Choáng với doanh số khổng lồ của Apple tại Trung Quốc

(Dân trí) – 21 triệu chiếc điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad đã được Apple bán ra chỉ riêng tại Trung Quốc. Đất nước đông dân nhất thế giới này đang thực sự là mảnh đất “vàng” cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Với sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu mới nổi đông đảo, Trung Quốc đang trở thành một trong những cơ hội tăng trưởng tuyệt vời nhất dành cho Apple và tất nhiên, hãng công nghệ Mỹ đang tận dụng hết vận may của mình.

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ công ty nghiên cứu Flurry Mobile và Umeng (Trung Quốc), hãng nghiên cứu Stenvall Skoeld & Co đã đưa ra kết luận rằng tính đến năm 2011, đã có hơn 21 triệu chiếc iPhone và iPhone hiện đang được sử dụng tại Trung Quốc. Và con số này đang không ngừng tăng lên.

Choáng với doanh số khổng lồ của Apple tại Trung Quốc
Trung Quốc thực sự là "mỏ vàng" khổng lồ đối với Apple

Theo đó, cứ 9 người dân Bắc Kinh thì có 1 người hiện đang sở hữu một chiếc iPhone hoặc một chiếc iPad. Ở Thượng Hải, tỷ lệ này là 1/11 người. Bắc Kinh và Thương Hải là những thành phố giàu có nhất ở Trung Quốc, trong khi đó, Apple luôn xác định và thể hiện mình là một thương hiệu cao cấp. Những con số này cũng báo hiệu sự thành công trước mắt của iPad mới một khi sản phẩm này được đặt chân tới Trung Quốc. Tuy nhiên, chiếc máy tính bảng mới nhất của Apple hiện vẫn chưa được chính thức phát hành tại thị trường này.

Choáng với doanh số khổng lồ của Apple tại Trung Quốc
Cơ hội để Apple tiếp tục đà tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc là không thể phủ nhận

Tại Mỹ, Apple có thể khai thác danh tiếng thương hiệu của mình và bổ sung thêm nhiều phiên bản với mức giá bán cạnh tranh hơn để thu hút nhiều đối tượng có mức thu nhập khác nhau sử dụng sản phẩm của hãng. Việc phát hành các model iPhone cũ hơn như 3GS (miễn phí với điều kiện khách hàng phải kí vào bản hợp đồng sử dụng dịch vụ với hãng viễn thông AT&T) hay iPhone 4 (có giá thấp tới 99 USD kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ của Verizon hoặc AT&T) đã cho phép Apple không còn bị bó hẹp trong phạm vi “thương hiệu cao cấp”mà các sản phẩm trước đây của hãng tạo dựng lên.

Nếu Apple có một cách tiếp cận tương tự như trên ở Trung Quốc, thị phần thị trường của hãng nhiều khả năng sẽ được mở rộng sang những khu vực nội địa mà ở đó người dân có mức sống thấp hơn. Hiện Apple đã đạt được thỏa thuận với hai trong số ba nhà cung cấp mạng không dây lớn tại Trung Quốc. Nhà mạng còn lại là China Mobile đang nắm trong tay khoảng 70% người dùng mạng không dây ở nước này.

Chắc chắn một khi Apple “bắt tay” với China Mobile, mối quan hệ này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của Apple, đưa phần lớn người dùng mạng không dây của Trung Quốc đến với các thiết bị iOS.

Võ Hiền
Theo Cnet