Thứ ba, 24/11/2015 - 04:06

Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc

Sự phát triển của xã hội kéo theo nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình mới. Điều này vô tình khiến các cặp đôi cần phải cân nhắc rất kỹ, đặc biệt là các quyết định về sinh con để có một cuộc sống viên mãn và không bị ảnh hưởng bởi các biến cố ngoài ý muốn.

 

Mang thai ngoài ý muốn ở Việt Nam và những hệ lụy lâu dài

Hiện nay, mỗi năm trên thế giới có 213 triệu ca mang thai, trong đó có 40%, tương đương với khoảng 85 triệu ca là mang thai ngoài ý muốn và một nửa trong số này, tức là khoảng 43 triệu thai kỳ bị chấm dứt (1).

Ngay cả ở Việt Nam gần đây nhất, theo Báo cáo trả lời chất vấn Quốc Hội, Vụ Sức Khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ không nhỏ (5.9/1000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ). Việc làm này sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ.

Nhận định từ phía Tổng Cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế, TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng cho biết thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do việc giáo dục sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, khiến các chị em không có khả năng tiếp cận với các kiến thức và nguồn thông tin đáng tin cậy về các biến pháp tránh thai hiện có. Chính điều này đã gây ra những hệ lụy khôn lường như quan hệ tình dục không an toàn, vỡ kế hoạch, mang thai ngoài ý muốn, phá thai, ảnh hưởng tức thì và lâu dài đến thể chất, tâm lý và kèm theo cả nguy cơ dẫn đến vô sinh. Thậm chí, có những tác động sâu sắc hơn về mặt tâm lý còn khiến người phụ nữ khó tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, dẫn đến không phát huy hết được tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp.

Hành động vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam

Với quan điểm việc thiếu thông tin và không thể chủ động tiếp cận với các giải pháp ngừa thai là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với phụ nữ, Tổng Cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với Công ty TNHH Bayer Việt Nam và phát động chiến dịch “Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc” sẽ được triển khai với nhiều hình thức tuyên truyền và giáo dục sức khỏe sinh sản đa dạng như clip truyền hình, và truyền thông trên báo giấy, báo mạng, poster ở khắp nơi trên cả nước.

Những hoạt động này nhằm giúp phụ nữ nâng cao nhận thức và hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình, trang bị kiến thức thực tế về việc lựa chọn một phương pháp ngừa thai chủ động, an toàn và hiệu quả để họ có thể quản lý kế hoạch hóa gia đình tốt hơn, tạo điều kiện để phụ nữ có thể nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân, có cuộc sống gia đình viên mãn và hạnh phúc hơn.

Bà Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết. “Chiến dịch sẽ tạo điều kiện để chị em tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, phát huy hết tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, con cái và gia đình.”

Xuân Anh

Bài viết thuộc Chương trình sức khỏe cộng đồng “Trao niềm tin, Nhân hạnh phúc” thực hiện bởi Tổng cục Dân số & Kế hoạch hóa Gia đình, tài trợ bởi công ty Bayer Việt Nam.

(1) Sedgh, G et. al (2014). Intended and unintended pregnancies worldwide in 2012 and recent trends. Studies in Family Planning 45[3], 301–314