Apple, Samsung đánh mất thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc

(Dân trí) - Sự nổi lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc trong khoảng thời gian quý 1/2018 giúp họ thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu bao gồm Apple và Samsung. Nói cách khác, smartphone thương hiệu Trung Quốc đang dần cải thiện chỗ đứng của mình trên thị trường cạnh tranh bậc nhất hiện nay.

Huawei P20 Pro.
Huawei P20 Pro.

Theo báo cáo mới nhất của Gartner, mảng kinh doanh smartphone đối với người dùng cuối tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần 384 triệu smartphone đã được bán ra trong quý đầu tiên của năm 2018, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số 455 triệu điện thoại.

"Nhu cầu về smartphone phân khúc cận cao cấp và cao cấp đã gia tăng, nhờ tạo cho người dùng những lợi ích về mức giá và cơ hội tiếp cận các công nghệ mới", Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết. "Bên cạnh đó, nhu cầu đối với các thiết bị tầm trung - giá rẻ, cũng ngày một gia tăng nhờ chất lượng sản phẩm được cải thiện."

Trong đó, các nhà sản xuất Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái, điển hình là Huawei với doanh số bán ra 40,4 triệu chiếc, chiếm 10,5% thị trường; hay Xiaomi với doanh số 28,4 triệu chiếc, chiếm 7,4% thị trường và "chắc chân" ở vị trí thứ 4.

Samsung đánh mất thị phần, Apple dao động nhẹ, Huawei và Xiaomi tăng mạnh trong Q1/2018.
Samsung đánh mất thị phần, Apple dao động nhẹ, Huawei và Xiaomi tăng mạnh trong Q1/2018.

Trong mảng hệ điều hành, Android vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với tổng cộng 329 triệu thiết bị được bán ra.
Trong mảng hệ điều hành, Android vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với tổng cộng 329 triệu thiết bị được bán ra.

Hệ quả của việc này là nhóm dẫn đầu bao gồm Samsung và Apple đều chịu những tổn hại khác nhau. Trong khi Apple ghi nhận tăng nhẹ từ 13,7% lên 14,1%, thì Samsung thậm chí giảm xuống chỉ còn 20,5% (từ 20,8%), với doanh số lần lượt là 54,058 và 78,564 triệu chiếc.

Mặc dù tỷ lệ người mua dành cho sản phẩm iPhone X vượt xa so với iPhone 8 và 8 Plus, nhưng theo các chuyên gia, Apple vẫn đang phải "vật lộn" để thúc đẩy doanh số bán ra, dẫn đến mức tăng trưởng chậm trong quý đầu năm 2018.

"Với sự tập trung gần như toàn bộ vào thị trường smartphone cao cấp, Apple cần nâng cao đáng kể trải nghiệm tổng thể của iPhone trong các thế hệ tiếp theo nếu như muốn tiếp tục nắm giữ vị thế của mình trong tương lai gần", Gupta nhận định.

Theo báo cáo, Xiaomi đã nổi lên để trở thành "ngôi sao" trong quý 1/2018 do tăng trưởng 124% so với cùng kỳ năm ngoái, và con số này thậm chí lên tới 330% nếu chỉ xét trên khu vực Châu Á, Thái Bình Dương.

Trong lĩnh vực hệ điều hành, Android của Google tiếp tục duy trì vị trí "tối cao" với thị phần ước tính 85,9%, tuy nhiên đã giảm xuống từ 86,1% vào Q1/2017. iOS của Apple hiện đang chiếm 14,1% thị phần di động trên thế giới.

Nguyễn Nguyễn