Blogger nhí “khuynh đảo” thế giới mạng

(Dân trí) - Một trong số những tiếng nói có sức ảnh hưởng nhất trên mạng Internet thuộc về các blogger có độ tuổi rất trẻ. Những blogger tuổi teen đã “phát minh” ra vô vàn thế giới mới - thế giới của sự tưởng tượng khác xa với thế giới của người lớn…

heo Guardian, hiện có hàng trăm triệu blog mà trong đó rất nhiều blog do teen sở hữu. Trong số những blog của teen này có một vài blog được coi là những viên ngọc ẩn giấu. Chúng khiến cho cộng đồng blog trở nên sôi động, thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn lượt độc giả mỗi tháng. Các blog đó có thể thu về nhiều doanh thu quảng cáo và các chủ nhân blog có thể trở thành các ngôi sao khi họ được giới truyền thông chú ý.

 

Blogger nhí “khuynh đảo” thế giới mạng - 1

Blogger 13 tuổi Tavi Williams chụp ảnh cùng nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật Bản Yohji Yamamoto khi tham dự Tuần lễ thời trang New York. (Ảnh: Getty Images)

Một trong số những blogger này là cô bé 13 tuổi Tavi Williams, người hiện có ảnh hưởng lớn đến thời trang thế giới ngay sau khi blog Style Rookie của cô xuất hiện trong bài báo trên tờ New York Times hồi năm ngoái.

Stylist kiêm biên tập viên tạp chí thời trang Katie Grand cho biết, các tạp chí thích "lôi kéo" blogger tuổi teen tham gia viết bài cho họ. Các tạp chí không tiếc công sức để tìm ra những blogger nhí tài năng.

Tavi là nữ hoàng của các blogger tuổi teen và hiện nay các thương hiệu thời trang đang ra sức mời gọi cô bé hợp tác với họ. Đã có một dạo người ta nghi ngờ rằng blog của Tavi có thể được tạo ra bởi những người trong ngành công nghiệp thời trang bởi vì nó quá chuyên nghiệp. Nhưng chính Tavi đã chứng minh được sự thật là một cô nhỏ 13 tuổi cũng có tiếng nói riêng của mình và tiếng nói ấy có sức thuyết phục.

 

Nói về sở thích viết blog của teen, Sadie Stein, biên tập viên tạp chí thời trang phụ nữ Jezebel, nhận xét rằng các bạn trẻ bắt đầu viết blog chỉ vì muốn viết. Đôi khi có thể là do các em cảm thấy bị cô lập trong những cộng đồng nhỏ và muốn kết nối với những bạn bè khác. Hoặc cũng có thể bởi vì các em có những sở thích đặc biệt và muốn chia sẻ với người khác.

Theo biên tập viên Stein, một bí quyết để các teen blogger được chú ý là phải có kết nối với những trang web nổi tiếng. Nhưng cách nhanh hơn là có bài đăng trên báo in. Nhờ đó, các blog sẽ tăng lượng truy cập chỉ sau một đêm. Nhưng để làm được điều này, bản thân các blog phải có chất lượng thực sự, chứ không phải là do chủ nhân blog may mắn hay quảng bá tốt.

 

Một điều thú vị là hầu hết những blog của teen được chú ý nhất lại là những blog của các cô bé quan tâm đến phong cách và thời trang. Các nhà thiết kế và các nhà bán lẻ coi các cô bé tuổi teen là một thị trường quan trọng và mang lại lợi nhuận, bởi vậy mà tiếng nói của các teen blogger đình đám đã trở thành một thứ tối quan trọng với họ.

 

Nhưng tại sao giới truyền thông dường như chỉ chú ý đến các nữ blogger mà ít quan tâm đến ý kiến của các cậu bé?

 

Chàng trai 19 tuổi Sam Wolfson ở London, một trong những người sáng tạo nên trang web Readplatform, cho rằng tuổi trẻ là lợi thế thật sự của các cô gái. Còn với các chàng trai, tuổi trẻ thường được coi là một dấu hiệu của sự thiếu kinh nghiệm và mọi người có xu hướng ít coi trọng ý kiến của các cậu bé. Hiện nay trang Readplatform (do các blogger tên tuổi viết bài) đang được chú ý. Dù nó chưa mang lại doanh thu quảng cáo nhưng nó cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu thị trường và họ sẵn sàng trả tiền nếu trang web có tiềm năng phát hiện được các xu hướng của teen.

