Các doanh nghiệp gia nhập trào lưu Web 2.0

(Dân trí) - Ngân sách chi tiêu cho các công nghệ Web 2.0 của các doanh nghiệp sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới, tăng 43% mỗi năm và đạt 4,6 tỷ USD vào năm 2013. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research.

Công ty phân tích cho rằng công nghệ web 2.0 sẽ mở ra một kênh giao tiếp mới với khách hàng. Kỷ nguyên web 2.0 giúp các doanh nghiệp tăng cơ hội làm ăn và khai thác sức mạnh tập thể của toàn thể nhân viên.

Các doanh nghiệp lớn như, General Motors, McDonald's, Northwestern Mutual Life Insurance và Wells Fargo, đã ứng dụng tối đa các ứng dụng của thế hệ web mới này.

 

Khảo sát của Forrester nhận thấy, khoảng 56% các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ và châu Âu đã xem web 2.0 như là một lĩnh vực ưu tiên trong năm 2008.

 

“Các doanh nghiệp phần mềm có thể kiếm tiền từ việc bán phần mềm Web 2.0 cho các công ty nhưng đây không phải là thị trường tiềm năng để thu được hàng trăm triệu USD trong một thời gian ngắn”, G. Oliver Young, một nhà phân tích của Forrester, nhận xét.

 

Ba khó khăn mà các công ty phần mềm sẽ phải đối mặt khi phát triển công nghệ Web 2.0 cho các doanh nghiệp, đó là họ phải xác định đối tượng khách của của mình là những người dùng không mấy am hiểu về công nghệ; các công cụ Web 2.0 được hỗ trợ bằng quảng cáo sẽ phải được cung cấp miễn phí trong thời gian đầu; và một điều quan trọng nữa là xu hướng Web 2.0 phải cạnh tranh với thị trường phần mềm bản quyền vốn từ lâu đã chiếm lĩnh cộng đồng doanh nghiệp.

 

Các doanh nghiệp lớn hiện đã chi khá nhiều tiền cho trào lưu Web 2.0 này và công nghệ mới này sẽ sớm “gõ cửa” được các doanh nghiệp nhỏ, cụ thể là sẽ sang đầu năm tới.

 

Đến năm 2013, đầu tư cho Web 2.0 sẽ vượt chi phí dành cho phần mềm bản quyền trong doanh nghiệp khoảng 1 tỷ USD.

 

“Mạng xã hội và thị trường Web 2.0 vẫn còn rất non trẻ. Đây mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm ban đầu”, ông Young nhận định. “Về lâu dài, mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng rất lớn. Điều này là minh chứng cho việc khả năng ứng dụng công nghệ mới trong kinh doanh ”.

 

T.Vũ

Theo VNuNet