nhưng không đáng kể, từ 10,2% trong năm 2010 lên 10,8% trong năm nay. Trong khi đó, thị phần quảng cáo, tìm kiếm của Yahoo sẽ tiếp tục suy giảm, từ 10,4% của năm ngoái xuống còn 8,1% trong năm nay.

 

Một số nhà quan sát thị trường “muốn chứng kiến một sự sụp đổ nhưng nó sẽ không diễn ra”, David Hallerman, một chuyên gia phân tích tại eMarketer. “Việc kinh doanh tại Google vẫn đang tiếp tục mạnh mẽ”.

 

Tuy nhiên, những bước tiến đáng chú ý nhất lại đang diễn ra tại thị trường Mỹ về lĩnh vực quảng cáo video, tương tác, banner và quảng cáo hiển thị, nơi Facebook đang “bành trướng” nhanh chóng.

 

Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ mở rộng thị phần của hãng trên thị trường quảng cáo hiển thị trị giá 10,1 tỷ USD của Mỹ từ 13,6% năm 2010 lên 21,6% trong năm nay khi ngày càng nhiều thương hiệu lớn bắt đầu chiến dịch marketing trên những website này. Điều đó có nghĩa là doanh thu quảng cáo của Facebook có thể đạt xấp xỉ 2,2 tỷ USD trong năm nay.

 

Trong khi đó, Google đã tăng cường những nỗ lực phục vụ cả các nhà quảng cáo lẫn các nhà xuất bản website trong việc mua bán các quảng cáo hiển thị trên những trang web trên mạng Internet thông qua một quá trình được gọi là phương thức đấu giá quảng cáo thời gian thực (real-time bidding). Nhờ đó, gã khổng lồ tìm kiếm Internet sẽ chiếm được 12,5% thị phần thị trường quảng cáo hiển thị của Mỹ (tương đương 1,3 tỷ USD) vào cuối năm nay từ 9,6% thị phần hồi năm ngoái, eMarketer khẳng định.

 

Mới đây, Neal Mohan, Phó Chủ tịch quảnn lý sản phẩm của Google tuyên bố thị trường hiển thị toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD trong vài năm tiếp theo và mang lại “một cơ hội khá lớn” cho Google.

 

Facebook và Google đang tiếp tục đà tăng trưởng nhanh hơn Yahoo. Yahoo hiện đang “kiếm bộn” từ bán quảng cáo hiển thị trên những website tin tức, tài chính và thể thao phổ biến của mình cũng như cạnh tranh với Google trong việc giúp đỡ các nhà quảng cáo tìm vị trí để đặt các quảng cáo trên các website không phải của Yahoo. Mặc dù doanh thu từ quảng cáo hiển thị của Yahoo tăng tới 15% trong năm 2010 nhưng thị phần của hãng này trên thị trường Mỹ sẽ chỉ tăng 0,3% trong năm 2011 lên 16,4% (tương đương 1,65 tỷ USD).

 

Một phát ngôn viên của Yahoo từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, hãng này đã bày tỏ mối quan ngại về thực tế này: “Các trang mạng xã hội nói riêng đang thu hút một phần đáng kể và ngày càng tăng số lượng người sử dùng và thời gian trực tuyến của họ. Nhờ đó, các trang mạng xã hội này có thể thu hút thêm thị phần ngày càng tăng của doanh thu quảng cáo trực tuyến”.

 

Việc củng cố quyền lực giữa các “đại gia” của Internet cũng đang tiếp tục. Cả Google, Yahoo, Facebook, Microsoft và AOL đã cùng chia nhau 65,3% chi tiêu quảng cáo trực tuyến của Mỹ hồi năm ngoái. eMarketer cho biết con số này sẽ tăng lên tới 71,2% trong năm nay. Thị trường quảng cáo Internet Mỹ sẽ đạt mức 28,5 tỷ USD trong năm 2011 này, so với 25,8 tỷ USD của năm ngoái.

 

Võ Hiền

Theo Wall StreetJournal