Cuộc chiến "phát lộc", "phát phát" đã bắt đầu

Dân trí Hình ảnh hàng trăm người xếp hàng rồng rắn chờ đăng ký đầu số mới 088 của Vinaphone cho thấy nhà mạng này đã thổi bùng "cuộc chiến" cạnh tranh thuê bao mới đầy khốc liệt.
 >> Nhà mạng đồng loạt mở bán đầu số đẹp 088, 089, 086


Hàng người nối đuôi nhau vào đăng ký đầu số mới 088 của Vinaphone, khi nhà mạng mở bán vào sáng 7/3 tại TP HCM.

Hàng người nối đuôi nhau vào đăng ký đầu số mới 088 của Vinaphone, khi nhà mạng mở bán vào sáng 7/3 tại TP HCM.

"Phát lộc" hay "phát phát"...

Thông tin nhà mạng đưa ra đầu số mới bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2016 và kéo theo thị trường sim số nóng lên từng ngày.

Người dùng, đặc biệt là giới kinh doanh sim số, không khỏi xôn xao trước cơ man số "song phát", "phát lộc", "đại phát" mà nhà mạng đưa ra. Nhiều đại lý cho khách hàng đặt trước sim số đẹp với giá cao ngất ngưởng, mặc dù nhà mạng chưa mở bán.

Đi tiên phong, VNPT Vinaphone bắt đầu cho khách hàng đặt số 088 vào ngày 28/2 và mở bán vào 7/3 nhưng với số lượng hạn chế, chỉ 1.000 số cho cả 2 vùng Hà Nội, TP HCM. Cách làm này đã kéo theo hiệu ứng tức thì. Ngày mở bán, ở cả Hà Nội và TP HCM hàng trăm người xếp hàng rồng rắn đăng ký số đẹp. Hình ảnh rất hiếm gặp, thậm chí chưa bao giờ thấy ở các điểm giao dịch mua bán sim số của các nhà mạng.

Chậm chân hơn, MobiFone bắt đầu cho khách hàng vào website chọn thuê bao đầu số 089 trước bắt đầu từ 0h ngày 6/3. Nếu như Vinaphone chỉ cho đăng ký 1.000 số thì MobiFone đưa ra con số 10.000 thuê bao được đăng ký trước. Tuy chậm hơn Vinaphone nhưng con số khách hàng đặt trước sim đầu số 089 cũng rất ấn tượng. Theo thông tin từ MobiFone, đã có gần 2.000 sim 089 được đăng ký chọn thành công. Website chọn số của nhà mạng này có lượng truy cập tăng gấp 10 ngày thường. Những sim này sẽ chính thức được hòa mạng từ hôm nay 9/3 tại tất cả các điểm giao dịch.

Không đứng ngoài cuộc, nhà mạng Viettel cho khách hàng đăng ký trước đầu số mới 086 từ ngày 4/3 và chính thức mở bán từ ngày 5/3 tại các cửa hàng trực tiếp, đại lý ủy quyền, điểm giao dịch xã, siêu thị Viettel Store, các điểm giao dịch có đường truyền kết nối trực tiếp với Viettel trên toàn quốc.

Trong ngày đầu mở bán (ngày 4/3), theo ghi nhận từ hệ thống của Viettel, gần 10.000 khách hàng đã đăng ký đặt giữ số thành công trong thời gian 2 giờ đầu tiên. Thông tin từ nhà mạng quân đội cho biết, do khách truy cập quá đông nên tới buổi trưa nhà mạng phải tạm ngừng website để tăng tải cho hệ thống. Nếu như các mạng khác hạn chế thuê bao đăng ký trước thì Vietel cho khách hàng lựa chọn tùy thích đầu số mới với mức giá được nhà mạng nhấn mạnh là "bình dân".

Như vậy, cuộc đua tranh thuê bao "phát lộc","phát phát" giữa các ông lớn viễn thông đã thực sự bắt đầu.

Bài toán giữ chân thuê bao


Với những đầu số đẹp, đăng ký phát triển thuê bao mới rất dễ dàng, nhưng giữ chân thuê bao là bài toán khó.

Với những đầu số đẹp, đăng ký phát triển thuê bao mới rất dễ dàng, nhưng giữ chân thuê bao là bài toán khó.

Thị trường sắp tới sẽ xuất hiện hàng loạt thuê bao mang đầu số 088, 089, 086. Theo quan niệm của người Á Đông, nhất là dân kinh doanh, đây là những con số VIP, tượng trưng cho tài lộc, mang lại may mắn...

Tuy nhiên việc phát triển đầu số như thế nào, mỗi mạng lại có hướng đi khác nhau. Vinaphone hướng khách hàng sử dụng đầu số 088 như một xu thế mới. Nhà mạng chủ trương đưa đầu số 088 kèm một hệ sinh thái hấp dẫn. Cụ thể, nhà mạng sẽ tạo nhiều quyền lợi, ưu đã cho thuê bao từ hệ thống các đối tác liên kết trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, công nghệ, du lịch, giải trí, y tế, giáo dục.…

Trong khi đó, MobiFone vốn được gọi là "mạng của nhà giàu", trong đợt ra mắt đầu số mới, lại đưa những ưu đãi trực tiếp vào gói cước thoại và các gói data.

Mạng Viettel thì nhấn mạnh vào yếu tố "bình dân", ai cũng có thể tiếp cận đầu số đẹp.

Thực tế, hệ lụy của cuộc đua tranh thuê bao của các nhà mạng trước đây đã kéo theo hậu quả thuê bao ảo, tin nhắn rác, cho tới thời điểm hiện tại vẫn đang làm đau đầu nhà chức trách.

Với 3 triệu thuê bao đầu số đẹp được tung ra thị trường, việc tranh đua phát triển thuê bao mới giữa các nhà mạng trong năm 2016 chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra rất nóng bỏng, thậm chí khốc liệt.

Trao đổi với Dân trí, một chuyên gia viễn thông nhận định, nhà mạng phát triển đầu số mới cần dựa trên cơ sở bền vững, gắn nhiều quyền lợi hơn với người sử dụng. Khi thị trường nở rộ số đẹp như hiện nay, việc làm sao giữ chân thuê bao mới là bài toán không dễ gì có lời giải hay.

Bảo Khánh

(lebaotrung@dantri.com.vn)