Xúc xích có giòi: Đang làm rõ nguyên nhân

Liên quan đến vụ xúc xích có giòi xảy ra ở Đồng Nai, Công ty cổ phần Jupiter Foods VN (trụ sở tại KCN Đồng An 2, Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã thu hồi toàn bộ 39 thùng xúc xích Soyumn để làm rõ nguyên nhân.

Ngày 15/6, ông Lê Xuân Trường, tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai - cho biết như vậy.

 

Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra kho hàng sản phẩm xúc xích tại nhà ông Tài - Ảnh: Hà Mi
Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra kho hàng sản phẩm xúc xích tại nhà ông Tài - Ảnh: Hà Mi

 

Sau hòa giải, ông Thi Văn Tài, chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Vạn Kim (trụ sở ở P.Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai), nhà phân phối xúc xích Soyumn cho công ty trên, cũng đã chấp nhận thu hồi để kiểm tra và thông báo rõ nguyên nhân có giòi.

trước đó, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết ngày 6-6 đã nhận được đơn của ông Thi Văn Tài khiếu nại sản phẩm xúc xích Soyumn bị hư hỏng phát sinh côn trùng và bọ giòi dù còn hạn sử dụng đến ngày 21, 22/6/2012. Ông Tài giải thích ông mua sản phẩm được 15 ngày thì sản phẩm có giòi, khiếu nại nhưng công ty không giải quyết. Ông đề nghị hội đứng ra giải quyết cho tiêu hủy khoảng 40 thùng (240 hộp) mà ông mua về.

 

Theo ông Lê Xuân Trường, trước vụ việc ông Tài khiếu nại, hội đã mời các sở ngành liên quan tổ chức giải quyết. Tại biên bản làm việc ngày 12/6, ông Thái Thiện Thanh - trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Jupiter Foods VN, cũng xác nhận: “Qua kiểm tra ở nhà ông Tài, công ty xác nhận có 15 hộp sản phẩm xúc xích hiệu Soyumn bị hư hỏng (có giòi, bọ... trong hộp) của lô hàng 140 thùng ngày sản xuất 21, 22/2/2012 và hết hạn sử dụng ngày 21/6/2012. Công ty đồng ý thu hồi toàn bộ lô hàng trên cho ông Tài”. Tại cuộc họp này, ông Lê Xuân Trường cũng đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai tạm giữ toàn bộ lô hàng còn tại nhà ông Tài với số lượng 39 thùng và tiến hành giám định chất lượng. Nếu vi phạm hàng hóa, đề nghị xử lý tiêu hủy và xử lý theo quy định.

 

Chiều 15/6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế Bình Dương) cho hay cơ quan này đang đã thụ lý xác minh giải quyết phản ảnh của ông Thi Văn Tài. Dự kiến tuần sau sẽ đưa ra kết luận chính thức. Thông tin ban đầu, ngay sau khi nhận đơn phản ảnh của ông Tài vào tháng 5 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương đã kiểm tra đột xuất Công ty Jupiter Foods VN. Ghi nhận sản phẩm xúc xích tại công ty không phát hiện giòi bọ. Cán bộ chi cục đã lấy xúc xích tại công ty gửi kiểm nghiệm, kết quả không phát hiện bất thường nào.

 

Theo một cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương, khi chi cục yêu cầu ông Tài gửi mẫu xúc xích có đòi để chi cục gửi kiểm nghiệm thì ông Tài từ chối. Trong đơn gửi chi cục, ông Tài mong muốn phía công ty trao thưởng chiếc xe máy cho mình. Ngoài phản ảnh trên của ông Tài, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương cho hay đến nay chưa nhận thêm phản ảnh nào của khách hàng, đại lý khác về chất lượng xúc xích của Công ty Jupiter Foods VN.

 

Xuất hiện bản thảo cam kết

 

Ngày 24/5, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bình Dương đã mời ông Thi Văn Tài và Công ty cổ phần Jupiter Foods VN để giải quyết vụ việc khi ông Tài khiếu nại. Tại đây công ty đã đồng ý đổi số lượng sản phẩm xúc xích có giòi mà ông Tài đề cập. Ông Tài cũng đề nghị công ty trả lời về sản phẩm trúng thưởng khuyến mãi là một chiếc xe máy.

 

Sau đó ngày 4/6, giữa ông Thi Văn Tài với tư cách nhà phân phối và Công ty cổ phần Jupiter Foods VN đã soạn thảo sẵn một bản hợp đồng rằng “cam kết lấy 450 thùng xúc xích Soyumn còn lại cho đơn hàng 1.750 thùng theo như số lượng đã đặt”. Ngược lại công ty cam kết sẽ trao một chiếc xe Honda Wave cho nhà phân phối trong vòng năm ngày sau khi đã hoàn tất đơn hàng 450 thùng. Theo đó, bản hợp đồng còn đặt ra yêu cầu ông Tài cam kết rút lại tất cả khiếu nại với công ty mà đã gửi đến Hội bảo vệ người tiêu dùng và cơ quan báo đài... Công ty đưa ra cam kết ngày 7/6 (sau một ngày ông Tài gửi đơn khiếu nại tiếp đến Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai - PV) công ty sẽ cử nhân viên kiểm tra hàng, nếu xác định hàng bị khiếm khuyết do lỗi của nhà sản xuất thì sẽ được thu hồi.

 

Theo Hà Mi – Tô Phương - Hồng Phúc

Tuổi trẻ