2009 - Ngành công nghiệp bán dẫn lao đao

(Dân trí) - Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu vừa trải qua một năm đầy khó khăn với doanh thu rớt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985, theo khảo sát của Gartner.

2009 - Ngành công nghiệp bán dẫn lao đao - 1


Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Stamford vừa đưa ra bản báo cáo dự đoán doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 226 tỷ USD trong năm nay, giảm 11,4%, tương đương 29 tỷ USD, so với năm 2008. Lần đầu tiên doanh số thị trường thiết bị bán dẫn giảm 2 năm liên tiếp.

 

“Doanh thu của các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn giảm sâu trong quý đầu tiên năm 2009, tiếp tục đà xuống dốc không phanh của quý IV/2008”, Stephan Ohr, giám đốc nghiên cứu bộ phận bán dẫn của Gartner, nhận xét.

 

Dự báo của Gartner xuất hiện chỉ 1 tháng sau khi công ty đầu tư tài chính Morgan Stanley cắt giảm mức dự đoán về ngành công nghiệp bán dẫn từ mức “hấp dẫn” xuống mức “đáng báo động”. Theo Morgan Stanley, kể cả các ông lớn Intel, Nvidia và Micron Technology đều hứng chịu “thảm cảnh” này. Hàng tồn kho quá nhiều cùng với những lo ngại về doanh số linh kiện máy tính sẽ khiến các nhà đầu tư cảnh giác với thị trường này.

 

Dù thị trường thiết bị bán dẫn đã tăng trưởng trở lại sau khi tuột dốc không phanh trong quý I/2009 nhưng mức tăng không đủ để giúp ngành công  nghiệp này lội ngược dòng.

 

Theo IDC, sản lượng chip máy tính trên toàn thế giới tăng mạnh trong quý III so với quý II - tăng 23%. Tuy nhiên, mức tăng này không thấm tháp vào đâu bởi các hãng sản xuất chip đã phải vật lộn khó khăn trong nhiều năm qua.

 

Infineon Technologies là hãng làm ăn thua lỗ nhất trong năm nay, với doanh số giảm đến 46,5%, tiếp theo là Renesas Technology - giảm 19,9%. Cả AMD và Intel đều bị tác động mạnh bởi nhu cầu máy tính và máy chủ giảm sâu.

 

Dù vậy, giới phân tích cho rằng ngành công nghiệp bán dẫn sẽ phục hồi trong năm 2010.

 

T.Vũ

Theo PCWorld