Chuyển mạng giữ nguyên số: “Bên lắc, bên gật”

(Dân trí)-Chuyển mạng giữ nguyên số là vấn đề đã được nhắc đến trong thời gian qua, và đã được đặt lên bàn cân từ nhiều năm nay. Mặc dù đến cuối năm nay, đề án sẽ được Cục Viễn thông trình lên Bộ TT&TT để phê duyệt nhưng các doanh nghiệp vẫn còn “bên lắc, bên gật”.

Việt Nam hội đủ yếu tố để triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số

 

Trao đổi với báo giới bên lề Hội nghị Mobile Việt Nam 2012, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, “Cục đã được Bộ TT&TT giao xem xét triển khai đề án chuyển mạng giữ số. Chúng tôi đã có những báo cáo sơ bộ ban đầu, và cũng tham vấn các các doanh nghiệp”.

 

Tuy nhiên, ông Hải cho biết, về kế hoạch triển khai chuyển mạng giữ nguyên số, có doanh nghiệp viễn thông cho rằng chưa nên triển khai, nhưng cũng có doanh nghiệp cho rằng nên triển khai sớm.

 

Tuy không có sự thống nhất về quan điểm của các doanh nghiệp viễn thông nhưng người đứng đầu Cục Viễn thông khẳng định Cục đang hoàn tất đề án để trình lên Bộ TT&TT, và, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2012.

 

“Khi dự án được quyết định phê duyệt, các doanh nghiệp sẽ bắt tay chuẩn bị đầu tư các trang thiết bị cần thiết, và các cơ quan quản lý, như Cục Viễn thông cũng sẽ triển khai đầu tư các trang thiết bị để phục vụ việc chuyển đổi trong thời gian tới”. Về thời gian triển khai chuyển mạng giữ nguyên số, ông Phạm Hồng Hải cho hay chưa có quyết định rõ ràng, nhưng theo dự đoán của cá nhân ông thì kế hoạch sẽ được triển khai trong năm 2015.
 
Chuyển mạng giữ nguyên số: “Bên lắc, bên gật”

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trao đổi bên lề Hội thảo Mobile Việt Nam 2012.
 
 

Trước đó, theo nghiên cứu và đánh giá của Cục Viễn thông, thị trường Viễn thông di động Việt Nam hiện tại đã hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố cần thiết với hơn 90% thuê bao di động để bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng.

 

Đồng thời, theo Cục Viễn thông, chính sách này sẽ góp phần loại bỏ rào cản gia nhập thị trường đối với doanh nghiệp di động mới do việc thu hút thuê bao trở nên dễ dàng hơn. Trong khi đó, cơ quan quản lý nhà nước có thêm công cụ để thúc đẩy tính cạnh tranh cũng như điều tiết hoạt động của thị trường viễn thông di động; nâng cao tính hiệu quả của việc sử dụng tài nguyên kho số viễn thông.

 

“Không phải là điều bất khả thi”

 

Tham dự Mobile Việt Nam 2012, ông Thomas Kershaw, Phó chủ tịch cao cấp hãng công nghệ Telcordia, một bộ phận của tập đoàn Ericsson, chia sẻ “Việc triển khai chuyển mạng giữ số không phải là điều bất khả thi, vấn đề chỉ nằm ở thời gian, đâu là thời điểm phù hợp và cách triển khai như thế nào cho hiệu quả”.
 
Chuyển mạng giữ nguyên số: “Bên lắc, bên gật”
Ông Thomas Kershaw, Phó chủ tịch cao cấp hãng công nghệ Telcordia, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số.

 

Telcordia đã có hơn 15 năm kinh nghiệm triển khai dịch vụ này với 19 nước trên thế giới, như Anh, Mỹ, Ấn Độ.... Theo Thomas, để triển khai việc chuyển mạng giữ nguyên số, quy hoạch phù hợp là vấn đề rất quan trọng và cần phải có vài năm để lên kế hoạch mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.
 
“Để triển khai dịch vụ cần có một trung tâm dữ liệu tập trung vì khi chuyển sang hệ thống mới để quản lý không gian số thì đây là tài nguyên quốc gia rất quan trọng. Vì thế có một điều quan trọng là cần có bên thứ 3 trung lập quản lý để có thể thúc đẩy và điều phối các nhà khai thác”, ông Thomas nhấn mạnh. Một yếu tố giúp dịch vụ này thành công là sự đơn giản hóa, khách hàng càng dễ hiểu sự chuyển mạng giữ số thì số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này càng cao. “Một sai lầm của Hy Lạp là ở nước này, khách hàng muốn chuyển mạng giữ số thì phải khai báo đến 23 mục thông tin. Sự phức tạp này khiến khách ái ngại khi có ý định sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác nhưng vẫn giữ nguyên số”.

 

“Việt Nam triển khai hệ thống chuyển mạng giữ số ở thời điểm này là rất đúng lúc vì công nghệ này đã có những bài học cần thiết, và không còn là vấn đề phải nghi ngờ nữa”, vị chuyên gia này cho biết. Hiện tại trên thế giới có hơn 70 nước triển khai, trong đó chủ yếu là các nước phát triển, có thị trường viễn thông cố định phát triển rất sớm như Mỹ, Nhật Bản, Đan Mạch, Anh, Úc, Thụy Điển…

 

Đại diện công ty Telcordia cho biết cách đây 2 năm, Ấn độ đã triển khai một dự án chuyển mạng giữ số đầy tham vọng. Ấn độ có 500 triệu thuê bao trên 14 nhà khai thác nên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian đầu, Ấn Độ thử nghiệm trên 3 triệu thuê bao rất thành công và đến thời điểm này, Ấn Độ là nước có dịch vụ chuyển mạng giữ số lớn nhất trên thế giới.

 

Tuy nhiên, ông này cho biết việc triển khai chuyển mạng giữ số tại Mehico chỉ có có giai đoạn thử nghiệm 1 tuần. Theo Thomas, Mehico cũng giống Việt Nam với 3 nhà mạng chính và có 1 nhà mạng thống lĩnh thị trường.
 
Khôi Linh