Thứ Ba, 03/05/2011 - 12:18

Cái chết của Bin Laden - “Cơn đại địa chấn” của Internet

(Dân trí) -Sau 10 năm, 2 cuộc chiến tranh và hàng trăm ngàn người chết, Osama bin Laden, trùm khủng bố “đạo diễn” thảm kịch 11/9 đã bị người Mỹ tiêu diệt ở Pakistan.
 >>  “Cái chết của Bin Laden” đã lan truyền như thế nào trên Twitter?
 >>  Trang Facebook “Bin Laden đã chết” trở thành hiện tượng Internet

Bài viết dưới đây nói về những phản ứng đầu tiên của Internet và vai trò của mạng thông tin toàn cầu này trong việc truyền tải câu chuyện lớn nhất của thế giới hai ngày nay.
 

Osama bin Laden đã chết. Thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch đẫm máu ngày 11/9/2001 và các vụ tấn công vào Trung tâm thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc đã bị tiêu diệt trong một cuộc giao tranh nảy lửa ở ngoại ô thủ đô Islamabad của Pakistan vào sáng sớm ngày 2/5. Thông tin trên được chính Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận tại Nhà Trắng.

 

“Tối nay, tôi có thể thông báo cho người dân Mỹ và toàn  thế giới rằng Mỹ đã tiến hành một chiến dịch và đã giết chết Osama bin Laden – thủ lĩnh của mạng lưới al-Qaeda và một tên khủng bố, kẻ phải chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người vô tội, trong đó có phụ nữ và trẻ em”, Tổng thống Obama tuyên bố trong một cuộc họp báo vào lúc nửa đêm. Cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp trên website chính thức của Nhà Trắng.

Cái chết của nhân vật bị truy lùng gắt gao nhất thế giới của Mỹ ngay lập tức đã làm “bùng nổ” các hoạt động trực tuyến. Tuy chưa có bất cứ một con số chính xác nào đến thời điểm này nhưng một số các website tin tức lớn như NYTimes.com, MSNBC.com và website di động của CNN đã hoàn toàn bị nghẽn sau khi tin tức về cái chết của Bin Laden được công bố rộng rãi.

 

Trước khi tổng thống Obama đưa ra thông báo chính thức, thông tin đầu tiên về cái chết của Bin Laden đã bị rò rỉ trên Twitter của Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, Dan Pfeiffer. Ông này đã đăng tải về thông tin về sự kiện trên Twitter của mình “POTUS to address the nation tonight at 10:30 PM Eastern Time.”. Một số nhà báo được biết đã nhận được những email chỉ đạo với vẻn vẹn dòng chữ “Hãy làm việc”.

 

Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Reddit đã “bùng nổ” với sự kiện Bin Laden chết. Twitter trở thành nền tảng đầu tiên truyền tải những tin tức về cái chết của Bin Laden. Chỉ trong một thời gian ngắn, “Osama Bin Laden” đã trở thành chủ đề “nóng” nhất của Twitter trên toàn thế giới. Theo sát là các chủ đề “Hoàn thành nhiệm vụ” – câu slogan nổi tiếng của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, “Wolf Blitzer,” “Watching CNN,” “Jack Bauer” và “Islamabad.”

 

Một trang Facebook có tiêu đề “Bin Laden đã chết” đã có hơn 180.000 fan tại thời điểm viết bài này. Một trang Facebook khác có tên “Người đã giết Osama” cũng gần như ngay lập tức trở thành một hiện tượng trên mạng Internet với hơn 15 ngàn fan.

 

Cái chết của Osma bin Laden bỗng trở thành một chủ đề đáng quan tâm nhất và được săn lùng nhiều nhất của cư dân mạng. Họ đăng tải rất nhiều nội dung liên quan đến sự kiện này, từ sự vui mừng cho đến nỗi hoài nghi. Thậm chí, nhiều người còn đăng tải lên trang cá nhân của họ hay các diễn đàn những bức ảnh chụp lại màn hình của những website công bố tin tức vấp phải những lỗi chính tả kiểu như “Obama bin Laden đã chết” thay vì “Osama”.

 

Rõ ràng, những tác động từ cái chết của bin Laden sẽ còn lan rộng và sâu sắc hơn tính tức thời của mạng Internet. Tuy nhiên, bất kể là những tác động gì, chắc chắn chúng sẽ được công bố lần đầu tiên trên mạng xã hội.

 

Võ Hiền

Theo Digitaltrends