Quảng Bình:

Triển khai dân chấm điểm y, bác sĩ tại các bệnh viện

(Dân trí) - Sau 2 năm triển khai dự án "dân chấm điểm" M-Score trong lĩnh vực hành chính công tại Quảng Bình, Dự án đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Công ty phân tích thời gian thực RTA đã phỏng vấn thành công trên 21.100 lượt người trực tiếp tham gia chấm điểm dịch vụ tại Quảng Bình.

Kết quả khảo sát cho thấy, tại thời điểm bắt đầu dự án, điểm số trung bình hài lòng chung là 8,2; thái độ nhân viên là 8,3 và hướng dẫn làm thủ tục là 8,3 trên thang điểm 10. Trong năm tiếp theo, những con số này đã tăng lên đáng kể và duy trì ở mức ổn định khi điểm số hài lòng chung từ 8,7 đến 9,2 điểm.

Từ những kết quả đó, tỉnh Quảng Bình đã quyết định áp dụng dự án "dân chấm điểm" - M-score vào lĩnh vực y tế. Theo đó, những phương pháp luận khoa học và kinh nghiệm từ việc triển khai, vận hành dự án dân chấm điểm trong lĩnh vực hành chính công sẽ được kế thừa để áp dụng để đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh này.

Dự án M-Score sẽ đánh giá quy trình khám, chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế
Dự án M-Score sẽ đánh giá quy trình khám, chữa bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế

Triển khai lĩnh vực này, M-Score sẽ tập trung phỏng vấn người dân chủ yếu liên quan đến thời gian chờ đợi làm các thủ tục đăng ký cũng như quy trình khám, chữa bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; cơ sở vật chất của các bệnh viện cũng như tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân trong quá trình khám, chữa bệnh.

Quá trình đánh giá, khảo sát bằng 2 phương pháp là đánh giá nóng trên các hệ thống máy chấm điểm đặt tại các cơ sở y tế và phỏng vấn người dân qua điện thoại. Từ đó, phân tích thời gian thực (RTA) để thu thập ý kiến đánh giá của người dân về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế và đề xuất giải pháp phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Tiến Thành