 

Dưới đây là chân dung một số teen blogger có tầm ảnh hưởng lớn và được cư dân mạng yêu thích:

 

Tavi Williams, 13 tuổi, ở Chicago (Mỹ), chủ nhân blog thời trang Style Rookie

 

Tavi nói rằng cô không cảm thấy mình là một phần của ngành công nghiệp thời trang. Cô chỉ ngồi nhà viết blog về những thứ khiến cô cảm thấy thú vị và bị cuốn hút. Điều khiến Tavi thích thú về blog nổi tiếng của cô không phải bởi vì nó mang lại tiền mà bởi vì những thứ khác như cô được gặp gỡ nhiều người, được đọc sách, xem phim và nghe nhạc - những thứ cô có thể không tìm hiểu khi còn nhỏ tuổi như hiện nay nếu không phải là một blogger nổi danh.

 

Kristin Prim, 15 tuổi, ở New York (Mỹ), chủ nhân blog thời trang Kristin Prim


Blogger nhí “khuynh đảo” thế giới mạng - 2

Blogger Kristin Prim (Ảnh: Teen Vogue)

Nhiều người viết email cho cô bé Kristin hỏi về những bí quyết mua sắm. Blog của Kristin được giới thiệu trên nhiều tạp chí thời trang tầm cỡ như French Glamour, Teen Vogue và Italian Elle. Kristin bắt đầu viết blog khi 12 tuổi và viết "tạp chí" Prim khi 14 tuổi. Cô có xu hướng viết về phong cách cá nhân, về các chuyến mua sắm và khát vọng của mình. Mỗi ngày, Kristin nhận được vô số email của độc giả xin tư vấn. Với Kristin, viết blog là cách để cô chia sẻ phong cách cá nhân của mình cũng như những điều thích và không thích về ngành công nghiệp thời trang.

 

Còn đây là hai ví dụ tiêu biểu về những blog của teen hiện đã phát triển thành những trang web chính thức là blog Foodie at Fifteen của Nick Normile (Mỹ) và blog phê bình phim ảnh Ultra Culture của Charlie Lyne (Anh).

 

Nick Normile, 16 tuổi, ở Philadelphia (Mỹ), chủ nhân blog thực phẩm Foodie at Fifteen

 

Blogger nhí “khuynh đảo” thế giới mạng - 3

Blogger Nick Normile. (Ảnh: emilywilsonexperience.com)

Vì muốn trở thành một đầu bếp hàng đầu, Nick đã dành nhiều thời gian nấu thử những công thức mới. Cậu đã tới nhà hàng La Croix, một trong những nhà hàng tốt nhất ở TP Philadelphia để xin học việc. Nhân viên nhà hàng rất ngạc nhiên khi thấy một cậu bé 15 tuổi lại say mê nấu nướng nên đã đồng ý cho cậu học việc vào các ngày cuối tuần. Blog của Nick được nhiều người chú ý sau khi cậu viết bài kể về chuyện mình đã dành dụm tiền để tới New York ăn tại nhà hàng năm sao Per Se. Chỉ trong một ngày, blog của Nick đạt 10.000 lượt truy cập. Hiện Nick đặt quảng cáo của Google trên blog của mình nhưng không phải để kiếm tiền mà để có chi phí duy trì trang web.

 

Charlie Lyne, 18 tuổi, ở London (Anh), chủ nhân blog phê bình phim ảnh Ultra Culture

 

Blog của Charlie đăng tải các trailer, các bài phê bình và những lời bàn bạc về những bộ phim mới nhất. Hiện nay, Charlie được coi là một nhà phê bình phim nghiêm túc. Thực ra, một năm rưỡi trước đây khi bắt đầu viết blog, Charlie viết cả về âm nhạc, phim ảnh và lối sống. Nhưng sau đó, cậu bắt đầu tập trung vào phim ảnh vì đó là điều cậu thực sự quan tâm. Ban đầu, chẳng ai đọc blog của Charlie nhưng dần dần cậu được báo chí chú ý và lượng truy cập blog tăng lên vùn vụt.

 

Mặc dù blog phê bình phim ảnh của Charlie trở nên nổi tiếng nhưng cậu không định trở thành nhà phê bình phim mà sẽ học trường nghệ thuật để trở thành đạo diễn. Charlie viết blog là bởi vì cậu muốn thay đổi quan niệm của mọi người về teen. Thông thường, mọi người không cho rằng teen không có giá trị gì khi nói về phim ảnh. Nhưng theo Charlie, mọi người hãy tập trung vào các ý kiến và bài viết của teen thay vì chú ý đến độ tuổi của họ.


Xuân Vũ
Theo Guardian